Người nông dân có tấm lòng vàng

02:06, 10/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cả đời ông gắn bó với ruộng đồng, cuộc sống không mấy dư dả, vì lần lượt phải nuôi 5 người con vào đại học, cao đẳng. Dẫu vậy, với tấm lòng nhân ái, hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Duân (55 tuổi), ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) vẫn luôn sẵn lòng hỗ trợ, giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Đều đặn mỗi tháng, ông Duân lại chở vài chục ký gạo lên xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) để ủng hộ cho nồi cháo từ thiện. Không chỉ vậy, nghe thông tin ở đâu có chương trình giúp đỡ người nghèo, ông Duân đều cố gắng tham gia, đóng góp theo khả năng của mình.

“Tôi ủng hộ gạo nấu cháo từ thiện ở Tịnh Hà từ những ngày đầu mô hình được thành lập, đến nay cũng được 3 năm rồi. Thường thì góp gạo, nhưng cũng có tháng tôi góp tiền. Giúp đỡ những người khó khăn hơn mình là tâm nguyện của tôi và các thành viên trong gia đình", ông Duân chia sẻ.

 Bài tham gia cuộc thi viết
Ông Nguyễn Duân góp gạo để ủng hộ nồi cháo từ thiện.


Dù điều kiện kinh tế không mấy dư dả, nhưng với tấm lòng  nhân ái, ông Duân đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, nghe thông tin em Nguyễn Văn Phúc, ở thôn An Hội Bắc 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) bị liệt, nhà nghèo không có tiền mua xe lăn, ông Duân đến Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Sơn Tịnh xin hỗ trợ xe lăn và trực tiếp chở xe lên tận nhà trao cho Phúc. Cùng lúc đó, ông Duân còn lấy tiền túi hỗ trợ cho Phúc gần 1 triệu đồng để động viên em vượt qua khó khăn.
 

"Ông Nguyễn Duân là người giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình ông còn nhiều khó khăn, nhưng lúc nào cũng sẵn lòng giúp đỡ người nghèo khó. Tấm lòng của ông rất đáng được trân trọng và biểu dương".
 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh PHẠM XUÂN

Đối với ông Duân, giúp đỡ người nghèo là tâm nguyện, là việc làm thường xuyên. Đến bây giờ ông chẳng nhớ rõ mình đã giúp đỡ bao nhiêu người, chỉ biết rằng mỗi lần giúp đỡ những mảnh đời nghèo khó, là ông cảm thấy lòng mình vui hơn. Vào năm 2016, thông qua Hội CTĐ huyện Sơn Tịnh, ông Duân biết đến hoàn cảnh không may mắn của vợ chồng ông Nguyễn Yên, ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp.

Xót thương tình cảnh của hai vợ chồng già hơn 80 tuổi nhưng không có ai chăm sóc, ông Yên lại bị mù, nên 2 năm qua, ông Duân đã hỗ trợ cho vợ chồng cụ định kỳ mỗi tháng 200 nghìn đồng. “Kinh tế gia đình tôi không khá gì, nhưng vợ chồng tôi còn khỏe mạnh, lao động được, nên tiết kiệm được đồng nào là tôi san sẻ bớt cho những người khó khăn hơn. Vài trăm nghìn đồng tuy không lớn nhưng chứa đựng tình cảm, tấm lòng của gia đình tôi trong đó”, ông Duân trải lòng.

Không chỉ bỏ tiền túi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ông Duân còn nhiệt tình tham gia công tác nhân đạo ở địa phương. Ông từng là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam thôn Thế Long, nguyên là Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Tịnh Phong, là tình nguyện viên của Hội CTĐ huyện. Khi làm Chi hội trưởng Chi hội CTĐ, để có nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên nghèo, ông Duân nhận canh tác 2 sào ruộng của địa phương, đến nay quỹ hỗ trợ hội viên nghèo vẫn duy trì 10 triệu đồng quỹ hội để hội viên xoay vòng vốn.

Ngoài ra, ông Duân còn vận động người thân ủng hộ nhiều phần quà giúp người nghèo. Đầu năm 2018, ông kêu gọi người thân trao 180 suất quà cho người nghèo (mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng). Năm 2016, ông Duân dành dụm được 10 triệu đồng để hỗ trợ nạn nhân da cam và được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sơn Tịnh ghi nhận là người có “Tấm lòng vàng”.


    Bài, ảnh: HIỀN THU



 


.