Những nghĩa cử cao đẹp

01:12, 17/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người dân ở phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) quen với hình ảnh đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong màu áo xanh tình nguyện đi khắp các ngõ nhỏ để giúp dân. Khi thì họ mang quà hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, người già neo đơn, trẻ em bất hạnh, lúc thì vã mồ hôi xây dựng nhà tình thương...   
[links()]
 
Góp sức chống dịch 
 
Sáng cuối tuần, tôi nhận tin nhắn từ Bí thư Đoàn phường Phổ Thạnh Đỗ Quang Nghị: "Anh ơi, sáng nay em bận đi cùng nhân viên y tế đến nhà lấy mẫu xét nghiệm cho những người về từ vùng dịch Covid-19...". Gần nửa năm qua, Nghị cùng với ĐVTN ở phường Phổ Thạnh nỗ lực góp sức trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Khi Phổ Thạnh trở thành tâm dịch Covid-19, nhiều ĐVTN tình nguyện tham gia trực các chốt chặn ở khu phong tỏa, hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm. Một số khác thì khuân vác hàng hóa cứu trợ từ các nơi chuyển đến trao cho người dân. Các ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện đi khắp các ngõ nhỏ mang lương thực, thực phẩm đến tận nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn...
 
Đoàn Thanh niên phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tặng nhu yếu phẩm cho ngư dân.  ẢNH: TRANG THY
Đoàn Thanh niên phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tặng nhu yếu phẩm cho ngư dân. ẢNH: TRANG THY
Anh Nguyễn Tuấn Vũ - Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Thạnh Đức 2, phường Phổ Thạnh đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, dù rằng cuộc sống gia đình vẫn còn nhiều lo toan. Anh Vũ làm nghề chụp ảnh đám tiệc và làm thuê khi người dân trong vùng yêu cầu. Chưa thể xây nhà nên anh cùng vợ con, mẹ già và em trai phải ở trọ nhưng vẫn hăng hái tham gia mọi việc khi Đoàn phường phát động. Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, anh Vũ luôn bận rộn với việc giúp đỡ người dân ở địa phương. "Cũng sợ bị nhiễm bệnh lắm chứ anh, nhưng thấy nhiều người gặp khó khăn nên mình phải góp sức để chống dịch. Nhìn thấy các bé thơ phải đi cách ly mà nghẹn lòng. Lúc đó, em tự nhủ lòng phải cố gắng hơn, góp sức cùng với chính quyền và mọi người đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Mình còn trẻ, đóng góp được gì cho quê hương thì sẽ cố gắng hết mình", Vũ tâm sự.
 
Lan tỏa giá trị tốt đẹp
 
Những năm qua, ĐVTN phường Phổ Thạnh đã chung tay hỗ trợ nhiều học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, nhiều năm hỗ trợ em Huỳnh Thị Bảo Ngọc ở tổ dân phố thôn La Vân. Sáu năm trước, cha em Ngọc qua đời, mẹ bỏ đi xa nên em sống với ông bà nội già yếu. Ông bà mất sức lao động nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Thấy vậy, anh Đỗ Quang Nghị cùng với các thành viên Ban chấp hành Đoàn xã Phổ Thạnh (nay là phường Phổ Thạnh) đóng góp mỗi tháng 300 nghìn đồng giúp em Ngọc có thêm điều kiện đến trường. Sau đó, chàng bí thư đoàn vận động Chi đoàn Đồn Biên phòng Sa Huỳnh nhận đỡ đầu em Ngọc cùng một số em HS có hoàn cảnh khó khăn khác, với mức hỗ trợ mỗi em 500 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, anh Nghị đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ một HS mỗi tháng 500 nghìn đồng.
 
"Hiện có 4 HS được hỗ trợ đến trường. Các thành viên Ban Chấp hành Đoàn phường đóng góp hỗ trợ hằng tháng 300 nghìn đồng cho một sinh viên đang học tại TP.Hồ Chí Minh. Qua đó, chia sẻ khó khăn, động viên các em tiếp tục đến trường", anh Nghị cho biết.
 
Đoàn phường Phổ Thạnh đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tổ chức nhiều đợt tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn và HS nghèo hiếu học. Đồng thời, kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình thương cho hộ nghèo. "Những hoạt động thiết thực vì cộng đồng của Đoàn phường Phổ Thạnh đã góp phần làm lan tỏa giá trị nhân văn trong cuộc sống. Đoàn phường vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021", ông Dương Ngọc Vân - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phổ Thạnh cho biết.
 
TRANG THY
 
 

.