Chuẩn bị tái khởi động vận tải hành khách

02:10, 10/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đã cơ bản được kiểm soát, nên hoạt động vận tải hành khách sẽ tái khởi động trở lại. Do đó, phương án chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo hoạt động vận tải hành khách an toàn đang được ngành GTVT Quảng Ngãi tập trung thực hiện.
[links()]
 
Để hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tái khởi động trở lại sau nhiều tháng tạm ngưng, mới đây, Bộ GTVT đã có dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trở lại trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, đối với những nơi đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.
 
Nhà xe Chín Nghĩa đang chuẩn bị phương án tái khởi động trở lại sau nhiều tháng ngưng hoạt động vì dịch Covid-19.
Nhà xe Chín Nghĩa đang chuẩn bị phương án tái khởi động trở lại sau nhiều tháng ngưng hoạt động vì dịch Covid-19.
Tại các địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì tổ chức vận tải hành khách theo mức độ hạn chế tỷ lệ phần trăm phương tiện kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải...
 
Riêng địa bàn Quảng Ngãi, công tác chuẩn bị mở cửa trong hoạt động vận tải hành khách cũng từng bước thực hiện và xây dựng quy trình, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch. Theo đó, Sở GTVT cho phép hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh như: Xe buýt, taxi, xe đưa đón công nhân được hoạt động trên địa bàn các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 và chở không quá 50% số ghế ngồi trên phương tiện. Đồng thời, biện pháp phòng, chống dịch phải đặt lên hàng đầu, trong đó tài xế phải trang bị nước sát khuẩn, từ chối hành khách không đeo khẩu trang khi lên xe...
 
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị để hoạt động trở lại đang được thực hiện. Trong đó, ngoài bố trí đội ngũ lái xe, phụ xe đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì xây dựng lại lộ trình di chuyển, trong đó ưu tiên khởi động lại các tuyến đến các tỉnh “vùng xanh”. Đối với các tuyến chính đến các tỉnh, thành phố còn áp dụng Chỉ thị 16 sẽ tiếp tục nghiên cứu để đăng ký tuyến khi điều kiện thích hợp.
 
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Võ Phiến, ngành đang tập trung xây dựng phương án mở cửa hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh và sẽ có hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân, cũng như công tác phòng, chống dịch. Trong đó, phương tiện vận chuyển hàng hóa được lưu thông nội tỉnh, liên tỉnh, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch; không đón, trả khách tại địa bàn, địa điểm phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 16. Đối với hành khách đi trên phương tiện vận tải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K" và phải tiêm đủ vắc xin theo quy định, có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng.
 
“Đối với người đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy xác nhận khỏi bệnh không quá 6 tháng tính đến thời điểm đi trên phương tiện, người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 được thực hiện trong vòng 72 giờ và phụ xe, lái xe đã tiêm đủ 2 liều vắc xin... đều được phép đi lại. Riêng khu vực Ga Quảng Ngãi, Cảng hàng không Chu Lai (Quảng Nam) sẽ thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT. Đối với hoạt động vận tải khách đến Lý Sơn tiếp tục tạm dừng và sẽ mở cửa khi điều kiện thích hợp”, ông Phiến cho hay.
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 
 

.