Tình người giữa khơi xa

02:11, 30/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Đầu tháng 11, ngư dân Bùi Văn Quốc cùng một số thuyền viên khác đại diện cho 41 người được cứu sống trên tàu cá QNa 91928 TS lặn lội từ huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tìm đến ngôi nhà ông Bùi Văn Danh tại thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) để tri ân những người đã cứu mình giữa lằn ranh sinh tử 2 tháng về trước.
Gặp lại, họ ôm chầm lấy nhau nước mắt rưng rưng, rồi mọi người ngồi xuống, kể về trận lốc xoáy kinh hoàng làm con tàu QNa 91928 TS bị lật úp khiến toàn bộ thuyền viên phải chới với giữa biển khơi suốt hai ngày ròng.
 
Theo lời anh Danh, ông Bùi Văn Quốc- thuyền trưởng của tàu cá QNa 91928 TS mở đầu câu chuyện bằng câu nói “Giây phút đó không gặp được các anh chắc giờ này chúng tôi đã làm mồi cho cá. Các anh không chỉ cứu sống 41 người chúng tôi mà các anh đã cứu sống cả 41 đại gia đình, 41 hoàn cảnh khác nhau”. 
 
Theo các ngư dân thuật lại thì sáng ngày 2.9, tàu QNa 91928 TS đang đánh bắt hải sản ở khu vực ngư trường Trường Sa thì nghe tin báo có bão, khi đang trên đường vào tránh gió thì bất ngờ bị một cơn lốc xoáy ập đến đánh lật úp con tàu. Tàu chìm, trời mưa, sóng vẫn cứ đánh, mặc 44 ngư dân chơi vơi giữa dòng nước biển lạnh buốt.
 
Vớ được những chiếc can nhựa trôi ra từ con tàu chìm, 41 trong số 44 ngư dân bơi xích lại, kết các can nhựa thành bè rồi phó thác mạng sống mình cho chiếc phao đang trôi vô định. Ba ngư dân còn lại bị lạc khỏi đoàn người trong lúc hỗn loạn, đến nay vẫn chưa có tung tích.
 
Nhiều giờ đồng hồ trôi qua, đói khát và cái lạnh khi ngâm mình dưới biển khiến mạng sống của các ngư dân ngày càng mong manh. Sau gần hai ngày lênh đênh trên chiếc phao làm bằng can nhựa, mọi hi vọng của các thuyền viên gặp nạn vơi dần, nhiều thành viên run lên bần bật vì đói, vì khát, và vì cả những con sóng biển liên tục tập vào chẳng lúc nào chịu yên. 
 
Lúc 13 giờ ngày 3.9, phát hiện chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90817 TS đang tiến lại gần, ông Bùi Văn Quốc hét vang lên, “Anh em ơi! Được cứu rồi. Chúng ta sẽ được sống, được trở về nhà”.
 
Nghe được cứu, những ánh mắt tuyệt vọng sau bao ngày uống sương trời cầm hơi bỗng bừng sáng lên. Rồi mọi người ôm chầm lấy nhau mà khóc nức nở, những giọt nước mắt hạnh phúc cứ vậy tuôn ra, hòa vào dòng nước biển.
 
Giọt nước mắt của ông Quốc ngày được trở về với gia đình. Ảnh: MC
Giọt nước mắt của ông Quốc ngày được trở về với gia đình. Ảnh: MC
 
Anh Danh cùng các anh em thuyền viên trên con tàu QNg 90817 TS không chỉ cứu được mạng sống của 41 người mà họ cứu được cả 41 đại gia đình. Ảnh: MC
Anh Danh cùng các anh em thuyền viên trên con tàu QNg 90817 TS không chỉ cứu được mạng sống của 41 người mà họ cứu được cả 41 đại gia đình. Ảnh: MC
Cũng như ông Bùi Văn Quốc, tàu cá của anh Bùi Văn Danh đang đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa thì gặp phải trận giông lốc lớn. Nhưng may mắn hơn, con tàu của anh Danh vẫn đứng vững được. Dù vậy, tất cả thuyền viên đều đã kiệt sức sau khi chống chọi lại sóng gió.
 
