Tất bật mưu sinh ngày giáp Tết

08:01, 14/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, trong dòng người hối hả sắm Tết có không ít người miệt mài mưu sinh để kiếm thêm tiền lo cho gia đình một cái Tết tươm tất hơn.
Làm việc cả ngày lẫn đêm
 
Mới 3 giờ sáng, gian hàng thịt ở chợ Thu Lộ, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã nhộn nhịp người. Dù chưa có ai đi chợ vào giờ ấy, nhưng người bán đã ra thịt để bỏ cho bạn hàng.
 
Chị Liên, một tiểu thương gắn bó với nghề bán thịt heo hơn 15 năm, cho biết: Tết đến, nhu cầu mặt hàng này tăng cao, nên mỗi ngày, tôi bán gấp đôi, gấp ba so với ngày bình thường. Lãi nhiều hơn, nhưng cũng vất vả hơn, dường như suốt đêm tôi không ngủ. Sáng bán hàng ở chợ, dọn dẹp nhà cửa, tối chợp mắt một lúc thì đồng hồ điểm 12 giờ đêm đã phải có mặt ở lò mổ để kịp đưa thịt ra chợ. 
Nghề sửa giày, dép mang lại thu nhập đáng kể cho những thợ sửa giày dép trong những ngày giáp Tết.
Nghề sửa giày, dép mang lại thu nhập đáng kể cho những thợ sửa giày dép trong những ngày giáp Tết.
Ở hầu hết các chợ lớn trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cũng như các huyện, vào những ngày cận Tết, tiểu thương gần như không ngủ. Những gian hàng bán quần áo, đồ gia dụng, bánh kẹo, trái cây... đèn sáng suốt đêm. Hàng Tết tràn ngập, nên nhiều người túc trực suốt đêm canh hàng. Không khí buôn bán nhộn nhịp cả trong đêm khuya.
 
Gần 10 năm qua, anh Đinh Nhất Đại, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) chọn góc giao lộ Hùng Vương- Phan Đình Phùng để làm nghề sửa giày, dép mưu sinh. Nghề này đã cho anh cuộc sống ổn định. Trong tháng Chạp, mỗi ngày anh Đại kiếm được 400 - 500 nghìn đồng. Anh Đại chia sẻ: “Hồi trẻ tôi theo người chú trong xóm làm nghề này, rồi gắn bó đến giờ. Dịp Tết, làm nhiều cũng hơi mệt. Nhiều hôm hàng nhiều phải mang về nhà làm tiếp để kịp giao cho khách. Năm nào cũng đến chiều 30 Tết mới nghỉ”.
 
Mùa làm ăn
 
Giáp Tết là thời điểm kiếm tiền của những người lau dọn nhà cửa. Trong một căn hộ ở khu dân cư Ngọc Bảo Viên, chị Trần Thị Tuyết Nga, ở phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), đang hối hả lau dọn, sắp xếp đồ đạc... Sau một buổi chiều, căn nhà đã được dọn dẹp ngăn nắp.
 
Chị Nga cho hay: Cẩn thận và trung thực là hai yêu cầu hàng đầu đối với những người làm công việc này. Sạch sẽ, tháo vát, nên cứ nhà này giới thiệu nhà kia, ngày bình thường tôi làm không hết việc, đến cận Tết phải rủ thêm vài người để lập “đội” dọn vệ sinh nhà cửa.
 
“Mỗi mùa Tết tôi nhận dọn dẹp vài chục căn nhà, có ngày làm 2 nhà đến 10 giờ đêm mới về. Với công việc này mỗi ngày thu nhập khoảng 500 nghìn đồng”, chị Nga chia sẻ.
 
Một nghề khác cũng đắt khách trong tháng Chạp là đánh bóng đồ đồng. Với tiền công dao động từ 80 - 200 nghìn đồng, tùy theo số lượng, kích cỡ, mỗi dịp Tết, một thợ có thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng.
 
Quanh năm bộn bề với nỗi lo cơm áo gạo tiền, với những người lao động nghèo, giáp Tết không phải là thời gian nghỉ ngơi mà là “thời gian vàng” để họ kiếm thêm thu nhập. Với họ, mỗi dịp Tết đến, xuân về là những mùa vất vả, nhưng ai cũng vui vì có nhiều việc làm, thu nhập cao hơn để lo cho gia đình có một cái Tết đầy đủ hơn.
 
          Bài, ảnh: VŨ YẾN
 
 

.