Chủ động ứng phó với thiên tai

08:10, 08/10/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đã bước vào mùa mưa bão, trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng. Vì thế, chính quyền các địa phương và ngành chức năng cần chủ động xây dựng và triển khai phương án ứng phó với "rủi ro kép”.
[links()]
 
Vừa chống dịch, vừa phòng, chống thiên tai
 
“Khó nhất là xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc sơ tán và bố trí dân để vừa tuân thủ quy định 5K, vừa đảm bảo an toàn trong mưa bão”, Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông (Nghĩa Hành) Trịnh Bê cho biết.
 
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Bình Sơn giúp người dân khắc phục hậu quả của bão số 6.      Ảnh: ĐỨC MINH
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Bình Sơn giúp người dân khắc phục hậu quả của bão số 6. Ảnh: ĐỨC MINH
Là một trong những vùng trũng của tỉnh, nên vào mùa mưa bão, hàng nghìn hộ dân ở xã Hành Tín Đông đối diện nguy cơ ngập lụt và sạt lở, nên cần được di dời, sơ tán đến nơi an toàn. Song, số công trình kiên cố có thể sử dụng làm nơi tránh trú cho người dân không nhiều, nên sẽ khó đảm bảo quy tắc 5K ở khu vực sơ tán. Điều này đòi hỏi chính quyền địa phương cần nỗ lực lớn trong công tác đảm bảo an toàn cho người dân trước thiên tai, dịch bệnh.
 
Trong khi đó, tại xã Long Sơn (Minh Long), dù là “vùng xanh”, nhưng với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chính quyền địa phương cũng đã chủ động tính toán các phương án. Đồng thời, tuyên truyền người dân chủ động gia cố, chằng chống nhà cửa, cất đồ đạc, vật dụng quan trọng lên nơi cao ráo, dự trữ các loại thực phẩm... cũng như chuẩn bị vật dụng cần thiết phòng trường hợp phải sơ tán khi có thiên tai (khẩu trang, đồ ăn, nước sát khuẩn...).
 
Nhiều diễn biến khó lường
 
Ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh đã dự lường tình huống thiên tai xuất hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban Chỉ huy đã hướng dẫn các địa phương lồng ghép nội dung tuyên truyền PCTT với phòng, chống dịch Covid-19; xây dựng phương án PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” gắn với việc thực hiện 5K và chiến lược về vắc-xin phòng Covid-19. Cùng với đó là cấp phát “Sổ tay hướng dẫn PCTT trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19”, để chính quyền cơ sở, người dân các khu vực nguy cơ cao biết, chủ động đưa ra các biện pháp để cùng với lực lượng chức năng ứng phó trong tình huống khẩn cấp.
 
“Chúng tôi phổ biến đến người dân khu vực nguy cơ cao, là tại nơi sơ tán cố gắng thực hiện triệt để quy định 5K, không dùng chung đồ ăn, thức uống. Nếu có biểu hiện bất thường về sức khỏe, người dân cần báo ngay cho cán bộ hướng dẫn, quản lý, để kịp thời thực hiện các biện pháp tiếp theo”, Chủ tịch UBND xã Đức Thắng (Mộ Đức) Nguyễn Tấn Việt cho biết. Trong trường hợp người dân đã tiêm vắc xin, thì vẫn phải tuân thủ quy định 5K và chỉ rời khỏi nơi sơ tán khi được phép của lực lượng chức năng.
 
Trước những thách thức chưa có tiền lệ trong mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ việc ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời kiểm tra, rà soát, đánh giá sát và đúng những nguy cơ thiên tai, sự cố trên địa bàn. “Cùng với việc chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tỉnh khẩn trương kiểm kê, rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện cần thiết và tổ chức luyện tập các phương án PCTT gắn với phòng, chống dịch Covid-19, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh xem xét ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân khu vực nguy cơ cao, bảo đảm ứng phó hiệu quả với "rủi ro kép”, Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương nhấn mạnh.
 
MỸ HOA
 
 
 

.