Nơi ấy, có tình yêu thương

11:12, 19/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hội Người khuyết tật (NKT) huyện Mộ Đức đã trở thành "mái nhà chung" của những số phận kém may mắn. Nơi ấy, NKT được nương tựa, chở che, chia sẻ vui buồn để cùng vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.
 
Điểm tựa tinh thần
 
Hằng ngày, Văn phòng Hội NKT huyện Mộ Đức luôn đón tiếp nhiều hội viên, người dân đến nhờ tư vấn, hướng dẫn hoàn tất hồ sơ, thủ tục về hưởng trợ cấp của Nhà nước. Ông Huỳnh Trung Cây, ở thị trấn Mộ Đức cho hay, tôi làm giấy xác nhận khuyết tật cho vợ mà hồ sơ chưa đầy đủ. Tôi đến nhờ cán bộ Hội NKT huyện tư vấn, hướng dẫn để tôi bổ sung thủ tục đúng quy định.
 
Cán bộ Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức (bên phải) tư vấn, hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội.
Cán bộ Hội Người khuyết tật huyện Mộ Đức (bên phải) tư vấn, hướng dẫn người dân làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội.
Theo Chủ tịch Hội NKT huyện Mộ Đức Lê Long, hầu hết hội viên là những người khiếm khuyết một phần cơ thể bởi nhiều nguyên nhân như nhiễm chất độc da cam, ốm đau bệnh tật, tai nạn lao động, giao thông... Thấu hiểu những vấn đề NKT gặp phải, cán bộ của hội đã phối hợp với chính quyền địa phương quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ và đem lại cho họ những quyền lợi thiết thực; tạo chỗ dựa, nơi gửi gắm tâm tư, tình cảm để hội viên có thêm niềm tin, xóa bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên.
 
Từ khi tham gia hoạt động Hội NKT huyện Mộ Đức, gặp những người đồng cảnh ngộ, chị Trần Thị Bích Phượng, ở xã Đức Lân (Mộ Đức) trở nên tự tin, vui vẻ hơn. “Từ một người lành lặn, tai nạn giao thông đã làm tôi mất đi một cánh tay. Cuộc sống xáo trộn, tôi tự ti và gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ lúc đến với Hội NKT huyện, sự gần gũi, hòa đồng và tự tin của mọi người đã truyền động lực để tôi thay đổi cách nghĩ, cách sống”, chị Phượng bày tỏ.
 
Thời gian qua, Hội NKT huyện Mộ Đức đã tập hợp 868 hội viên để hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ vật chất và tinh thần cho hội viên. Cùng với đó là tạo điều kiện cho NKT gặp gỡ, giao lưu, cùng chia sẻ vui buồn, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.
 
Giúp nhau vươn lên
 
Ngoài giúp học nghề, chăm sóc sức khỏe, kỹ năng vượt qua nghịch cảnh, Hội NKT huyện Mộ Đức còn thành lập Tổ góp vốn xoay vòng để giúp hội viên phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.
 
Năm 2019, bà Nguyễn Thị Hưởng, nay là Phó Chủ tịch Hội NKT huyện Mộ Đức, đã tự bỏ ra 50 triệu đồng cho hội viên khó khăn mượn luân phiên, xoay vòng để làm ăn. Từ đó, Tổ góp vốn xoay vòng ra đời. Với 5 hội viên ban đầu, đến nay, tổ đã có 22 thành viên và tổng nguồn quỹ lên đến 205 triệu đồng. Nguồn vốn này đã giúp nhiều NKT phát triển kinh tế với các mô hình như mở xưởng may gia công, xưởng sản xuất chổi đót, phát triển kinh tế trang trại...
 
Nằm trong con ngõ nhỏ của thôn Lương Nông Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức), cơ sở làm chổi đót của bà Trần Thị Nhớ đã tạo việc làm ổn định cho 15 NKT, với thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Là NKT nhưng đôi tay vẫn thoăn thoắt làm ra những sản phẩm đẹp và chắc chắn khiến ai cũng cảm phục trước nghị lực của các chị. “Tôi bị tật vận động nên thấu hiểu, cảm thông với NKT và muốn giúp đỡ họ. Chính vì vậy, hơn 3 năm nay, từ việc làm chổi đót bán hằng ngày, tôi đã mạnh dạn mượn 50 triệu đồng từ Tổ góp vốn xoay vòng để mở rộng sản xuất, tiếp nhận NKT vào cơ sở để đào tạo miễn phí và giải quyết việc làm cho họ”, bà Nhớ bày tỏ.
 
Tương tự, bà Cao Thị Hồng Linh, ở thôn Đôn Lương, xã Đức Thạnh, cũng được cho mượn 5 triệu đồng để nhập thêm hàng cho quầy thuốc tây. “Từ sự quan tâm của Hội NKT huyện Mộ Đức, những người khiếm khuyết như tôi có thêm động lực làm việc, có thu nhập phù hợp với khả năng của mình, để chúng tôi không còn là gánh nặng của gia đình. Hơn thế nữa, chúng tôi có thể góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển của xã hội”, bà Linh nói.
 
“Thời gian tới, Hội NKT huyện dự định triển khai nhiều dự án hỗ trợ việc làm, dạy nghề cho hội viên. Hội NKT huyện rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, chung tay giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể và cộng đồng. Với những hoạt động được triển khai, hy vọng sẽ có thêm nhiều NKT tự tin hòa nhập xã hội và có cuộc sống tốt đẹp hơn”, Phó Chủ tịch Hội NKT huyện Mộ Đức Nguyễn Thị Hưởng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: TRUNG ÂN
 
 
 

.