Bỏ phố lên rừng làm du lịch

10:05, 02/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đó là anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ Khu du lịch sinh thái Dak Drinh Lodge (KDL) ở thôn Dak Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây). Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, KDL này được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến.
[links()]
 
 Đang có công việc ổn định với mức thu nhập cao, nhưng anh Nguyễn Tiến Dũng ở tổ 1, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) quyết định chọn cho mình hướng khởi nghiệp mới. Đó là phát triển du lịch sinh thái tại huyện Sơn Tây. Anh Dũng cho biết, đây là địa phương có nhiều tiềm năng, nhưng chưa được khai phá về mảng du lịch sinh thái.
 
Du khách bơi thuyền giữa lòng hồ Đăkđrinh.                                       Ảnh: PV
Du khách bơi thuyền giữa lòng hồ Đăkđrinh. Ảnh: PV
Ngay từ những ngày đầu đến với vùng đất hoang sơ này, anh Dũng ưu tiên trồng cây để phủ xanh toàn bộ KDL. Hiện nay, ngoài cây cau, tại KDL còn có các loại cây ăn quả và nhiều cây lấy gỗ như sao đen, dầu rái, long não, lim xanh, lát hoa, chò... “KDL là nơi dừng chân cho những du khách muốn hoà mình vào thiên nhiên và không quá cầu kỳ về tiện nghi sinh hoạt. Nơi đây phù hợp với những ai thích sự yên tĩnh, không khí trong lành và những hoạt động ngoài trời”, anh Dũng chia sẻ.
 
Khu du lịch sinh thái Dak Drinh Lodge có quy mô 1,3ha, với 2 bungalow dành không gian riêng tư cho du khách; 2 khu nhà tập thể với sức chứa trên 10 người, 2 khu cắm trại ngoài trời cùng các hoạt động trải nghiệm bên hồ... Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa nhận định, Dak Drinh Lodge là khu du lịch sinh thái kiểu homestay, mặc dù ở huyện miền núi xa xôi nhưng đã có nhiều đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm. đây là tín hiệu vui. Thời gian tới, cần nhân rộng điểm du lịch xanh như Dak Drinh Lodge nhằm phát triển du lịch sinh thái bền vững, đa dạng sản phẩm du lịch của Quảng Ngãi.

Anh Dũng đã trải qua những khó khăn ban đầu khi xây dựng KDL trên non, nhất là điều kiện giao thông cách trở. Tuy nhiên, với sự kiên trì và đam mê, anh đã vượt qua để thực hiện ước mơ khởi nghiệp. Ngày càng được nhiều du khách biết đến, hiện tại, mỗi tuần KDL đón 2 đoàn khách, trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài.

 
Ông chủ KDL chia sẻ rằng, những năm gần đây, trên thế giới đã xuất hiện những khái niệm "du lịch bền vững", “du lịch có trách nhiệm” và tôi đang đi theo hướng mới này. Tôi hướng du khách đến với KDL có trách nhiệm với môi trường tự nhiên, môi trường văn hoá, với cộng đồng thông qua những việc nhỏ như hạn chế rác thải, không gây tiếng ồn, tôn trọng phong tục của đồng bào Ca Dong... Đồng thời, hướng đến mục tiêu huy động du khách chung tay thực hiện việc dạy học cho trẻ em, góp sức xây dựng những công trình công cộng ở vùng đất còn nghèo khó này...
 
Anh Nguyễn Tiến Dũng (giữa) tặng quà cho trẻ em huyện Sơn Tây. Ảnh: Kim Ngân
Anh Nguyễn Tiến Dũng (giữa) tặng quà cho trẻ em huyện Sơn Tây. Ảnh: PV
Du khách đến KDL đều rất thích thú. Anh Hoàng Mạnh Tiến, du khách đến từ Hà Nội cho biết, đến với KDL này tôi hiểu rõ hơn về phong tục, tập quán của đồng bào Ca Dong. Tôi yêu thích cảnh sắc yên bình nơi đây. Còn chị Hồng Ngọc, ở TP.Quảng Ngãi thì bảo rằng, KDL là địa điểm thú vị. Với những ai thích cuộc sống nhẹ nhàng, chỉ cần ngắm nhìn những dãy núi trập trùng, nắng chiều buông trên mặt hồ, những nếp nhà sàn bình yên toả khói lam chiều, hay lắng nghe tiếng suối róc rách hòa tiếng chim ríu rít, thả hồn vào thiên nhiên trong lành nơi hoang sơ này sẽ là những trải nghiệm khó quên. “Tôi không sinh ra ở Quảng Ngãi nhưng tôi luôn coi Quảng Ngãi là quê hương thứ hai. Tôi may mắn được đi nhiều nơi trong và ngoài nước, nên nhận ra ở Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Vấn đề là định hướng và phương pháp tiếp cận thế nào cho phù hợp. Tôi rất vui vì hầu hết du khách đến với KDL đều có phản hồi tích cực và hẹn sẽ quay trở lại", anh Dũng phấn khởi nói.
 
KIM NGÂN
 

.