Thu tiền nhưng không cấp đất cho dân

11:05, 21/05/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2017, qua các thủ tục xét cấp đất, bỏ phiếu kín quyên góp tiền, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đã thu của 40 hộ dân địa phương, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Thế nhưng đến nay, 40 hộ dân này vẫn chưa có đất để làm nhà, khiến người dân bức xúc.

Tùy theo đóng góp mà... cấp đất

Năm 2015, anh Nguyễn Văn Tới, thôn 5, xã Đức Nhuận đã làm đơn lên xã xin được cấp đất. Đến năm 2017, xã mới có chủ trương cấp đất. Cứ nghĩ có đất là sẽ có "sổ đỏ" ngay, anh Tới đã vay mượn bên ngoài để có tiền đóng gấp cho xã. Tuy nhiên, đã hai năm trôi qua, anh vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Anh Tới bức xúc: “Thực tế chi phí để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với các thủ tục mà xã yêu cầu, tôi chỉ phải đóng 35 triệu đồng. Nhưng xã nói quyên góp xây dựng quê hương bằng hình thức đấu giá chọn đất, nên số tiền tôi phải đóng tới 88 triệu đồng. Nếu tôi không đóng góp nhiều, tôi sẽ không có đất, vì xã xét từ trên xuống”.

 Sau hai năm bốc thăm, đóng tiền, diện tích đất xã Đức Nhuận
Sau hai năm bốc thăm, đóng tiền, diện tích đất xã Đức Nhuận "hứa" cấp cho anh Nguyễn Văn Trịnh vẫn chỉ là ruộng bắp.


Cùng cảnh ngộ với anh Tới, năm 2017, anh Nguyễn Văn Trịnh được chính quyền địa phương "hứa" cấp cho 156m2 đất ở tại khu Bầu Chợ. Để có tiền nộp cho xã, anh đã vay mượn 30 triệu đồng. Thế nhưng đến nay, đất thì chưa có, trong khi số tiền đã vay cứ "đẻ" lãi mà chưa thể trả được.

Không riêng gì anh Tới, anh Trịnh, mà 38 hộ còn lại, tùy theo vị trí đất, thì số tiền đấu giá cũng cao thấp khác nhau.

"Xã thu tiền của dân là sai!"

Năm 2017, UBND xã Đức Nhuận quy hoạch 6 cụm dân cư, với tổng diện tích trên 8.000m2, chia làm 42 lô để cấp đất cho đối tượng chính sách, hộ nghèo, đông con không có đất ở. Dù đối tượng được cấp đất đều là hộ nghèo, gia đình chính sách, nhưng theo yêu cầu của chính quyền địa phương, để được cấp đất, các hộ này phải “đấu giá ngầm”.

Tùy theo sự đóng góp xây dựng quê hương mà ai "đóng góp nhiều sẽ trúng đấu giá". Qua các thủ tục xét cấp đất, bỏ phiếu kín quyên góp tiền, xã Đức Nhuận đã thu của 40 hộ dân, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; trong đó, hộ thấp nhất 30 triệu đồng và cao nhất 100 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Đức Nhuận Nguyễn Văn Liêm thừa nhận: Việc huyện chưa ban hành quyết định cấp đất, mà xã đã thu tiền của dân là sai. Còn nguyên nhân không thể cấp đất cho dân là do chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng cao, trong khi đó tiền thu của người dân thấp, không đúng quy định, nên các sở, ngành không phê duyệt phương án chuyển mục đích sử dụng đất và không giao đất cho UBND xã để làm khu dân cư. Bởi vậy, sau khi thu tiền của các hộ dân, xã không nộp vào ngân sách mà gửi ngân hàng, để chờ quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

"UBND xã đã mời họp dân để nói rõ nguyên nhân và xin trả lại số tiền đã thu ban đầu của dân cộng với lãi suất theo ngân hàng. Đồng thời, kiến nghị với UBND huyện sớm làm việc với tỉnh để thống nhất giá. Khi nào tỉnh ban hành giá đất và có quyết định cấp đất, xã sẽ họp dân để cấp đất lại theo nguyện vọng của dân", ông Liêm cho biết.

Tuy nhiên, các hộ dân không đồng tình với hướng giải quyết trên. “Chúng tôi đều thuộc diện gia đình chính sách, khó khăn, chỉ mong được Nhà nước cấp đất để làm nhà. Giờ xã nói trả tiền lại cho dân sao được, chúng tôi rất cần đất. Hơn nữa, số tiền tôi vay 88 triệu đồng với lãi cao, giờ trả tiền theo lãi suất ngân hàng, tôi lấy tiền đâu để bù vào”, anh Tới bày tỏ.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.