Từ chuyện bò dự án bị bệnh ở Sơn Tịnh

01:02, 28/02/2011
.

(QNg)- Ở huyện Sơn Tịnh, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) gia súc đang lây lan ra diện rộng. Hiện trên địa bàn huyện "nổi lên" câu chuyện bò dự án cấp cho dân nghèo bị bệnh LMLM và nhiều vấn đề trái khoáy.  

Dự án hỗ trợ bò cho hộ dân nghèo ở xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) do Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, được triển khai thực hiện từ cuối tháng 11/2010. Đây là dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Thế nhưng thực tế đã xảy ra những sự việc không hay, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Đàn bò 20 con của dự án cấp đến tay người dân mới được 1 ngày, thì có 2 con bị bệnh LMLM. Chi cục Phát triển nông thôn cho xe xuống Tịnh Hòa chở 2 con bò bị bệnh ra khỏi địa phương. Tiếp đó 7 con bò của dự án cũng bị nhiễm bệnh LMLM. Và từ đó lây lan ra cả đàn bò của người dân trên địa bàn xã (tổng số 70 con). 
 
 Cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn của ông Thanh chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.
Cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn của ông Thanh chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Sau khi dịch bệnh LMLM bùng phát ở xã Tịnh Hòa, thì liên tiếp các địa phương khác trên địa bàn huyện Sơn Tịnh  xuất hiện tình trạng bò bị bệnh LMLM. Chiều ngày 22/2, trao đổi với chúng tôi về vấn đề dịch bệnh LMLM ở gia súc, ông Nguyễn Tấn Công-Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Tịnh, bức xúc: "Chúng tôi không hề biết chuyện Chi cục PTNT hỗ trợ bò cho người dân xã Tịnh Hòa.

Sau khi xảy ra dịch bệnh, xã Tịnh Hòa mới báo cáo lên huyện. Nguyên tắc muốn thực hiện dự án thì phải thông qua huyện, đằng này huyện không hay biết. Hỗ trợ cho người dân, nhưng lại làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, khiến cho dân hoang mang, lo lắng là điều không thể chấp nhận được". Hiện tại toàn huyện Sơn Tịnh có 7 xã có gia súc bị bệnh LMLM (Tịnh Hòa, Tịnh Khê, Tịnh Kỳ, Tịnh Thiện, Tịnh Ấn Tây, Tịnh Long, Tịnh Bình). Với tổng số gia súc mắc bệnh là 157 con. Tình hình dịch bệnh LMLM ở huyện Sơn Tịnh hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều địa phương dịch bệnh lây lan rất nhanh. Đơn cử như ở xã Tịnh Thiện, bệnh LMLM lây lan sang đàn gia súc ở các thôn trên địa bàn xã Tịnh Thiện (hiện có gần 80 con gia súc mắc bệnh).

Ở xã Tịnh Ấn Tây xảy ra trường hợp chủ cơ sở chăn nuôi bất hợp tác cùng cơ quan chức năng khi phát hiện dịch bệnh LMLM ở đàn lợn - đó là trường hợp của ông Tô Hữu Thanh-chủ cơ sở chăn nuôi lợn ở đội 9, thôn Độc Lập. Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Tịnh Nguyễn Tấn Công cho biết: "Sau khi kiểm tra phát hiện cơ sở chăn nuôi của ông Thanh có 24 con lợn bị bệnh LMLM (tổng số đàn lợn 132 con). Nguồn gốc lợn là do ông Thanh mua thu gom từ các chủ hàng bán lợn ở chợ Hàng Rượu. Đoàn kiểm tra của huyện đã mời ông Thanh đến để xử lý theo quy định về phòng, chống dịch bệnh, nhưng ông Thanh cố tình không chấp hành". 

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì, ông Tô Hữu Thanh chính là người cung cấp bò giống cho dự án hỗ trợ bò ở xã Tịnh Hòa. Về vấn đề này ông Lương Đình Doanh-Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, thừa nhận: "Ông Thanh là giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tài Nguyên, chuyên cung cấp giống cây trồng, vật nuôi. Sau khi để xảy ra dịch bệnh LMLM ở Tịnh Hòa, ông Thanh đã khắc phục bằng cách hỗ trợ kinh phí tiêm phòng cho đàn bò của dự án và tiêm phòng cho cả đàn gia súc ở xã Tịnh Hòa".

Vấn đề đáng nói ở đây không phải là chuyện khắc phục "sự cố" bằng cách bỏ tiền ra để hỗ trợ tiêm phòng cho đàn gia súc, mà là phòng bệnh cho gia súc trước khi đưa ra cộng đồng. Vấn đề đáng bàn nữa là, ông Thanh mở cơ sở chăn nuôi và trao đổi buôn bán gia súc trong khi chưa thông qua ý kiến của chính quyền địa phương. Liên quan đến đàn bò của dự án, ông Lương Đình Doanh cho rằng: "Đàn bò của dự án ở xã Tịnh Hòa do nhiễm bệnh LMLM, nên không thể nuôi để làm giống, mà chuyển sang nuôi lấy thịt. Tuy nhiên đó chỉ mới là dự kiến…". Trong khi cơ quan chức năng chỉ mới dự kiến, thì ngay ở địa phương người dân đã xẻ thịt 1 con bò của dự án. 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch bệnh cho gia súc như đã nêu ở huyện Sơn Tịnh, gây thiệt hại lớn. Câu chuyện bò dự án cấp cho dân bị nhiễm bệnh LMLM ở huyện Sơn Tịnh là bài học để các đơn vị, cá nhân rút kinh nghiệm, nhằm tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
Bài, ảnh: Phương Lý

.