Chậm nhất 25/2/2010, bàn giao Nhà máy lọc dầu Dung Quất

11:12, 31/12/2009
.

Hiện Dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất đang trong giai đoạn hoàn thiện, chạy nghiệm thu và bàn giao, tuy khối lượng công việc còn lại không nhiều nhưng mang tính chất phức tạp.

Chỉ đạo rốt ráo về tiến độ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phải bảo đảm việc nghiệm thu và bàn giao nhà máy trong thời gian sớm nhất, nhưng không được muộn hơn ngày 25/2/2010.
 
Một góc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Ảnh Chinhphu.vn
Một góc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - Ảnh Chinhphu.vn

Kể từ tháng 2/2009 khi cho ra đời sản phẩm đầu tiên, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tập trung vào công tác chạy thử và chạy nghiệm thu các phân xưởng công nghệ, năng lượng phụ trợ và tiến tới chạy nghiệm thu toàn bộ nhà máy.

Đến tháng 11/2009, hầu hết các phân xưởng của Nhà máy đã vận hành 100% công suất, 11/14 phân xưởng công nghệ và một số phân xưởng năng lượng phụ trợ (nhà máy điện, phân xưởng cung cấp nước, hệ thống xử lý nước khử khoáng…) đã hoàn thành chạy nghiệm thu theo quy định hợp đồng.

Trong quá trình chạy thử nghiệm, chiếc van bít PV-1501 đã bị lỗi kỹ thuật, vì vậy, Nhà máy đang tiến hành thay chiếc van bị hỏng và khắc phục các vấn đề kỹ thuật liên quan.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu PVN chỉ đạo Ban Quản lý dự án và Nhà thầu trước khi thay mới van bít PV-1501, cần rà soát kỹ thiết kế, quy trình vận hành, xác định nguyên nhân thực sự gây ra sự cố lỗi kỹ thuật tại van này, phân xưởng cracking xúc tác (RFCC), từ đó có biện pháp khắc phục triệt để, bảo đảm không để xảy ra sự cố tương tự.

PVN cũng có nhiệm vụ cùng đơn vị tư vấn, Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu khẩn trương khắc phục các tồn đọng, khiếm khuyết về thiết bị, công nghệ đã được phát hiện trong quá trình xây dựng và chạy thử; rà soát và điều chỉnh kịp thời quy trình vận hành, công tác tuân thủ kỷ luật lao động, đưa nhà máy vào hoạt động một cách an toàn, đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng.

Điều đáng ghi nhận là dù trong giai đoạn chạy thử, nhưng năm 2009, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã đóng góp vào ngân sách khoảng 1.500 tỷ đồng, gấp 3 lần so với thu ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi năm 2005. Và dự kiến trong 2010, khi đã hoạt động ổn định, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ nộp ngân sách nhà nước khoảng 14.000 tỷ đồng. Điều đó cho thấy, về lâu dài Nhà máy lọc dầu Dung Quất mang lại hiệu quả rất lớn.

Theo VGP


.