Quốc lộ 24C xuống cấp trầm trọng

10:11, 27/11/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Quốc lộ 24C đoạn qua xã Bình Thuận (Bình Sơn) là tuyến đường huyết mạch với hơn 1.000 lượt phương tiện qua lại, chủ yếu là vận chuyển người và hàng hóa ra vào Khu kinh tế Dung Quất. Nhiều tháng qua, đoạn đường này bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.
Anh Nguyễn Hữu Nghĩa ngụ ở xã Bình Long (Bình Sơn) đang là công nhân ở KKT Dung Quất. Mỗi ngày ít nhất 2 lượt anh đều lưu thông trên Quốc lộ 24C để đi làm. Với anh Nghĩa, quãng đường đến chỗ làm của mình ngày càng gập ghềnh, theo đúng nghĩa đen. Bởi trên mặt đường ngày càng xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Không ít lần anh Nghĩa chứng kiến cảnh người đi lại bị ngã, té lăn ra đường và bị thương bởi mặt đường không bằng phẳng.
 
“Công nhân làm việc ở các nhà máy, công ty dưới Dung Quất thì toàn đi về qua đường này thôi. Do đi đường Dốc Sỏi chạy xuống cảng thì xe dăm nhiều lắm, rất nguy hiểm, bọn tôi không dám đi. Mà “tránh vỏ dưa thì gặp vỏ dừa”, Quốc lộ 24C này cũng có an toàn hơn đâu. Chờ miết mà chưa thấy sửa”- anh Nghĩa cho hay.
 
Mặt đường Quốc lộ 24Cđoạn qua xã Bình Thuận nham nhở, gồ ghề
Mặt đường Quốc lộ 24Cđoạn qua xã Bình Thuận nham nhở, gồ ghề
 
Quốc lộ 24C là tuyến đường nối huyện Bình Sơn với huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) do Bộ GTVT ủy thác giao cho tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Nhiều năm qua, tuyến đường này, nhất là đoạn qua xã Bình Thuận được xem là tuyến đường huyết mạch giúp người lẫn hàng hóa từ các huyện miền núi và địa phương trong tỉnh kết nối với cảng Dung Quất.
 
Tần suất phương tiện giao thông qua lại nhiều đã khiến đoạn đường này nhanh chóng xuất hiện nhiều “chiếc bẫy” với các ổ gà, ổ voi và mặt đường trốc sỏi đá. Cũng chính vì nguyên do này, mà thời gian gần đây rất nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên tuyến Quốc lộ 24C đoạn qua xã Bình Thuận.
 
Nhất là vào mùa mưa, hàng trăm mét đường vị ngập nước. Đây được xem là “trận địa” đánh đố người đi đường. Bởi xe cộ đi lại phải lội nước băng qua mà không thể biết được đâu là đường bằng phẳng, hay chỗ nào có ổ gà, ổ voi “núp” để tránh né. Chính vì vậy, theo người dân địa phương, tai nạn thường xuyên xảy ra trên đoạn đường này.
 
Hệ thống thoát nước của đường bị tê liệt, nên đường bị ngập úng khi có mưa. Tình trạng này đã khiến mặt đường ngày càng xuống cấp trầm trọng
Hệ thống thoát nước của đường bị tê liệt, nên đường bị ngập úng khi có mưa. Tình trạng này đã khiến mặt đường ngày càng xuống cấp trầm trọng
 
Anh Lê Quang Thọ ngụ ở xã Bình Thuận (Bình Sơn) cho hay: Xe chở dăm rồi nhiều xe khác chở hàng hóa tải trọng lớn thường xuyên chạy trên tuyến đường này. Họp tiếp xúc cử tri hay họp thôn, tổ thì nhân dân sống gần đường này cũng có ý kiến, đề nghị nhanh chóng sửa chữa. Chờ miết không thấy, nên chúng tôi cũng tạm vá đường theo cách thủ công. Nhưng được vài bữa xe qua lại nhiều thì mấy vũng to trên đường cũng lại lõm xuống, gồ ghề rồi đọng nước.
 
Theo UBND xã Bình Thuận, đoạn đường này thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa và ngày càng xuất hiện nhiều điểm hư hỏng là do hệ thống thoát nước đã hư hỏng. Trong khi đó, mỗi ngày lượng phương tiện có tải trọng lớn lưu thông lại quá lớn nên đường ngày càng xuống cấp trầm trọng.
 
“Vừa qua, xã cũng hỗ trợ một ít kinh phí, rồi vận động bà con nhân dân địa phương bỏ ngày công trộn bê tông vá đường tạm thời, khắc phục bớt tình trạng hư hỏng, ngập úng. Nhưng chỉ được vài ngày thì mặt đường lại lồi lõm trở lại. Về lâu dài thì phải chờ cấp trên, xã đã kiến nghị rất nhiều lần về việc sửa hệ thống thoát nước của Quốc lộ 24C đoạn qua địa bàn xã thì mới xử lí triệt để vấn đề ứ đọng và xuất hiện ổ voi, ổ gà”- ông Ngô Văn Vương- Chủ tịch UBND xã Bình Thuận bày tỏ.
 
Được biết, trước năm 2013 đoạn đường này có tên là Võ Văn Kiệt. Từ năm 2013 đến nay, Bộ GTVT  công nhận đoạn này thuộc Quốc lộ 24C và giao cho Sở GTVT Quảng Ngãi quản lý.
 
Bụi mù khi có xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 24C đoạn qua xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn
Bụi mù khi có xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 24C đoạn qua xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hà Hoàng Việt Phương- Giám đốc Sở GTVT tỉnh cho biết: Từ đầu năm 2019, Sở GTVT Quảng Ngãi đã gửi văn bản kiến nghị lên Tổng Cục đường bộ III và Bộ GTVT bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 24C đoạn qua xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn. Tuy nhiên, Sở lại nhận được câu trả lời là chưa thể bố trí kinh phí vì Bộ Tài Chính chưa thống nhất bàn giao tài sản cho Bộ GTVT.
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục khẩn trương thu thập kiến nghị của người dân và chính quyền địa phương để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục gửi văn bản kiến nghị lên Trung ương. Rất mong rằng, Bộ Tài chính và Bộ GTVT sẽ sớm thống nhất về việc quản lý tài sản đối với tuyến Quốc lộ 24C để bố trí kinh phí sửa chữa”- ông Phương cho biết thêm.
 
Là tuyến giao thông quan trọng nối liền các địa phương trong tỉnh với khu đông huyện Bình Sơn, trong đó có KKT Dung Quất và cảng Dung Quất, tuyến Quốc lộ 24C đang ở tình trạng xuống cấp báo động. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông của người dân địa phương cũng như việc tham gia giao thông của các phương tiện khi ra vào Cảng Dung Quất. Do đó, cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp sửa chữa, khắc phục.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên

.