Lấp lánh tình người

10:11, 04/11/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những ngày cơn bão số 5 càn quét qua các tỉnh miền Trung, chúng tôi nghe được những câu chuyện đẹp, đầy cảm động về tình người. Những nghĩa cử cao đẹp ấy, chắc chắn sẽ còn lan tỏa như để minh chứng một điều rằng, bão lũ có thể cuốn đi tất cả, nhưng không thể cuốn đi tình người mà họ dành cho nhau trong lúc hoạn nạn.

TIN LIÊN QUAN

Các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân (Trà Bồng) trong buổi gặp mặt để nhận giấy khen của UBND huyện Trà Bồng.
Các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân (Trà Bồng) trong buổi gặp mặt để nhận giấy khen của UBND huyện Trà Bồng.

Những người Cor nghĩa hiệp

Dòng sông Giang chảy qua xã Trà Tân (Trà Bồng) gầm gừ trong những ngày mưa bão, giờ đã hiền hòa trở lại. Ngay tại hiện trường nơi xảy ra cuộc giải cứu hai cặp vợ chồng anh Đinh Nhi, chị Đinh Thị Chuối và anh Đinh Văn Gam, chị Đinh Thị Chin, đều ở xã Sơn Hạ (Sơn Hà) vào chiều 31.10, anh Hồ Thanh Hoài, ở xã Trà Tân kể lại: Khi phát hiện 4 người bị dòng nước lũ cô lập, tôi và cả xóm tức tốc chạy ra phối hợp cùng lực lượng xung kích của xã để cứu người.

Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân (Trà Bồng) vượt dòng nước lũ cứu người. Ảnh: Nhị Phương
Các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân (Trà Bồng) vượt dòng nước lũ cứu người. Ảnh: Nhị Phương

Khoảng cách từ bờ bên này đến chỗ 4 người gặp nạn khoảng 50m, nước lại chảy quá siết. Vì vậy, những thanh niên khỏe mạnh nhất xung phong cầm sợi dây thừng vừa bơi, vừa bám vào những bụi cây để tiếp cận các nạn nhân.

Khi đến nơi, chúng tôi nghe bốn người nói: “Đói quá, chân tay bủn rủn hết rồi”. Hỏi ra mới biết, họ đã mắc kẹt trong lũ, chịu đói rét từ sáng 30.10. Năm người chúng tôi phối hợp cùng nhau dìu từng nạn nhân qua sông. Qua được bờ bên kia an toàn, cả người cứu và người được cứu ai nấy đều mừng rỡ.

Bữa cơm của những người Cor dành cho 4 người dân đồng bào Hrê giữa những ngày mưa bão tuy đạm bạc, nhưng đó là bữa cơm đong đầy tình người dành cho nhau trong lúc hoạn nạn.

Nghe câu chuyện cứu người diễn ra ở xã Trà Tân, sáng 1.11, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc đã đến tận nơi để tặng giấy khen và thưởng nóng 5 triệu đồng cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân. Ông Bắc chia sẻ: “Phải nhanh chóng động viên tinh thần anh em, bởi họ quá dũng cảm. Chẳng biết nói gì hơn, hành động xả thân cứu người giữa dòng nước lũ đã nói lên tất cả”.

 “Thấy người gặp nạn, mình phải cứu, chứ không nghĩ đến chuyện được khen thưởng. Ai ở trong hoàn cảnh của chúng tôi, có lẽ cũng sẽ hành động như vậy cả thôi”.

Anh TRƯƠNG VĂN LÂM,
thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Trà Tân (Trà Bồng)

Cả làng giúp nhau

Trong những ngày diễn ra cơn bão số 5, khoảng gần 400 mái nhà của người dân ở huyện Mộ Đức bị tốc mái. Suốt đêm, nhiều người dân phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

 

Những người dân ở xã Đức Lân (Mộ Đức) giúp hàng xóm láng giềng sửa lại nhà trong cơn bão số 5.
Những người dân ở xã Đức Lân (Mộ Đức) giúp hàng xóm láng giềng sửa lại nhà trong cơn bão số 5.

Trước tình cảnh đó, nhiều người dân nhà cửa không bị hư hỏng thành lập các đội xung kích, lần lượt đến giúp đỡ những hộ dân có nhà bị thiệt hại do lốc xoáy sửa sang lại nhà cửa.

Ông Nguyễn Mậu Chiêm, thôn Tú Sơn 1, xã Đức Lân (Mộ Đức) cho biết: Lốc xoáy quét qua làng vào đêm 30.10, khiến nhiều nhà dân tốc mái. Nhà mình may mắn không bị thiệt hại, nhưng nhìn bà con hàng xóm phải chạy đôn chạy đáo lo sửa chữa lại nhà cửa, nên mình phải giúp bà con một tay.

Có dịp tác nghiệp tại xã Đức Minh (Mộ Đức) trong những ngày cơn bão số 5 vần vũ, điều đọng lại trong chúng tôi là hình ảnh những người dân, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đang công tác tại nhiều đơn vị trên địa bàn huyện Mộ Đức dầm mưa “vá” lại những căn nhà bị tốc mái.

Phó Chỉ huy Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mộ Đức, Thiếu tá Bùi Quốc Đạt chia sẻ: Trên địa bàn huyện có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, khối lượng công việc quá lớn. Bởi vậy, ngoài lực lượng vũ trang, những người dân nhà không bị thiệt hại cũng nhiệt tình phối hợp với chúng tôi sửa lại nhà cho các hộ. Tinh thần tương thân tương ái giúp nhau trong hoạn nạn lại được phát huy.

Lòng tốt ở muôn nơi

Chủ tịch UBND xã Ba Giang (Ba Tơ) Trần Thị Thanh Thúy cho biết: Ngày 31.10, ông Phạm Văn Thờ, ở xã Ba Giang, khi lội qua sông Nước Lô, thuộc thôn Nước Lô, xã Ba Giang để về nhà sau khi đi làm rẫy về, gặp nước lũ dâng cao, ông Thờ chỉ kịp bơi vào bám bụi cây dại giữa sông. Nước lũ cuồn cuộn đổ về uy hiếp đến tính mạng ông Thờ, một số người dân của xã Ba Giang đã dùng phao, dũng cảm bơi ra giải cứu ông Thờ thành công, trước khi lũ quét ập đến.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.