Mang niềm vui cho đời

10:02, 14/02/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- “Làm việc thiện, giúp ích cho đời cũng là mang niềm vui đến cho chính mình". Đó là chia sẻ mộc mạc, chân tình của lão nông Nguyễn Duân (60 tuổi), ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Ông Duân hiện là tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh.
[links()]
 
Đam mê làm từ thiện
 
Gương mặt phúc hậu, nước da rám nắng, giọng nói từ tốn, hay cười, đó chính là những ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp ông Duân. “Từ lúc chưa lập gia đình, đến khi vất vả nuôi 5 đứa con ăn học, thu nhập rất bấp bênh, nhưng tôi rất mê làm từ thiện. Cứ thấy ai khó khăn là tôi giúp đỡ, có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều, không có tiền thì giúp công, giúp sức. Mỗi khi làm được việc tốt, tôi rất vui”, ông Duân tâm sự. Đam mê làm từ thiện của ông Duân cũng được người bạn đời là bà Võ Thị Hải cùng các con ủng hộ.
 
Ông Nguyễn Duân trao tiền hỗ trợ cho bà Phan Thị Khịa, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Ảnh: KIM CÚC
Ông Nguyễn Duân trao tiền hỗ trợ cho bà Phan Thị Khịa, ở xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Ảnh: KIM CÚC
Trước đây, đời sống kinh tế chưa dư dả, thậm chí có lúc còn khó khăn, gia đình ông Duân chủ yếu sống dựa vào ruộng đồng, nhưng hằng tháng đều ủng hộ gạo cho nồi cháo từ thiện ở xã Tịnh Hà và Hội Chữ thập đỏ. Khi các con trưởng thành, có việc làm ổn định, điều kiện kinh tế gia đình khá hơn, ông Duân quan tâm nhiều hơn đến công tác thiện nguyện. Từ năm 2017 đến nay, xót thương hoàn cảnh những cụ già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, ông Duân đã bỏ tiền túi để hỗ trợ thường xuyên cho hộ ông Nguyễn Yên, bà Phan Thị Khịa, đều ở xã Tịnh Hiệp; cháu Nguyễn Thanh Tuấn, hoàn cảnh khó khăn ở xã Tịnh Phong, với số tiền từ 200 - 270 nghìn  đồng/người/tháng. Bà Phan Thị Khịa (81 tuổi), ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp xúc động nói, đây là năm thứ 5 tôi được ông Duân hỗ trợ tiền hằng tháng. Ông Duân không ngại đường sá xa xôi, bất kể mưa hay nắng, cứ đều đặn mỗi tháng ông lên tận nhà để trực tiếp trao tặng phần quà nhân ái. Tấm lòng của ông thật đáng quý. 
 
Việc làm thiện nguyện của ông xuất phát từ trái tim yêu thương và sẻ chia. Khi các mảnh đời khó khăn được ông giúp đỡ, nhìn thấy họ vui, bản thân ông cũng nhân lên niềm vui cùng họ. Với ông Duân, làm từ thiện như đã thấm sâu trong máu. Trong những chuyến đi làm từ thiện, hay bất chợt bắt gặp trên đường những trường hợp khó khăn cần giúp đỡ, ông Duân tiếp cận tìm hiểu về gia cảnh để giúp đỡ bằng tiền, bằng công sức hoặc kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ.
 
“Ông Nguyễn Duân sống rất giản dị, gần gũi, là người rất tích cực trong công tác thiện nguyện. Nhiều năm qua, ông đã tự nguyện đóng góp tiền, công sức để giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn. Tấm lòng nhân ái của ông đã mang đến niềm vui cho nhiều người, nhiều gia đình".
 
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ
huyện Sơn Tịnh 
PHẠM XUÂN

Trong khoảng thời gian chăm sóc mẹ tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, biết được hoàn cảnh ngặt nghèo của một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, ông đã tự bỏ tiền túi hỗ trợ hơn 20 triệu đồng và vận động các mạnh thường quân khác để cùng giúp đỡ bệnh nhân này vượt qua khó khăn. Ông còn hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam 10 triệu đồng và kêu gọi người thân trao 180 suất quà giúp đỡ cho người nghèo, với tổng số tiền 54 triệu đồng... Ông Duân tâm sự, tôi không nhớ hết là mình đã giúp bao nhiêu người và bao nhiêu tiền, tôi chỉ biết là tôi rất muốn giúp đỡ người nghèo, người khó khăn và giúp ngay khi tiền còn trong túi.

 
Lan tỏa lòng nhân ái 
 
Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, vào tháng 10/2021 tại xã Tịnh Phong đã thành lập điểm tiếp tế, giúp đỡ người dân ở các tỉnh, thành phố phía nam trên đường về quê qua địa bàn Quảng Ngãi. Ông Duân đã bám trụ ở điểm tiếp tế suốt nửa tháng, nấu cơm, hỗ trợ bánh, sữa, thuốc men cho người dân khi qua địa phương. Mặc dù vất vả, nhưng ông Duân vẫn luôn tươi cười, nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ các trường hợp gặp khó khăn do dịch bệnh. Ngoài ra, ông tích cực tham gia các hoạt động do Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh tổ chức như cấp phát khẩu trang tại Trung tâm Y tế huyện, tuyên truyền để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, trực tiếp đóng góp tiền để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; tích cực tham gia hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để giúp đỡ người dân ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. 
 
Biết bao nẻo đường đã in dấu bước chân của ông trong những chuyến làm từ thiện và tấm lòng nhân ái của ông Nguyễn Duân đã lan tỏa đến cộng đồng. Từ những việc làm từ thiện, từ năm 2008 đến nay, ông được nhận nhiều bằng khen, giấy khen từ trung ương đến địa phương. Đặc biệt, ông vinh dự nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương  Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
 
TH.PHƯỢNG - K.CÚC
 

.