Nhộn nhịp chợ Tết vùng cao

08:01, 15/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các chợ ở vùng cao nhộn nhịp từ sáng sớm đến chiều tối. Đồng bào các dân tộc thiểu số nô nức xuống chợ sắm Tết. Không khí của những phiên chợ cuối năm ngập tràn sắc xuân.  
Từ sáng sớm, chợ huyện Trà Bồng đã rộn rã tiếng nói, cười. Các tiểu thương tranh thủ trưng bày, dọn hàng sớm để bán cho khách. Chị Nguyễn Thị Tình, chủ sạp bán quần áo ở chợ Trà Bồng chia sẻ: "Từ đầu tháng Chạp, tôi mở hàng bán sớm hơn mọi ngày để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
 
Các mặt hàng váy, áo trẻ em là bán chạy nhất. Đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã xa xôi chịu khó xuống chợ huyện để sắm bộ quần áo ưng ý cho người thân trong gia đình để đón Tết".  
 
Không khí mua sắm Tết ở vùng cao những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp.
Không khí mua sắm Tết ở vùng cao những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp.
 
Không giống như trẻ em ở miền xuôi, trẻ em vùng cao ít có cơ hội được đi chợ huyện và hiếm khi được mua sắm quần áo mới, bởi vậy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của các em. Theo chân mẹ xuống chợ huyện Trà Bồng để sắm đồ Tết, em Hồ Thị Giang, ở xã Trà Thủy (Trà Bồng) không giấu được niềm vui trong ánh mắt. Giang chia sẻ: "Năm nay, em học tập tốt nên được mẹ dẫn xuống chợ mua sắm. Một năm, em chỉ được mẹ sắm đồ một lần vào dịp Tết nên em rất vui và háo hức".
 
Ở vùng cao Sơn Hà, không khí mua sắm Tết cũng rất rộn ràng. Người thì xuống chợ mua quần áo, người thì mua chén, đũa, đồ trang trí nhà cửa, bánh kẹo... Trong đó, các mặt hàng trang trí nhà cửa, quần áo, bánh kẹo được người dân mua nhiều nhất. Xuống chợ trong những ngày cuối năm, ngoài việc mua sắm thì không ít người dân còn mang theo những sản vật của núi rừng hoặc do chính bàn tay mình làm ra để bán, có thêm chút tiền mua sắm trong dịp Tết.
 
Bà Đinh Thị Hoa, ở xã Sơn Trung (Sơn Hà) cho biết: "Nhà tôi cách chợ Di Lăng hơn 12km, đường đồi núi cũng khó đi nên ít khi xuống chợ huyện. Nay dịp cuối năm, cùng con dâu xuống chợ mua sắm quần áo và ít bánh kẹo chuẩn bị cho ngày Tết, tranh thủ mang theo mớ rau ngót, chục con gà để bán, có thêm ít tiền sắm đồ".
 
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm của người dân, hầu hết các sạp, cửa hàng ở các huyện vùng cao đều nhập hàng từ đầu tháng 11. Năm nay, giá cả của các mặt hàng ở các chợ vùng cao không có nhiều biến động, mẫu mã đẹp, chất liệu rất đa dạng, phong phú.
 
Bà Trần Thị Nhung, chủ sạp bán quần áo, giày dép ở chợ Di Lăng cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi, ít mưa nên người dân đi dạo chợ, mua sắm sớm hơn mọi năm. Từ đầu tháng Chạp nhiều hộ gia đình đã đi mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết. Thường thì chợ nhộn nhịp nhất từ ngày 20 - 27 tháng Chạp.
 
Xuống chợ huyện mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết là nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao. Đi chợ Tết vùng cao không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, mà đó còn là những trải nghiệm thú vị; là giây phút thảnh thơi của bà con vùng cao sau một năm lao động vất vả.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 

.