Minh Long: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

01:12, 17/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi ghi nhận các ca Covid-19 trên địa bàn, huyện Minh Long đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch để hạn chế lây lan ra cộng đồng.
[links()]
 
Phát huy Tổ Covid-19 cộng đồng
 
Những ngày này, hệ thống loa truyền thanh ở xã Thanh An liên tục phát những bản tin về tình hình diễn biến, mức độ, nguy cơ lây nhiễm để người dân nắm bắt chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, xã Thanh An đã huy động hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền và phát huy hiệu quả hoạt động của 6 Tổ Covid-19 cộng đồng. 
 
Học sinh Trường Tiểu học Long Hiệp (Minh Long) mang mặt nạ gương chống giọt bắn để phòng, chống dịch trong giờ học.
Học sinh Trường Tiểu học Long Hiệp (Minh Long) mang mặt nạ gương chống giọt bắn để phòng, chống dịch trong giờ học.
Trưởng thôn Thượng Đố, xã Thanh An Đinh Văn Sô cho biết, trong thôn đã ghi nhận 2 ca Covid-19. Tổ Covid-19 cộng đồng thôn thường xuyên giám sát các trường hợp cách ly tại nhà, nắm chắc số lượng công nhân ở vùng dịch về địa phương để yêu cầu khai báo y tế và giám sát cách ly. “Nhận thấy một bộ phận người dân còn chủ quan trong phòng, chống dịch, chúng tôi lựa chọn thời điểm tuyên truyền vào chiều tối khi người dân có ở nhà để họ hiểu về các biện pháp phòng dịch và nguy cơ lây nhiễm”, anh Sô chia sẻ. 
 
Theo Chủ tịch UBND xã Thanh An Đinh Ê Hoàng, thời gian qua, xã đã phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng và những người có uy tín. Đây là lực lượng gần dân, sát dân nên thường xuyên giám sát, phát hiện người trở về từ vùng dịch, việc tuân thủ cách ly y tế tại nhà... để kịp thời báo cáo chính quyền địa phương có phương án theo dõi, chỉ đạo. Hiện xã đang khẩn trương tiêm phòng cho trẻ từ 12- 17 tuổi.
 
Trưởng phòng Y tế huyện Minh Long Đinh Thị Nga cho biết, các đơn vị y tế triển khai nhiều phương án, huy động nhân lực, trang thiết bị để chủ động ứng phó với từng cấp độ dịch. Ngoài kịp thời khoanh vùng, giám sát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để hướng dẫn cách ly, chúng tôi còn đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho người dân. Đến nay, người đủ 18 tuổi trở lên trong huyện tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ khá cao.
 
Đảm bảo an toàn dạy học
 
Các trường học ở huyện Minh Long đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn trong việc dạy và học trong tình hình mới. Sau 2 tuần triển khai dạy và học trực tuyến, đến ngày 9/12, huyện Minh Long đã trở lại dạy trực tiếp khối tiểu học và THCS.
 
Trong quá trình dạy học, Trường Tiểu học Long Hiệp thường xuyên đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đúng cách. Để giãn cách học sinh, trường phân công các khối lớp 1, 3, 5 học buổi sáng và các khối lớp còn lại học buổi chiều. Học sinh được nhà trường hỗ trợ mang gương chống giọt bắn. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Long Hiệp Đoàn Phú Diệp cho biết, để vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì chất lượng dạy và học, chúng tôi đã triển khai cho giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện tốt quy định 5K. Trường bố trí phòng cách ly tạm thời nếu phát hiện học sinh bị ốm, sốt.
 
Tại Trường THCS Thanh An, giáo viên, học sinh, phụ huynh luôn chủ động phòng, chống dịch. “Đầu giờ sáng hằng ngày, giáo viên, bảo vệ nhà trường có mặt trước cổng trường để đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh thực hiện giãn cách, tránh tình trạng tập trung quá đông. Chúng tôi phân chia các lớp học hợp lý và phối hợp với ngành y tế khử khuẩn, vệ sinh phòng học thường xuyên", Hiệu trưởng Trường THCS Thanh An Đỗ Quang Tiếu nói.  
 
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG 
                                                             
Tuyên truyền phòng, chống dịch trong đồng bào dân tộc thiểu số
 
Dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Trà Bồng đang diễn biến khó lường, nguy cơ lây nhiễm ra diện rộng là rất lớn, nếu người dân không chủ động phòng ngừa. 
 
Để nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân, xã Trà Bùi đã huy động cả hệ thống chính trị xuống các thôn, tổ, khu dân cư “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang...
 
Thiếu tá Hồ Xuân Đạt - Trưởng Công an xã Trà Bùi cho hay, lực lượng công an xã vừa thực hiện công tác truy vết, vừa thường xuyên đến nhà người dân, nhất là những nhà có người cách ly tại nhà để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, không tụ tập; phát tờ rơi kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó là phổ biến các quy định xử phạt đối với những hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch để mọi người biết.
 
Bên cạnh đó, Công an huyện Trà Bồng vừa làm nhiệm vụ chống dịch, vừa đảm nhận việc hỗ trợ nhu yếu phẩm, kết hợp tuyên truyền cho người dân chấp hành tốt việc cách ly tại nhà.
 
Trung tâm TT-VH-TT huyện Trà Bồng đã tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền phòng, chống dịch trên sóng phát thanh và xe lưu động. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng tiếng Cor để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt. Theo Giám đốc Trung tâm TT-VH-TT huyện Trà Bồng Phan Thị Xuân Lập, đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trung tâm triển khai thực hiện các bài tuyên truyền cả tiếng Việt và tiếng Cor trên sóng phát thanh của huyện cũng như tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch cho người dân.
 
N.PHƯƠNG - V.CƯỜNG

 

 

.