Mái ấm của vạn tấm lòng

09:10, 09/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong cả nước, nhiều ngôi nhà được xây mới hoàn thành trước mùa mưa bão, giúp các hộ nghèo có ngôi nhà khang trang, yên tâm sinh sống.
[links()]
 
Giúp người dân an cư
 
Bão số 9 năm 2020 đã làm ngôi nhà của vợ chồng anh Đinh Văn Sơn, ở thôn Thượng Đố, xã Thanh An (Minh Long), sập hoàn toàn. Gia đình anh Sơn thuộc diện hộ nghèo, nhà lại bị sập, phải dựng lều ở tạm. Cuộc sống của gia đình anh vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn thêm. Đến tháng 3/2021,  thông qua khoản viện trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á, nhà nước hỗ trợ gia đình anh Sơn 140 triệu đồng để xây lại nhà. Có nguồn tiền này, anh Sơn vay thêm 80 triệu đồng để đầu tư thêm cho ngôi nhà của gia đình khang trang hơn.
 
Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Đinh Văn Sơn, ở thôn Thượng Đố, xã Thanh An (Minh Long), vừa hoàn thành, giúp gia đình an cư lạc nghiệp.
Ngôi nhà mới của vợ chồng anh Đinh Văn Sơn, ở thôn Thượng Đố, xã Thanh An (Minh Long), vừa hoàn thành, giúp gia đình an cư lạc nghiệp.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh An Đinh Văn Thuôn cho biết, hai bên nội ngoại  đều thuộc diện hộ nghèo, nên sau khi lập gia đình ra ở riêng, cuộc sống của vợ chồng anh Sơn rất khó khăn, vất vả. Anh Sơn luôn mơ ước có ngôi nhà vững chãi để vợ con yên tâm sinh sống, nhất là trong mùa mưa bão. Khi anh Sơn được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà, hàng xóm cũng góp công giúp anh làm nhà. Có nhà cửa khang trang, yên tâm làm ăn, nên mới đây gia đình anh Sơn đã thoát khỏi diện hộ nghèo của xã.
 
Cũng như vợ chồng anh Sơn, nhà ông Võ Văn Long, ở thôn Đồng Cần, xã Thanh An, cũng sập hoàn toàn sau bão số 9 năm 2020. Đến tháng 3/2021, gia đình ông Long cũng được nhà nước hỗ trợ 140 triệu đồng để xây lại nhà dần ổn định cuộc sống.
 
Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Minh Long Ngô Xuân Tịnh, huyện Minh Long có 5 ngôi nhà nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ thông qua khoản viện trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (140 triệu đồng/nhà). Ngoài ra, còn có 3 nhà đại đoàn kết với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà đang xây dựng sẽ hoàn thành trong năm nay, để người dân đón tết Nguyên đán 2022 trong nhà mới.
 
Vận động hỗ trợ người nghèo
 
Để việc triển khai xây dựng các ngôi nhà bị sập hoàn toàn do bão số 9 năm 2020 và nhà đại đoàn kết đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã khảo sát, kiểm tra và đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị đơn vị tài trợ chuyển tiền cho các địa phương tiến hành xây dựng nhà cho hộ nghèo. Trong năm 2021, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đăng ký xây dựng cho Quảng Ngãi 110 nhà đại đoàn kết. Trong đó, có 60 nhà ở miền núi, mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng; 50 nhà ở đồng bằng, với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà. Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đăng ký hỗ trợ xây dựng 20 nhà đại đoàn kết, với mức 50 triệu đồng/nhà.
 
Để có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, vận động từ nhiều nguồn khác nhau. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Quỹ Vì người nghèo các cấp đã tiếp nhận và huy động các nguồn hỗ trợ gần 3,7 tỷ đồng. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các huyện, thị xã và TP.Quảng Ngãi đã chi hỗ trợ xây dựng 15 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 10 nhà, với tổng số tiền 800 triệu đồng. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các xã, phường, thị trấn đã chi hỗ trợ xây dựng 7 nhà đại đoàn kết và sửa chữa 17 nhà, với tổng số tiền 413 triệu đồng.
 
Do tác động của dịch Covid-19, nên nguồn huy động Quỹ Vì người nghèo gặp nhiều khó khăn; nguồn tiền vào quỹ hạn chế. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự kiến sẽ tổ chức "Tháng cao điểm Vì người nghèo" để kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp Quỹ Vì người nghèo để có thêm nguồn hỗ trợ người nghèo, nhất là xây dựng nhà đại đoàn kết.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.