Lắp đặt cáp viễn thông không đúng kỹ thuật: Cần chấn chỉnh

09:10, 09/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 15/2020/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử (có hiệu lực thi hành từ 15/4/2020) quy định chi tiết về việc xử phạt đối với hành vi bố trí, lắp đặt các loại đường dây, cáp và đường ống viễn thông vào công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung mà không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm kể từ khi Nghị định 15 có hiệu lực, việc kiểm tra cũng như xử phạt, chấn chỉnh các trường hợp vi phạm vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
[links()]
 
Đã chỉnh trang, vẫn sai kỹ thuật
 
Từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã hai lần ban hành Kế hoạch sắp xếp, chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn cho người dân. Thực hiện kế hoạch mà UBND tỉnh giao, từ năm 2015 - 2017, Công ty Điện lực Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan phối hợp với đơn vị sở hữu cáp viễn thông chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông tại 27 tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các tuyến đường chính tại trung tâm các huyện, thị xã. Trong 2 năm (2019 - 2020), các đơn vị tiếp tục chỉnh trang cáp viễn thông treo trên cột điện tại 34 tuyến đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi và các tuyến đường chính tại trung tâm các địa phương. Tuy nhiên, điều đáng nói là, sau khi chỉnh trang, các tuyến dây cáp viễn thông treo trên cột điện vẫn trong tình trạng võng xuống đường, gây mất mỹ quan và an toàn cho người tham gia giao thông.
 
Dây cáp đứt gãy không được thu hồi và dây cáp dự phòng lắp đặt sơ sài ngay chân cột điện tại khu vực gần vòng xoay phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).
Dây cáp đứt gãy không được thu hồi và dây cáp dự phòng lắp đặt sơ sài ngay chân cột điện tại khu vực gần vòng xoay phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi).
Tại đường Trần Quang Khải, Lý Chính Thắng (TP.Quảng Ngãi), dù nằm trong danh mục tuyến đường vừa mới được chỉnh trang cáp trong năm 2020, nhưng hiện nay, nhiều sợi cáp viễn thông tại đây vẫn bị võng xuống, gây mất mỹ quan đô thị. Trong khi đó, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông, thì tuyến cáp treo phải thẳng và khi treo từ 2 sợi cáp trở lên tại một tuyến cột tại các tuyến đường chính, đơn vị chủ quản phải trang bị dây treo cáp và khuyên đỡ bó cáp.
 
Tại các nút giao thông Hùng Vương - Lê Văn Sỹ, dù thuộc tuyến đường đã được chỉnh trang cáp viễn thông, nhưng các đơn vị viễn thông chẳng những không thu hồi những sợi cáp không còn sử dụng, mà còn lấy những dây cáp đứt để bó lại các dây cáp khác, gây nhếch nhác, mất mỹ quan. Bên cạnh đó, theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông, đối với cáp viễn thông vượt qua đường giao thông, trên sợi cáp tại vị trí thấp nhất phải treo biển báo độ cao. Tuy nhiên, tại các nút giao thông như Quang Trung - Huỳnh Thúc Kháng, Trương Định - Tô Hiến Thành... vị trí thấp nhất của dây cáp đều không có biển báo độ cao. Nguy hiểm nhất là tại nút giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 623 (từ đầu ngã tư vòng xoay đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh), dù đây là khu vực có nhiều xe tải lưu thông và thuộc khu vực đã được chỉnh trang cáp viễn thông từ năm 2017, nhưng nhiều tuyến cáp viễn thông giăng ngang dọc qua ngã tư này đều bị đứt, chưa được thu hồi và không có biển báo độ cao.
 
Tăng cường kiểm tra, xử lý
 
Tình trạng cáp viễn thông trên địa bàn tỉnh được lắp đặt không tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông không còn là vấn đề mới phát sinh, mà đã tồn tại từ nhiều năm qua. Hơn nữa, liên quan đến chế tài xử lý đối với những trường hợp lắp đặt cáp không đúng kỹ thuật, tại Nghị định cũng đã quy định phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi bố trí, lắp đặt các loại đường dây, cáp và đường ống viễn thông vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung mà không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
 
Dù nằm trong danh mục tuyến đường được chỉnh trang cáp năm 2020, nhưng cáp viễn thông treo trên cột điện tại đường Trần Quang Khải (TP.Quảng Ngãi) vẫn ngổn ngang, chưa có vòng bó cáp.
Dù nằm trong danh mục tuyến đường được chỉnh trang cáp năm 2020, nhưng cáp viễn thông treo trên cột điện tại đường Trần Quang Khải (TP.Quảng Ngãi) vẫn ngổn ngang, chưa có vòng bó cáp.
Tuy nhiên, theo Phó Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông và CNTT (Sở TT&TT) Võ Thị Quyên, về những trường hợp tuyến cáp viễn thông lắp đặt vào cột điện chưa đảm bảo kỹ thuật, không thu hồi cáp rác, cáp không sử dụng, Sở chủ yếu kiểm tra, nhắc nhở và đôn đốc các đơn vị khắc phục, chứ chưa xử phạt vi phạm hành chính.
 
Kiến nghị về những bất cập trong lắp đặt hạ tầng cáp viễn thông trên địa bàn, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Hoàng Ngô Khánh Phúc cho biết, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện có rất nhiều loại dây cáp viễn thông đi chung trên các trụ điện. Tuy không còn sử dụng hoặc đã bị đứt, hỏng, nhưng các đơn vị vẫn không tháo dỡ, thu hồi mà vẫn để nguyên, bó chung với dây mới, gây mất mỹ quan đô thị, mất an toàn cho người dân và các phương tiện tham gia giao thông, mất an toàn cháy nổ. Nhất là tại các tuyến đường như Hùng Vương, Phan Bội Châu, Lê Trung Đình... Sau khi TP.Quảng Ngãi chỉnh trang, cải tạo vỉa hè khang trang, thì mỹ quan đô thị tại các khu vực này vẫn tiếp tục nhếch nhác, vì hệ thống cáp viễn thông lắp đặt không đúng kỹ thuật.
 
Theo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, trước việc nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh sau khi chỉnh trang vẫn còn tình trạng cáp viễn thông treo chằng chịt, võng xuống đường, không đi dây trong vòng treo cáp, không thu hồi cáp rác, cáp không sử dụng... đơn vị vừa có kế hoạch phối hợp với Viettel Quảng Ngãi, Viễn thông Quảng Ngãi, FPT Quảng Ngãi, Mobifone miền Trung, Công ty TNHH THC SaigonTourist Quảng Ngãi sắp xếp, chỉnh trang cáp. Tuy nhiên, việc chỉnh trang từ nay đến cuối năm 2021 dự kiến chỉ thực hiện tại 5 tuyến đường là Hùng Vương, Lê Trung Đình, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi), với tổng chiều dài gần 22km.
 
Bài, ảnh: PV
                  
 
 

.