Nhiều lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

03:05, 16/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2022, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu tăng, đồng nghĩa với quyền lợi của người tham gia cũng được tăng lên. Ngành bảo hiểm đang tích cực phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên  truyền, góp phần đưa chính sách này đến với người dân.
 
[links()]
 
Từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất đã trừ số tiền Nhà nước hỗ trợ là 297 nghìn đồng/tháng, tăng 158.400 đồng/tháng so với mức đóng cũ (138.600 đồng/tháng). Do chưa nắm bắt hết thông tin nên nhiều người đắn đo trong việc tham gia BHXH tự nguyện. Theo thống kê của BHXH huyện Ba Tơ, hơn 4 tháng qua, trên địa bàn huyện phát triển được 131 người tham gia BHXH tự nguyện, nhưng có 44 người ngừng tham gia. Tại thị trấn La Hà (Tư Nghĩa), từ đầu năm đến nay, có hơn 50 người ngừng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Nhân viên BHXH tỉnh đến nhà người dân để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.
Nhân viên BHXH tỉnh đến nhà người dân để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện.
Phó Chủ tịch UBND thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) Lê Văn Thái cho biết, do quy định chuẩn nghèo đa chiều của khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng tăng lên. Vì vậy, địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và yên tâm tham gia BHXH tự nguyện. “UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ phụ trách công tác thương binh - xã hội phối hợp các đại lý thu trên địa bàn tích cực đến từng nhà hộ dân và người lao động để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện. Các tổ dân phố cũng sẽ tổ chức các cuộc họp mời người dân tham gia, phổ biến chính sách bảo hiểm mới để người dân thấy lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện”, ông Lê Văn Thái cho biết thêm. 
 
Giám đốc BHXH huyện Ba Tơ Ngô Đức Hòa cho biết, để chính sách đến được với người dân, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đồng thời, nghiên cứu có cơ chế chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân khó khăn có khả năng tiếp cận được chính sách BHXH tự nguyện.
 
Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã phối hợp với Viettel, bưu điện và các đại lý đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền chính sách mới đến người dân. Việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện là cần thiết, để đảm bảo cho người lao động khi về già có mức lương hưu cao hơn, đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, quyền lợi đóng BHXH tự nguyện hiện có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Với mức đóng BHXH tự nguyện tăng, thì quyền lợi của người tham gia tăng và khi về hưu mức lương hưởng sẽ tăng theo.
 
Tính đến hết quý I/2022, toàn tỉnh có gần 15 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện. Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương đã tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ nguyên nhân, quyền lợi của mức đóng BHXH tự nguyện tăng cao. Mới đây, hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, BHXH tỉnh đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; BHYT hộ gia đình và quyền, lợi ích khi tham gia; nêu rõ mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần...
 
Theo quy định, Nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng hằng tháng bằng 30% đối với người thuộc hộ nghèo, tương đương 99 nghìn đồng; 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo, tương đương 82,5 nghìn đồng và 10% đối với các đối tượng khác, tương đương 33 nghìn đồng. Các chế độ BHXH một lần và lương hưu hằng tháng cũng tăng cao khi tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng cao hơn trước. 
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 
 

.