Bảo hiểm xã hội là trụ cột an sinh xã hội

07:02, 16/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội (ASXH) rất nhân văn của Đảng và Nhà nước. Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách về BHXH. 
[links()]
 
Trải qua 27 năm kể từ khi thành lập vào ngày 16/2/1995, BHXH Việt Nam ngày càng phát triển. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã mở rộng đối tượng, thành lập quỹ BHXH độc lập với ngân sách nhà nước do sự đóng góp của người lao động, chủ sử dụng lao động và sự hỗ trợ của Nhà nước, thành lập cơ quan chuyên trách để quản lý quỹ và giải quyết các chế độ trợ cấp, đảm bảo là trụ cột ASXH.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã triển khai sâu rộng các chính sách bảo hiểm đến cơ sở nhằm thu hút người tham gia. Phó Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Trần Thị Thanh Hương cho biết, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân trên địa bàn tiếp cận với chính sách bảo hiểm. Nhờ đó, các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện trên địa bàn đều tăng qua từng năm.
 
Cùng với thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm, BHXH tỉnh còn quan tâm thực hiện công tác xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo, ốm đau.
Cùng với thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm, BHXH tỉnh còn quan tâm thực hiện công tác xã hội từ thiện, hỗ trợ người nghèo, ốm đau.
Sau khi thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, ở các huyện miền núi của tỉnh có 33,414 nghìn người dân không còn được  đóng BHYT từ ngân sách nhà nước. Trước nguy cơ chỉ tiêu phát triển đối tượng bảo hiểm giảm, BHXH tỉnh đã linh hoạt chỉ đạo toàn ngành rà soát, phân loại số người thuộc diện giảm để phối hợp với các địa phương xem xét chuyển qua các nhóm khác mà Nhà nước hỗ trợ như: Hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, cận nghèo, bảo trợ xã hội.
 
Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trương Quang Hùng cho biết, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; việc hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ... Với sự vào cuộc quyết liệt, các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội, đoàn thể đã góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về ý nghĩa, mục đích, tính cộng đồng chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT.  Nhờ đó, đã góp phần nâng cao vị thế, vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống ASXH.
 
Đến cuối năm 2021, tổng nguồn thu BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh hơn 3.209 tỷ đồng, đạt 100,44% kế hoạch, tăng 6,71% so với năm 2020. Có 122,350 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 105,69%; gần 1,178 triệu người tham gia BHYT (gần 99%); 111,7 nghìn người tham gia BHTN (hơn 107%); 16,661 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện (100,04%, tăng 32% so với năm 2020).
 
Hiện nay, BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu rõ "BHXH, BHYT là chính sách  bảo  hiểm  của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của nhân dân, không vì mục tiêu lợi nhuận", "Toàn dân tham gia BHXH, BHYT - Vì lợi ích bản thân, gia đình và cộng đồng". Bảo hiểm Xã hội tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp để cùng với BHXH Việt Nam quyết tâm xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm phục vụ, quyết liệt chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.