Chăm lo cuộc sống người có công với cách mạng

07:07, 08/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh luôn quan tâm chăm lo, thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho NCC và thể hiện trách nhiệm, lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
[links()]
 
Thực hiện chế độ, chính sách đầy đủ, kịp thời
 
Tính đến nay, Quảng Ngãi có trên 181 nghìn người được xác nhận là NCC với cách mạng, chiếm 14,6% dân số toàn tỉnh. Mỗi năm, có trên 42 nghìn đối tượng chính sách NCC hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, với tổng kinh phí gần 42 tỷ đồng.
 
Bà Đinh Thị Sương (66 tuổi), ở xã Sơn Màu (Sơn Tây), là bệnh binh. Hằng tháng, bà đều đến UBND xã để nhận lương và chế độ trợ cấp cho bệnh binh gần 3 triệu đồng. “Đảng, Nhà nước đã giải quyết chế độ chính sách cho chúng tôi hằng tháng đầy đủ, đúng thời gian. Những lúc lên xã nhận tiền còn được gặp lại đồng đội, người quen để nói chuyện cho khuây khỏa”, bà Sương bảo. Nhờ sự hỗ trợ từ các chế độ, chính sách dành cho đối tượng NCC, đời sống của gia đình bà Sương ổn định hơn rất nhiều.
 
Bà Đinh Thị Sương (bên phải) nhận chế độ dành cho bệnh binh tại trụ sở UBND xã Sơn Màu (Sơn Tây).
Bà Đinh Thị Sương (bên phải) nhận chế độ dành cho bệnh binh tại trụ sở UBND xã Sơn Màu (Sơn Tây).
Với thương binh hạng 4/4 Nguyễn Tiến Dũng, ở thôn Bình Yên, xã Bình Khương (Bình Sơn), ngoài được chi trả lương hưu và trợ cấp thương tật hằng tháng theo quy định, ông còn được hỗ trợ sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ (về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng), với số tiền 20 triệu đồng. “Nhờ có tiền hỗ trợ của Nhà nước cộng với sự giúp đỡ của người dân trong xã, gia đình tôi mới làm được ngôi nhà kiên cố, khang trang để an cư”, ông Dũng chia sẻ.
 
Gần 10 năm qua, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, toàn tỉnh đã có trên 8.500 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới và sửa chữa. Bên cạnh đó, các địa phương đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", để tiếp tục hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà của NCC có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
 
Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH) Bùi Thanh Dũng cho biết, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước quy định đều được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ bản kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi của đối tượng được đãi ngộ. Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành LĐ-TB&XH tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo cho đối tượng NCC với cách mạng, nhất là dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với đó là kịp thời chi trả tiền quà cho đối tượng NCC, thân nhân NCC; thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện; thực hiện điều dưỡng tại nhà cho 8.368 lượt NCC, với số tiền 12,2 tỷ đồng. Đồng thời, ngành đã tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách mới đối với 1.128 hồ sơ.
 
Nghĩa cử tri ân
 
Ngoài triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho NCC, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của các cấp, ngành và của toàn xã hội.
 
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Trị được các đơn vị phụng dưỡng đến thăm hỏi, tặng quà.
Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Trị được các đơn vị phụng dưỡng đến thăm hỏi, tặng quà.
Năm nay, Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Trị, ở xã Bình Đông (Bình Sơn) đã tròn 97 tuổi, nhưng mẹ vẫn còn minh mẫn. Cầm những phần quà được đơn vị phụng dưỡng trao tận tay, mẹ Trị xúc động bảo, hằng tháng mẹ đều được nhận tiền trợ cấp đầy đủ. Vào các dịp lễ, Tết, đại diện của địa phương đều tới thăm hỏi tặng quà. Mẹ cảm thấy rất hạnh phúc vì được quan tâm, chăm sóc chu đáo.
 
Mẹ Trị có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, hiện mẹ đang sống cùng người con trai út. Năm 2014, mẹ Trị được phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH và được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Thạnh (Bình Sơn) nhận phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng. Nay mẹ tiếp tục được Quỹ Thiện nguyện Lá Xanh, chùa Đống Cao (Thái Bình) nhận phụng dưỡng. Mẹ Trị là một trong 15 Mẹ VNAH trên địa bàn tỉnh vừa được Quỹ Thiện nguyện Lá Xanh nhận phụng dưỡng đến suốt đời, với mức phụng dưỡng 2 triệu đồng/tháng. Hiện nay, toàn tỉnh có 210 Mẹ VNAH còn sống và được các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời.
 
Ngoài ra, các phong trào, cuộc vận động như: Toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ NCC còn khó khăn về nhà ở; giúp đỡ, tạo điều kiện cho NCC và gia đình chính sách phấn đấu vươn lên trong cuộc sống; tổ chức, đoàn thể nhận chăm sóc thường xuyên gia đình NCC có hoàn cảnh neo đơn, chăm sóc các công trình ghi công liệt sĩ... đã được các tổ chức, cá nhân, cán bộ, công chức, viên chức và người dân tích cực hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Đến nay, có hơn 90% hộ chính sách trong tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, đời sống vật chất và tinh thần của NCC ngày càng được cải thiện.
 
Nhiều hoạt động thiết thực
 
UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) với nhiều hoạt động tri ân thiết thực. Các hoạt động trọng tâm trong đợt kỷ niệm này như: Sửa chữa, nâng cấp 6 công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Lấy 790 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ phục vụ công tác giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Thực hiện điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.000 lượt NCC; chăm sóc sức khỏe cho Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh bị tổn thương cơ thể từ 81% trở lên. Tổ chức vận động Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh để có thêm nguồn lực hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho NCC... Đặc biệt, tỉnh sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và gặp mặt đại biểu Bà Mẹ VNAH tỉnh năm 2022; thăm hỏi, tặng quà gia đình NCC, thân nhân NCC với cách mạng; tặng quà gia đình liệt sĩ...
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

.