Ấm áp tình người

03:01, 13/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến Phòng Khám châm cứu từ thiện (Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi), hẳn ai cũng xúc động trước những cử chỉ ân cần, chăm sóc tận tình của người thầy thuốc. Nơi đây luôn ấm áp tình người, trở thành điểm tựa của những bệnh nhân nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Tình thương và trách nhiệm

Lương y Phạm Đăng Hải có 24 năm gắn bó với phòng khám châm cứu từ thiện này. Với kiến thức và kinh nghiệm học tập từ các bệnh viện trong nước, ông Hải đã điều trị thành công cho rất nhiều người bệnh. Còn bác sĩ Bùi Quang Tòa (Trưởng Phòng Khám châm cứu từ thiện), dù đã ở tuổi 75 nhưng ông vẫn cần mẫn với công việc khám, chữa bệnh từ thiện cho người dân.

Người bệnh được châm cứu, điều trị bệnh miễn phí tại Phòng khám châm cứu từ thiện.
Người bệnh được châm cứu, điều trị bệnh miễn phí tại Phòng khám châm cứu từ thiện.


Từng công tác tại Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi), sau khi nghỉ hưu, thay vì mở phòng mạch khám bệnh, bác sĩ Tòa lại nhận làm việc không lương tại phòng khám châm cứu này. “Từng là thầy thuốc trải qua gian khổ trong chiến tranh, nên tôi thấu hiểu cuộc sống khó khăn của người dân quê. Dù tuổi cao, nhưng khi nào còn sức khỏe thì tôi vẫn phải giúp dân chữa bệnh”, bác sĩ Tòa bộc bạch.

Được thành lập năm 1994, đến nay Phòng Khám châm cứu từ thiện có 9 nhân viên y tế, đa số là cán bộ y tế đã nghỉ hưu, trong đó có 2 bác sĩ. Phòng khám có 4 phòng điều trị, với hàng chục giường bệnh. Nơi đây, mỗi ngày đón từ 50 - 70 lượt người bệnh. Với đội ngũ y, bác sĩ giàu kinh nghiệm nên nhiều người đã khỏi bệnh khi đến điều trị tại phòng khám.

Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người bệnh ở khắp các miền quê trong tỉnh, nhất là bệnh nhân nghèo đã tìm đến với phòng khám. Dù vất vả, nhưng những thầy thuốc nơi đây vẫn tận tụy, hết lòng phục vụ bệnh nhân.

Trong cuốn sổ góp ý làm bằng quyển vở học sinh đã cũ, chúng tôi đã đọc được rất nhiều lời nhận xét hết sức chân thành dành cho những nhân viên y tế phòng khám này. Ông Nguyễn Ngọc Tòng (57 tuổi), ở thôn 6, Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) ghi: “Với người nghèo như chúng tôi, được khám chữa bệnh miễn phí đã là cảm kích. Được chữa bớt bệnh, có điều kiện lao động trở lại, đỡ gánh nặng cho gia đình thật không hạnh phúc gì bằng. Lương y ở đây như những “ông bụt”, hết lòng với người dân nghèo”.

Còn bệnh nhân Lê  Ngân, ở huyện Nghĩa Hành, cảm động viết: "...Tôi rất cảm kích trước tinh thần phục vụ của y, bác sĩ ở đây. Cảm ơn những tấm lòng vàng đã hỗ trợ để duy trì phòng khám giúp người nghèo không có điều kiện đi chữa bệnh có nơi để an tâm gửi gắm những lúc ốm đau".

Tấm lòng của vị giáo sư họ Từ

Người khai sinh và duy trì Phòng Khám châm cứu từ thiện hoạt động trong suốt 24 năm qua là Giáo sư Từ Kiến Lễ, người con của vùng đất Thu Xà, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa), hiện đang định cư tại Thụy Sỹ.

Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi Đỗ Thanh Hải cho biết: Trong một lần về thăm quê, thấy cuộc sống của người dân trong tỉnh còn khó khăn, nhiều bệnh nhân không có điều kiện chữa bệnh, nên ông Lễ đã lập một phòng khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Ngoài việc mua sắm dụng cụ, trang thiết bị hàng trăm triệu đồng, Giáo sư Lễ còn chi trả tiền thuốc và phụ cấp cho các y, bác sĩ và nhân viên của phòng khám.

Bình quân mỗi năm số tiền tài trợ hơn 300 triệu đồng. Đáp lại nghĩa cử của ông, hàng chục năm qua, các y, bác sĩ ở đây đã hết lòng phục vụ bệnh nhân. Các bệnh nhân đến khám, điều trị đều được miễn phí. Riêng năm 2018, có trên 10 nghìn lượt người bệnh đến khám, điều trị tại phòng khám.   

Đến nay, ông Lễ dù tuổi đã cao, sức yếu, nhưng tấm lòng đối với người dân nghèo khó ở quê hương vẫn luôn cháy mãi trong ông. Ông tiếp tục thắp lửa cho các con của mình để duy trì việc tài trợ cho hoạt động của phòng khám, trở thành điểm tựa cho bệnh nhân nghèo.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN


.