Ngày hội của tình làng, nghĩa xóm

09:11, 19/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Những ngày qua, khắp các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã hân hoan tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây không chỉ là ngày hội, ngày vui mà còn là dịp kết nối cộng đồng, bà con sum họp, gắn kết yêu thương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chung sức xây dựng quê hương.

TIN LIÊN QUAN

Ấm tình đoàn kết
 
Đi khắp các khu dân cư (KDC) trên địa bàn tỉnh trong những ngày vừa qua, đâu đâu cũng thấy bầu không khí vui tươi của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chào mừng 88 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18.11.1930- 18.11.2018). 
 
Đường làng, ngõ xóm rực rỡ sắc màu, sắc đỏ của cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu nổi bật trên từng con phố, đường làng. Tất cả, tạo nên không khí phấn khởi và rộn ràng lan tỏa đến các gia đình trong KDC. Mỗi người đều mang một nét hồ hởi, vui tươi để đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của các KDC. 
 
Trong ngày hội, người dân các KDC có dịp ôn lại truyền thống vẻ vang của chặng đường 88 năm xây dựng và trưởng thành của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Đồng thời, đánh giá kết quả một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “ Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, công tác xây dựng Quỹ “ Vì người nghèo” các phong trào Đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo,…
 
Cũng tại ngày hội, các cấp chính quyền đã biểu dương, khen thưởng những gia đình tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và trao giấy chứng nhận Gia đình văn hóa. Đặc biệt, trong ngày hội, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Trong 3 năm qua, hưởng ứng phong trào hiến đất, góp công xây dựng nông thôn mới, nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp trên 378.247m2 đất, hơn 95.364 ngày công và trên 367.053 triệu đồng để xây dựng giao thông nông thôn, sửa chữa kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa…; đóng góp trên 3.290 triệu đồng để lắp đường dây, bóng điện thắp sáng đường quê và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. 
"Đến tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều điều bổ ích, bởi được thông tin nhiều chủ trương, chính sách mới, những kết quả mà KDC mình đạt được trong năm qua và người dân chúng tôi được trình bày ý kiến, nguyện vọng của mình đến lãnh đạo, để cán bộ và người dân hiểu nhau hơn. Và hơn hết là được gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ khó khăn với bà con trong KDC để hiểu nhau, gắn kết với nhau nhiều hơn"- Ông Nguyễn Thanh Sang ở xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi bày tỏ. 
 
Người dân ở các KDC cùng nhau tha gia tranh tài trong các trò chơi tại ngày hội
Người dân ở các KDC cùng nhau tha gia tranh tài trong các trò chơi tại ngày hội
 
Một điểm nhấn rất đặc biệt trong ngày hội chính là những “Bữa cơm đại đoàn kết”.  Bữa cơm được tổ chức từ nguồn đóng góp của bà con ở KDC, đơn giản và ít tốn kém. Khi phần lễ và phần hội xong cũng là lúc những mâm cơm được dọn ra, mọi người già trẻ, gái trai cùng nhau quây quần ăn uống chuyện trò vui vẻ. 
 
Qua ngày hội, mỗi gia đình trong KDC dường như thấy bổn phận và trách nhiệm của mình rõ hơn trong xây dựng KDC đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa đậm đà tình nghĩa xóm giềng. Dân chủ ở cơ sở ngày càng phát huy và đem lại kết quả thiết thực, góp phần tăng cường sự đồng thuận và ổn định xã hội.
 
Đổi mới, thiết thực
 
Cũng như thông lệ, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ở các KDC phần lễ và phần hội được chuẩn bị chu đáo cả về nội dung lẫn hình thức, đồng thời bảo đảm tiết kiệm nhưng vẫn trang trọng và đầm ấm thật sự mang lại niềm vui cho nhân dân.
 
Đặc biệt, năm nay, việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở các KDC có những bước đổi mới mang tính đột phá hơn mọi năm. Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu, một trong những nội dung đổi mới mang tính đột phá đầu tiên là rút ngắn hơn một nửa thời gian tổ chức ngày hội so với những năm trước trước đây, chỉ còn từ ngày 8.11 đến ngày 18.11.2018. Việc rút ngắn thời gian không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn bố trí cán bộ lãnh đạo các cấp về dự ngày hội với bà con các KDC trong tỉnh sẽ rộn ràng hơn.
 
Điểm đổi mới mang tính đột phá thứ hai là phần hội được hướng dẫn tổ chức trước, với các hoạt động văn nghệ, thi đấu các môn thể thao, trò chơi dân gian… ở phạm vi cấp xã, do Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam cấp xã chủ trì. Qua đó, tạo điều kiện cho các thôn, tổ dân phố có dịp giao lưu, tranh tài cùng nhau và thu hút được đông đảo người dân tham gia thi thố và cổ vũ.  
 
Đại diện các KDC ký giao ước thi đua trong ngày hội
Đại diện các KDC ký giao ước thi đua trong ngày hội
 
Một trong những nội dung khác được đổi mới so với những năm trước là ngày hội năm 2018 được khuyến khích tổ chức phần Lễ tại địa bàn thôn, tổ dân phố cho phù hợp với điều kiện nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh hỗ trợ cho Ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố để thực hiện Cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 
 
Với những ý nghĩa và mục đích cao cả, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các KDC đã thực sự thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân tại địa phương. Sau một năm, người dân tại các cộng đồng dân cư lại có dịp cùng nhau ngồi lại chia sẻ những câu chuyện xóm làng, cùng đánh giá lại những kết quả trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương.
 
Ngày hội thực sự đã tạo nên chất “keo” vững chắc, gắn kết và thắt chặt thêm tình đoàn kết ở cộng đồng KDC cùng nhau chung sức, chung lòng vượt qua những khó khăn để thực hiện tốt hơn các cuộc vận động, các phong trào của địa phương cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.
 
H.P
 
 

.