Nuôi bò lai, hiệu quả kinh tế bền vững

08:08, 10/08/2012
.

(QNg)- Từ một gia đình nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ông Lê Minh Nông, xã Nghĩa Dũng (thành phố Quảng Ngãi) đã mạnh dạn đầu tư nuôi bò lai và đến nay mô hình này đã giúp gia đình ông ổn định được cuộc sống.  

TIN LIÊN QUAN


Với phương châm "lấy ngắn nuôi dài", năm 1989, ông Lê Minh Nông đã khởi nghiệp nuôi 2 con bò với chi phí đầu tư khoảng 3 triệu đồng. Sau 3 tháng nuôi, ông bán được giá và thu lãi khoảng 3 triệu đồng. Từ nguồn lãi ban đầu ông đã mạnh dạn đầu tư để tăng dần số lượng bò nuôi. Sau hơn 20 năm trong nghề, đến nay ông đã mở rộng diện tích trại nuôi lên 500m2, với 15 chuồng nuôi (bình quân 7m2/chuồng) được làm kiên cố, vững chắc, đảm bảo vệ sinh.

Trại bò lai đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Lê Minh Nông hơn 20 năm qua.
Trại bò lai đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Lê Minh Nông hơn 20 năm qua.

Gia đình ông Nông đầu tư nuôi 30 con bò lai với các giống bò khác nhau để lấy thịt và sinh sản. Hiện trang trại của ông đã có 7 con bê. Hơn nữa, ông còn thuê 15.000m2 đất bãi ven sông để trồng cỏ làm thức ăn xanh cho đàn bò lai, chủ động nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Ông Nông đã học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình nuôi và tham gia các lớp tập huấn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh. Nhờ đó ông đã vận dụng vào thực tế chăn nuôi tại trang trại của mình, mang lại hiệu quả kinh tế.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò lai, ông Nông cho biết: Phải chọn bò có tầm vóc tốt; công tác thú y luôn được đặt lên hàng đầu thì chăn nuôi mới đảm bảo. Nhờ vậy mà mấy chục năm qua ông phát triển chăn nuôi trang trại, nhưng dịch bệnh chưa hề xảy ra. Về nuôi dưỡng, cần có nguồn cỏ, bình quân 1 con bò khoảng 250m2 cỏ; về chăm sóc, hàng ngày cần vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. Ngoài ra, để phòng bệnh cho bò, sau khi mua bò về mà chưa được tiêm ngừa thì cần chích ngừa tụ huyết trùng, long mồm lở móng và nên chích ngừa 3 lần/năm.

Trung bình 1 năm ông đầu tư nuôi khoảng 30 con bò lai và sau 3-4 tháng nuôi, bò đạt trọng lượng bình quân khoảng 600-650 kg hơi thì cho xuất chuồng. Với số lượng bò nuôi được duy trì đều đặn mỗi năm nên trại bò lai đã giúp gia đình ông Nông có thu nhập ổn định. Bình quân một năm ông thu lãi khoảng 70 triệu đồng từ trại bò. Bên cạnh đó, trên diện tích đất khoảng 3.000m2 ông còn trồng các loại rau xanh. Bình quân 1 ngày ông thu hoạch khoảng 300 kg rau các loại và thu lãi khoảng 30 triệu đồng/năm. Ngoài ra, ông đầu tư mua 2 xe máy cày để phục vụ cho trang trại và làm dịch vụ nông nghiệp cho bà con trong thôn để có thêm thu nhập.

Từ trại bò lai đem lại hiệu quả kinh tế của hộ ông Lê Minh Nông, cho thấy, đây là mô hình với kĩ thuật nuôi không khó. Chỉ cần người nuôi chăm chỉ, chịu khó là có thể nuôi đạt hiệu quả cao. Nói về hiệu quả của mô hình, ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) đánh giá: Bước đầu xã Nghĩa Dũng đã quan tâm và hỗ trợ cho trang trại của ông Nông. Bên cạnh đó, Hội Nông dân thành phố, Trung tâm Khuyến nông của tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi, hướng dẫn quy trình chăn nuôi bò lai và đến nay trang trại của ông Nông đạt được hiệu quả, đồng thời phát triển các dịch vụ nông nghiệp khác nên kinh tế gia đình ông được vững vàng.

Với mô hình được đầu tư hiệu quả trong nhiều năm qua, ông Lê Minh Nông đã được Hội Nông dân tỉnh công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2000-2010 và năm 2009 ông được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng kỉ niệm chương Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bài, ảnh: Trinh Nữ
 


.