Nhộn nhịp chợ Tết vùng cao

08:01, 31/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, các phiên chợ ở vùng cao rộn ràng không khí Tết. Đồng bào các dân tộc thiểu số nô nức xuống chợ để mua quần áo, bánh kẹo... chuẩn bị cho một cái Tết tươm tất, đủ đầy.

TIN LIÊN QUAN

Từ sáng sớm, chợ Di Lăng (Sơn Hà) đã đông đúc người mua kẻ bán. Đồng bào dân tộc Hrê tranh thủ xuống chợ sớm để có thời gian dạo ngắm các mặt hàng, chọn mua những sản phẩm ưng ý nhất. Nhà cách chợ Di Lăng hơn 12km, nhưng từ rất sớm vợ chồng chị Đinh Thị Hiền cùng với con trai (ở xã Sơn Thượng) đã có mặt ở chợ. Chị Hiền vừa chọn mua quần áo mới cho con, vừa phấn khởi nói: “Nhà mình vừa  thu hoạch keo, mì. Năm nay làm ăn dư dả, nên vợ chồng mình đi chợ sớm hơn mọi năm. Cả một năm lao động vất vả, nên năm mới cũng muốn sắm quần áo mới, mua ít đồ trang trí nhà cửa cho đẹp hơn”.

Những ngày gần cuối năm, người dân vùng cao nô nức đi chợ Tết.
Những ngày gần cuối năm, người dân vùng cao nô nức đi chợ Tết.


Những thiếu nữ vùng cao cũng rủ nhau đi chợ mua sắm chuẩn bị đón Tết. Cùng đi chợ với nhóm bạn gái, chị Đinh Thị Cúc (20 tuổi) ở thôn Nước Rạc, thị trấn Di Lăng vui vẻ nói: "Mấy chị em trong thôn rủ xuống chợ để mua sắm, đi càng đông thì càng vui. Năm nay, chợ bày bán nhiều quần áo, giày dép đẹp và giá cả cũng rất hợp túi tiền".

Ở vùng cao Trà Bồng, không khí mua sắm Tết cũng rất rộn ràng. Người thì xuống chợ mua quần áo, người thì mua chén, đũa, đồ trang trí nhà cửa, bánh kẹo... Trong đó, các loại mặt hàng trang trí nhà cửa, quần áo, bánh kẹo... được bà con mua nhiều nhất. Mang theo mấy con gà xuống chợ huyện để bán và cũng để kiếm chút tiền mua chén đũa, bình ly mới, bà Hồ Thị Mai ở xã Trà Thủy, cho biết: "Giá gà cuối năm cao, nên cũng có thêm chút tiền lo Tết. Lần này xuống chợ, tôi chủ yếu mua các đồ dùng cho gia đình, lần sau lại xuống tiếp để mua bánh kẹo, hoa quả cúng ông bà và đãi khách".

Năm nay, giá cả của các mặt hàng ở các chợ vùng cao không có nhiều biến động, mẫu mã đẹp, chất liệu rất đa dạng, phong phú. Bà Trần Thị Nhung, chủ sạp bán quần áo, giày dép ở chợ Di Lăng, cho biết: “Đầu tháng Chạp không khí mua sắm đã bắt đầu nhộn nhịp. Các mặt hàng không tăng giá so với năm ngoái, đảm bảo về chất lượng”.

Những ngày cuối năm, không khí mua sắm, trao đổi hàng hóa ở các chợ vùng cao sôi động, nhộn nhịp xen lẫn tiếng cười nói rộn ràng. Nét đẹp giản dị của những phiên chợ Tết ở vùng cao đã góp phần tô điểm cho bức tranh ngày xuân thêm rạng rỡ, tươi vui.      


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.