Đơn vị sự nghiệp công lập sau khi sắp xếp: Còn nhiều khó khăn

05:07, 11/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2016 đến nay, Quảng Ngãi đã tập trung thực hiện sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn cần được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ. 
 
[links()]
 
Chuyển biến trong nhận thức
 
Thực hiện Quyết định số 449/QĐ-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017 - 2025, trong 3 năm (2017 - 2020), Quảng Ngãi đã sắp xếp, giảm 19 đơn vị SNCL thuộc các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh. Trong đó, sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp giảm 3 đơn vị; sự nghiệp y tế giảm 9 đơn vị; sự nghiệp văn hóa giảm 1 đơn vị và sự nghiệp khác giảm 6 đơn vị. Sau khi sắp xếp, các  đơn vị từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động. 
 
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành.                 Ảnh: TL
Sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành. Ảnh: TL
Theo kế hoạch, đến năm 2021, toàn tỉnh giảm tối thiểu 10% và đến năm 2025 giảm tối thiểu 20% so với số lượng đơn vị SNCL ở thời điểm năm 2015. Năm 2015, tổng số đơn vị SNCL trên địa bàn tỉnh là 1.061 đơn vị, đến nay còn 861 đơn vị, giảm 200 đơn vị (giảm 18,8% so với tổng số đơn vị năm 2015). Năm 2015, tổng số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước được giao là 26,129 nghìn người, đến năm 2021 còn 23,288 nghìn người, giảm 2.841 người (giảm 10,87% so với năm 2015). Năm 2022, toàn tỉnh sẽ tiếp tục giảm còn 22,822 nghìn người.
 
Cùng với hợp nhất, sáp nhập các đơn vị, tinh giản, giảm số người làm việc trong các đơn vị SNCL, Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành cơ chế tài chính tự chủ cho các đơn vị. Có nhiều đơn vị đã tự chủ được một phần, một số đơn vị tự chủ hoàn toàn về tài chính. Đơn cử như tại các đơn vị SNCL ngành giáo dục, có 2/38 đơn vị ngân sách đảm bảo chi thường xuyên, 36 đơn vị tự chủ một phần. Đối với Trường Đại học Phạm Văn Đồng, đến năm 2021 đã tự chủ đạt 63%. Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi, tự chủ đạt 61%. Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm, tự chủ đạt 65%. Các đơn vị SNCL trực thuộc Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, gồm Trung tâm Kỹ thuật quan trắc môi trường và Trung tâm Kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Dung Quất hiện tự chủ tài chính đạt khoảng từ 75 - 78%. Đài PT-TH Quảng Ngãi tự chủ đạt 48%...
 
Có nhiều đơn vị SNCL, việc thực hiện tự chủ tài chính đã đạt được mục tiêu tăng thu nhập cho người lao động. Đơn cử như Trung tâm Hỗ trợ và Giáo dục nghề nghiệp nông dân - phụ nữ tỉnh; 3 đơn vị SNCL trực thuộc  Sở GTVT, gồm: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe, Ban Quản lý Cảng và Cảng vụ đường thủy, đã tự chủ tài chính cả về chi thường xuyên và chi đầu tư đạt yêu cầu so với lộ trình đề ra. Đặc biệt, 4 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở TN&MT, gồm Trung tâm Công nghệ thông tin TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Trung tâm Trắc địa và Quan trắc môi trường hiện cũng đạt tự chủ 100%, trong đó có 2 đơn vị đã tự chủ sớm hơn lộ trình đề ra.
 
Hoạt động còn nhiều khó khăn
 
Đến thời điểm này, Quảng Ngãi có 113 đơn vị SNCL cấp tỉnh. Trong đó, lĩnh vực sự nghiệp giáo dục 43 đơn vị; y tế 26 đơn vị; văn hóa thông tin, phát thanh truyền hình, thể thao và du lịch 8 đơn vị; kinh tế và sự nghiệp khác 36 đơn vị. Tất cả các đơn vị này đều đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy. Nhìn chung, việc sắp xếp tổ chức bộ máy tại các đơn vị SNCL được tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động; viên chức được bố trí công việc phù hợp với chuyên môn và chức danh nghề nghiệp; hiệu quả công việc tăng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. 
 
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe (Sở GTVT) hiện đã tự chủ tài chính 100%.  Trong ảnh: Sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe.
Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe (Sở GTVT) hiện đã tự chủ tài chính 100%. Trong ảnh: Sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe.
Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện có 25 đơn vị SNCL bố trí số lượng người làm việc dưới 15 người, chưa đủ theo quy định. Về thực hiện lộ trình giảm biên chế, đến năm 2025, phải tiếp tục giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước tối thiểu 10% so với số giao năm 2021, tương ứng với 2.329 người. Để đạt chỉ tiêu này là không dễ thực hiện. Hiện nhiều đơn vị chưa đảm bảo được việc tự chủ tài chính do nguồn thu thực tế thấp, không ổn định và nhiều đơn vị không có nguồn thu từ hoạt động dịch vụ công.
 
Mới đây, Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, bổ sung số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc lĩnh vực sự nghiệp giáo dục còn thiếu theo định mức số trường, số lớp theo quy định. Sở Tài chính và Sở Nội vụ kiến nghị lên tỉnh thống nhất cho chủ trương tạm thời chưa thực hiện sắp xếp 17 đơn vị SNCL hiện bố trí số lượng người làm việc dưới 15 người; rà soát, xây dựng lại phương án tự chủ tài chính cho từng đơn vị SNCL, làm cơ sở phê duyệt, giao tỷ lệ tự chủ cho các đơn vị đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.
 
Bài, ảnh: MY NA
 
 
 
 

.