Người phụ nữ "cho việc" dân làng

09:04, 25/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là phụ nữ dân tộc Cor, sinh sống trên vùng đất khó Tây Trà, nhưng gia đình chị Hồ Thị Trang, ở xã Trà Quân, đã cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Không những thế, những việc làm nghĩa tình của chị Trang dành cho chị em góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ nơi vùng cao.

“Hoa nở” trên vùng đất khó

Xuất thân từ gia đình thuần nông, với bản tính cần cù, chăm chỉ, vợ chồng chị Trang đã cùng nhau quyết tâm bám đất, bám làng phát triển kinh tế. Từ mảnh đất nhỏ ngay sau vườn nhà, chị đã cải tạo để trồng gừng gió và trồng một số cây có giá trị kinh tế cao. Sau đó, nắm bắt nhu cầu của bà con địa phương ưa chuộng giống quế bản địa, gia đình chị đã mạnh dạn ươm 5.000 cây quế giống, keo và trồng cây sâm...

Phát triển các mô hình cây trồng thuận lợi, chị Trang tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hiện nay, ngoài trang trại với nhiều cây trồng cho giá trị kinh tế cao, gia đình chị thêm đàn gia súc gồm 10 con bò, 17 con heo. Nhờ đó, mỗi năm gia đình chị Trang thu về cả trăm triệu đồng.

Chị Hồ Thị Trang (giữa) hướng dẫn chị em cách trồng trọt.
Chị Hồ Thị Trang (giữa) hướng dẫn chị em cách trồng trọt.


Để có được thành quả như ngày hôm nay, vợ chồng chị đã trải qua biết bao tháng ngày gian nan, vất vả. Chị Trang chia sẻ: Những thành quả mà gia đình tôi gầy dựng chưa phải là điều gì lớn lao, nhưng đó là cả một quá trình lăn lộn mưu sinh, không ngại khó, ngại khổ. Và đằng sau những quả ngọt như ngày hôm nay còn có sự “thuận vợ, thuận chồng”.

“Cho việc” người làng

Ở miền đất còn lắm khó khăn như Tây Trà, chị Trang biết hầu hết phụ nữ đều còn khó khăn, vất vả. Hiểu thế, nên người phụ nữ Cor này sẵn sàng giúp đỡ những người dân nghèo quê chị công việc, rồi hỗ trợ về vốn và kinh nghiệm phát triển các mô hình kinh tế. Việc làng, việc xã, việc gì cần sự đóng góp là chị Trang chẳng nề hà. Chính vì thế mà chị em phụ nữ ở xã Trà Quân tin yêu, quý mến từ sự chia sẻ chân thành của chị.

Điều đáng kể nhất là, vợ chồng chị Trang đã tạo việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương, giúp họ có thu nhập ổn định. Chị Hồ Thị Sen, người dân ở xã Trà Quân, chia sẻ: “Mình đi làm trang trại của chị Trang, mỗi ngày cho thu nhập 120 nghìn đồng, giúp cuộc sống gia đình đỡ vất vả. Khi trong nhà mình có người ốm đau, cũng nhờ chị Trang giúp đỡ. Nhiều gia đình trong xã xem chị là ân nhân của mình”.

Ngoài “giỏi việc nhà”, chị Trang còn là một hội viên phụ nữ “đảm việc nước”. Chị thường xuyên vận động những hội viên cùng tham gia sinh hoạt để xây dựng gia đình ấm no, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả... Nhờ đó mà chị đã trở thành tấm gương sáng cho những hội viên khác noi theo.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trà Quân Hồ Thị Nhỏ cho biết: Những năm gần đây, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều gương phụ nữ phát triển kinh tế gia đình ngay tại địa phương. Trong đó, chị Hồ Thị Trang là người đi đầu với mô hình trang trại tổng hợp. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Trang luôn nhiệt tình giúp đỡ các chị em hội viên trong xã có nguồn thu nhập tại chỗ. Thời gian đến, hội phụ nữ xã tiếp tục nhân rộng nhiều mô hình như thế này đến với chị em tại địa phương, giúp họ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Bài, ảnh: VÂN NHI


 


.