Nhưng khi nhận được tin có tàu gặp nạn gần khu vực của mình, anh Bùi Văn Danh cùng tất cả anh em thuyền viên đồng lòng đi cứu người, giành giật lại sự sống cho 41 ngư dân Quảng Nam.
 
“Cùng là ngư dân lênh đênh trên biển với nhau, tàu mình còn chạy được là mình phải đi cứu người ta. Cứu được 41 mạng người lòng tôi thoải mái và vui sướng lắm, hồi chưa tìm được người, nghĩ đến cảnh những đồng nghiệp khác đang ở lằn ranh giữa sự sống và cái chết là lòng tôi lại xôn xao khó chịu”, anh Danh tâm sự. 
 
Theo người thuyền trưởng vừa cứu được mấy chục mạng sống, đã là mưu sinh nhờ vào biển thì sẽ không bao giờ bỏ tàu bạn giữa lúc nguy nan. Hơn 10 năm làm nghề biển, cũng không ít lần anh Danh gặp phải những biến cố, anh hiểu được cảm giác của những ngư dân gặp nạn. Biển cả mênh mông không biết trước được gì, hôm nay mình cứu họ thì sẽ có lúc họ cứu lại mình.
 
Hơn 40 anh em thuyền viên trên con tàu mang số hiệu QNg 90817 TS chia nhau ngồi đủ các hướng trên dàn tàu để quan sát được nhiều phía, bởi thiếu một hướng là thêm 1 nguy cơ không cứu giúp được các ngư dân gặp nạn. Sau hơn 1 ngày tìm kiếm giữa trời mưa gió mà chẳng có kết quả gì, thuyền trưởng Bùi Văn Danh đang chuẩn bị cho tàu chuyển hướng thì xuất hiện một đàn cá heo bơi lại chặn ngay mũi tàu.
 
“Ngồi quan sát ở trước mũi tàu, tôi phát hiện có một đàn có heo bơi đến áp sát tàu và chặn không cho tàu chuyển hướng. Tôi ra hiệu cho anh Danh bẻ lái để tránh đàn cá heo, nhưng càng tránh, đàn cá lại càng bơi theo như để thông báo điều gì. Hành trình tìm kiếm của chúng tôi lúc này có thêm sự góp sức của đàn cá. Đến lúc “dìu” chúng tôi đi đúng hướng để tìm được người bị nạn thì đàn cá heo cũng tản dần ra và bơi mất hút. Đây đúng là một điều kì diệu”, thuyền viên Nguyễn Văn Thiên (31 tuổi), Bình Chánh chia sẻ.
 
Các thuyền viên tàu cá QNg-90817-TS phấn khởi tham dự lễ biểu dương
Các thuyền viên tàu cá QNg-90817-TS phấn khởi tham dự lễ biểu dương
 
Có mặt tại buổi Lễ trao bằng khen biểu dương tập thể thuyền viên và thuyền trưởng tàu cá QNg-90817-TS vì đã có hành động dũng cảm cứu người giữa biển, ông Dương Văn Tô – Giám đốc Sở NN & PTNT bày tỏ: “Trước hết, tôi hết sức ngưỡng mộ với hành động dũng cảm của các ngư dân. Mặc dù trong hoàn cảnh gió to, sóng lớn như thế nhưng không kể tính mạng của mình mà tập trung huy động cả lực lượng cứu được 41 ngư dân Quảng Nam và lo chu toàn cho họ. Nó chẳng những là hạnh phúc trước mắt của những người được cứu mà còn là niềm vui của bao nhiêu gia đình đang ở nhà chờ đợi”
 
Thanh Nhàn

.