Nhói lòng khi voọc chà vá bị bắn chết

03:10, 23/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại khu rừng thôn Kon Dốc, xã Ba Trang (Ba Tơ), 5 con voọc chà vá chân xám vừa bị một nhóm thợ săn trang bị súng bắn đạn chì gắn ống giảm thanh bắn chết. Đây là khu vực rừng do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ba Tơ quản lý. Voọc chà vá chân xám là một trong 25 loài linh trưởng nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp của sách đỏ. 
[links()]
 
Voọc chà vá thường sống ở những khu rừng thuộc 5 tỉnh miền Trung và Tây nguyên là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai và Kon Tum. Điều đáng nói là những con voọc chà vá chân xám lại bị thợ săn bắn chết ngay trong khu rừng thuộc một công ty nhà nước quản lý. Đám thợ săn khi thấy người của cơ quan chức năng đến đã bỏ chạy vào rừng, để lại tang vật là xe máy, 53 viên đạn chì và ống giảm thanh.
 
Gia đình voọc chà vá ở núi Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)
Gia đình voọc chà vá ở núi Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. (Ảnh minh họa)
Lâu nay, những con thú thuộc hàng “sách đỏ” vẫn thường bị tiêu diệt rất thương tâm. Nếu không có biện pháp quyết liệt ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi giết hại động vật quý hiếm, thì chẳng bao lâu nữa, những loài thú rất quý như voọc chà vá chân xám sẽ bị xóa sổ. 
 
Các điều luật bảo vệ động vật hoang dã, đặc biệt là những động vật quý hiếm đã được thế giới ban bố từ lâu, nhưng rồi những vụ tiêu diệt không thương tiếc như thế này vẫn xảy ra đây đó. Nhóm thợ săn bắn chết voọc chà vá chân xám đã chuẩn bị rất kỹ vũ khí khi vào rừng săn bắn. Họ sử dụng cả ống giảm thanh gắn vào súng bắn đạn chì, nghĩa là những vụ bắn như thế này hoàn toàn xảy ra trong im lặng và mang tính “công nghệ cao”.
 
Pháp luật Việt Nam sẽ xử những trường hợp này như thế nào, có đủ sức răn đe để những hành động dã man như thế sẽ không còn xảy ra nữa, và quan trọng hơn, phải mở những chiến dịch tuyên truyền như thế nào để con người, nhất là những người thợ săn hiểu rõ mình đã phạm pháp khi có hành động bắn chết những động vật hoang dã đã đi vào “sách đỏ”. Bởi những con vật hoang dã như voọc chà vá chân xám ấy, chúng chỉ còn rất ít trên hành tinh này và chúng đã trở nên vô giá, đã được luật pháp của cả nhân loại bảo vệ. Giết voọc chà vá chân xám thì rất dễ, nhưng bảo vệ cuộc sống cho chúng, để chúng sinh con đẻ cái thì cực kỳ khó. Nhưng đó là việc không chỉ ở Việt Nam, mà cả thế giới phải làm.
 
Nếu mỗi người dân ở cạnh các khu rừng còn những loài vật quý hiếm này sinh sống hiểu sâu sắc điều đó, thì chính họ sẽ cùng các lực lượng chức năng của Nhà nước bảo vệ những bảo vật tầm thế giới này. Còn một khi người dân bình thản khi những con vật này bị bắn chết, thì sẽ không có bất cứ lực lượng chức năng nào bảo vệ được chúng. Muốn bảo vệ những báu vật này, thì chỉ sự răn đe của pháp luật là không đủ, mà quan trọng hơn, là cần ý thức bảo vệ của người dân như bảo vệ những gì quý giá trong nhà mình. Chỉ khi người dân là “cư dân của rừng”, có ý thức cao bảo vệ những loài động vật quý hiếm như thế, thì họ sẽ có biện pháp ngăn chặn những kẻ săn bắn vô lương tâm, vô pháp và bảo vệ được những “báu vật của rừng”.  
 
THANH THẢO
 

.