TP.Quảng Ngãi: Phá vụ trộm hàng loạt cây cảnh có giá trị lớn

02:03, 08/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi xảy ra nhiều vụ trộm cắp cây cảnh. Trước tình hình đó, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi đã tập trung phá án.

Theo các nạn nhân, cây bị mất đa phần là cây mai có kiểu dáng đẹp, có tuổi đời lâu năm, trị giá vài chục triệu đồng.

Nhiều phi vụ né cả camera quan sát

Anh N.T.C, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) bức xúc: “Đối tượng đột nhập rất chuyên nghiệp, sau khi né các camera quan sát, đối tượng nhổ 3 cây mai có tuổi đời gần 20 năm tuổi rồi tẩu thoát”. Còn anh T.N.S, ở phường Chánh Lộ, cho biết: “Nhà có gắn camera quan sát, nhưng không hiểu sao hệ thống không có hình ảnh nào về đối tượng trộm, trong khi đó 10 cây mai có kiểu dáng đẹp, có tuổi đời trên 15 năm trở lên đã không cánh mà bay. Không chỉ riêng tôi mà nhà người hàng xóm cũng bị trộm cây mai kiểng mới mua gần 20 triệu về để chơi Tết”.

Các cây mai bị trộm, được Công an TP.Quảng Ngãi tạm giữ.
Các cây mai bị trộm, được Công an TP.Quảng Ngãi tạm giữ.


Nhận được thông tin về tình trạng trộm cắp chuyên nghiệp này, đại tá Nguyễn Thanh Trang - Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP.Quảng Ngãi khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, khám phá vụ án nhanh nhất có thể. Lãnh đạo Công an TP.Quảng Ngãi đã phân công lực lượng, đặc biệt là cảnh sát hình sự được chia làm nhiều tổ, với nhiều nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự Tết, trong đó, bố trí riêng một tổ thực hiện công tác trinh sát, điều tra, khám phá vụ án trộm cây cảnh.
 

 Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi hiện đã tạm giữ 36 cây mai các loại, có giá trị hàng trăm triệu đồng. Sau khi làm thủ tục định giá, Đội Cảnh sát hình sự sẽ tiến hành trao trả cho bị hại.

Thủ phạm có biệt tài “đổi thế” cây cảnh

Ngày 4.3, tổ trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi làm rõ đối tượng là Võ Duy Ngọc Linh (sinh năm 1982), trú tại tổ 16, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi). Theo hồ sơ ban đầu, từ tháng 12.2017 đến thời điểm bị phát hiện, đối tượng Linh đã đột nhập vào 10 nhà dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi nhổ trộm cây cảnh (chủ yếu là cây mai, nhiều cây có tuổi đời đến vài chục năm, trị giá vài chục triệu đồng).

Điều đáng nói, Linh là người có biệt tài về sửa cây cảnh, nên sau khi trộm về đối tượng đã phá các thế cũ, tạo lại thế mới, nhằm tránh sự phát hiện của người dân hay cơ quan chức năng khi đưa đi tiêu thụ.

Đại úy Võ Thành Phương - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Quảng Ngãi cho biết: Để điều tra làm rõ vụ án, các cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát hình sự đã thức xuyên đêm trong nhiều ngày, đặc biệt là trong những ngày Tết để làm rõ đối tượng. Chúng tôi phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ và vật chứng chứng minh thì đối tượng mới cúi đầu nhận tội.

Tại nhà thuê, đối tượng có cả một khu vườn trồng cây mai. Một số cây có giá trị do trộm được, đối tượng giấu trên tầng nhà, nhằm che mắt lực lượng công an và người dân. Linh là đối tượng đã có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy mới ra tù đầu năm 2017. Quá trình đi trộm, y đã tránh tất cả các camera quan sát.

Bài, ảnh: Văn Nam


 


.