Điểm sáng giảm nghèo

10:01, 13/01/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, TP.Quảng Ngãi đã kịp thời triển khai các chính sách trợ giúp và linh hoạt lồng ghép nhiều chương trình thiết thực trong hỗ trợ người dân thoát nghèo. Nhờ vậy, tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn thành phố năm 2021 giảm gần gấp đôi so với kế hoạch đề ra.
 
Đón Tết trong tâm thế mới
 
Trong căn nhà còn mùi sơn mới, anh Bùi Duy cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Khanh, ở thôn 2, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) vừa tranh thủ dọn dẹp, vừa trang hoàng thêm hoa, cây cảnh chuẩn bị đón xuân. “Tết Nhâm Dần này, sẽ là cái Tết đầu tiên gia đình tôi có ngôi nhà mới sau bao nhiêu năm vất vả, khổ cực sống trong căn nhà ẩm thấp, dột trước, dột sau”, bà Khanh chia sẻ. 
 
Căn nhà mới khang trang của gia đình bà Nguyễn Thị Khanh, ở phường Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).
Căn nhà mới khang trang của gia đình bà Nguyễn Thị Khanh, ở phường Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).
Năm 2021, sau khi được địa phương cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí gần 60 triệu đồng, gia đình bà Khanh đã thêm vào hơn 40 triệu đồng, để xây dựng căn nhà mới khang trang. Không chỉ lo “an cư”, bà Khanh cùng con trai còn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình bằng cách mở tiệm sửa chữa và bán phụ tùng xe máy, xe đạp tại nhà. Nhờ đó, kinh tế gia đình bà dần được cải thiện, thoát khỏi cảnh nghèo. “Tết Nguyên đán năm nay cũng là cái Tết khác biệt so với mọi năm của gia đình tôi, vì chúng tôi đã không còn là hộ nghèo”, bà Khanh cho biết.
 
Cũng vừa thoát ra khỏi hộ nghèo sau gần chục năm, chị Nguyễn Thị Thu Ba, ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ trong niềm xúc động, chồng mất khi bị tai nạn trên biển, bỏ lại tôi một nách 3 con, cùng cha mẹ già. Lúc ấy, tôi không có vốn, cũng chẳng có nghề nghiệp gì trong tay. May mà có các anh chị ở xã hướng dẫn, giúp đỡ, nên tôi tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ người nghèo, để có vốn đi buôn hải sản, được giới thiệu vào làm việc trong các cơ sở chế biến, thu mua hải sản ở địa phương. Nhờ đó, tôi có động lực để vươn lên, dần dần làm ăn ổn định, thoát khỏi cái nghèo.
 
Không để ai bị bỏ lại phía sau
 
Những năm qua, với phương châm: “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, công tác giảm nghèo trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã được cả hệ thống chính trị quan tâm. Mỗi địa phương, mỗi cách làm, cùng các chính sách, hoạt động trợ giúp kịp thời, đã góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, trong năm 2021, TP.Quảng Ngãi đã giảm được 91 hộ nghèo, vượt xa mục tiêu đề ra (giảm 50 hộ nghèo). Tỷ lệ hộ nghèo từ 1,37% vào đầu năm 2021, nay giảm còn 1,21%.
 
“Đồng hành cùng người dân giảm nghèo, TP.Quảng Ngãi luôn nỗ lực cụ thể hóa văn bản từ trung ương đến tỉnh để chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn. Trong thực hiện các chính sách về giảm nghèo, TP.Quảng Ngãi tập trung thực hiện tốt công tác nhận ủy thác vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh trong hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ đối với những hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở và tăng cường kết nối, giới thiệu việc làm cho người nghèo trong độ tuổi lao động... Từ đó, giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Quảng Ngãi Phạm Phới cho biết.
 
Với sự nỗ lực của chính quyền và tinh thần vươn lên của người dân, đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn TP.Quảng Ngãi còn 887 hộ. Theo rà soát, các hộ này hầu hết thuộc diện bảo trợ xã hội...
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 

.