Tết ấm tình người

09:01, 14/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến rất gần. Các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh đang tập trung triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo... để mọi người, mọi nhà đón Tết đầm ấm, vui tươi. 
[links()]
 
Ấm lòng người nghèo
 
Đã trở thành nét đẹp truyền thống, vào dịp Tết đến Xuân về, các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể và các tổ chức thiện nguyện luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo. Năm 2021, dịch Covid-19 khiến cuộc sống của người dân gặp khó khăn, việc hỗ trợ người dân đón Tết càng thêm ý nghĩa. Bà Võ Thị Hương (78 tuổi), ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), chia sẻ, tôi sống neo đơn, không có nguồn thu nhập ổn định, nên năm nào cũng được Nhà nước hỗ trợ tiền, bánh kẹo ăn Tết. Món quà không đơn thuần là bánh kẹo, tiền hỗ trợ, mà quý hơn cả là tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, điều đó giúp người dân ấm lòng hơn mỗi dịp Tết đến Xuân về.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho gia đình chính sách ở xã Tịnh Khê, (TP.Quảng Ngãi).
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng quà Tết cho gia đình chính sách ở xã Tịnh Khê, (TP.Quảng Ngãi).
Hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm... trong và ngoài tỉnh tích cực vận động tiền, nhu yếu phẩm... để tặng cho người nghèo ăn Tết. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Bồng Lê Kim Trinh cho biết, toàn huyện có trên 6.000 hộ nghèo, khoảng 2.700 hộ cận nghèo. Đời sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào cây keo, nhưng trong bão số 9 năm 2020, diện tích keo bị ngã đổ khá nhiều, đến giờ mới bắt đầu phục hồi. Vậy nên, người dân rất cần được hỗ trợ để đón Tết đầm ấm, vui tươi. Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tích cực vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ người nghèo ăn Tết.
 
Tính đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... số tiền 5,3 tỷ đồng để chăm lo Tết cho người nghèo. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trực tiếp phân bổ nguồn kinh phí nói trên cho các địa phương, để kịp thời trao cho người nghèo chuẩn bị ăn Tết. Ngoài số tiền trên, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương sử dụng 30,8 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ tỉnh để chăm lo Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng bão lụt năm 2021.
 
Luôn đồng hành sẻ chia 
 
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Sở LĐ-TB&XH tỉnh, ước tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 33.828 hộ nghèo chiếm 9,11%; 26.292 hộ cận nghèo chiếm 7,08%. Theo quy định mới về chuẩn hộ nghèo, số lượng hộ nghèo trên địa bàn tỉnh tăng so với những năm trước. 
 
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An (bên phải) tiếp nhận nguồn hỗ trợ quà Tết cho người nghèo của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An (bên phải) tiếp nhận nguồn hỗ trợ quà Tết cho người nghèo của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19, song nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm... vẫn luôn đồng hành, tích cực sẻ chia, hỗ trợ người nghèo. Đặc biệt, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hỗ trợ 1,5 tỷ đồng và Công đoàn BSR ủng hộ 500 triệu đồng để tặng quà Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Phó Tổng Giám đốc BSR Trần Đoàn Thịnh chia sẻ, hằng năm, công ty dành khoảng 50 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội như xây dựng trường học, trạm y tế, hỗ trợ nhân dân vùng bão lụt, ủng hộ người nghèo... Đặc biệt, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, công ty cùng người lao động BSR luôn chia sẻ, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để mọi người, mọi nhà cùng đón Tết sum vầy. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Đức Thọ cho biết, số tiền vận động để chăm lo Tết cho người nghèo thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ được phân bổ cho các địa phương kịp thời, công khai, minh bạch. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ luôn nỗ lực đồng hành, kịp thời hỗ trợ người dân, nhất là hộ nghèo, để các gia đình có được cái Tết tươm tất cũng như có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 

.