Tăng cường thanh, kiểm tra các đơn vị nợ BHXH, BHYT

09:03, 14/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH kéo dài, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

TIN LIÊN QUAN

Để hạn chế tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để đôn đốc, truy thu nợ đọng tại các đơn vị sử dụng lao động. BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với đoàn thanh tra liên ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 158 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh để đôn đốc thu và truy thu nợ đọng; phân công cán bộ chuyên quản đi đôn đốc thu nợ tại 29 đơn vị. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh giao chỉ tiêu khai thác, khởi kiện và tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN năm 2017 cho BHXH các huyện, thành phố.

Ngành BHXH tỉnh tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ảnh minh họa
Ngành BHXH tỉnh tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ảnh Minh Họa


Đến nay, BHXH tỉnh đã gửi hồ sơ cho Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị khởi kiện 34 doanh nghiệp, với số tiền nợ hơn 20 tỷ đồng; đồng thời đến từng doanh nghiệp để thu thập thông tin, đàm phán, khắc phục tình trạng nợ đọng. Qua đó, có 2 đơn vị chuyển trả hết nợ, 17 đơn vị chuyển trả một phần nợ, khắc phục nợ, với số tiền 5,9 tỷ đồng, các doanh nghiệp còn lại đã ký vào biên bản cam kết sẽ khắc phục dần theo lộ trình.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra đối với 35 đại lý thu và 13 đại diện chi trả trên địa bàn; nhắc nhở và thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, giúp các đại lý thu và đại diện chi trả kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT. Nhờ đó, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được thực hiện tốt.

Trong năm, BHXH tỉnh thành lập 5 đoàn thanh tra đột xuất chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại 50 đơn vị sử dụng lao động (có tổng số tiền nợ hơn 30 tỷ đồng). Sau thanh tra đã thu hồi hơn 23,2 tỷ đồng. Qua đó phát hiện nhiều trường hợp người lao động chưa được đóng BHXH, BHYT theo quy định cũng như những trường hợp hưởng chế độ sai quy định, với số tiền đề nghị thu hồi hơn 186 triệu đồng...

Trưởng phòng Thanh tra-Kiểm tra (BHXH tỉnh) Trương Quang Hùng, cho biết: Để thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với cơ quan thuế trao đổi thông tin về số lượng doanh nghiệp, trạng thái doanh nghiệp và danh sách NLĐ, tình hình nợ BHXH, BHYT của doanh nghiệp. Qua đó, chủ động rà soát số doanh nghiệp và số NLĐ chưa tham gia BHXH, BHYT để có kế hoạch phát triển đối tượng.

Đồng thời, xây dựng bộ công cụ tìm kiếm những NLĐ có thu nhập chịu thuế và có giao kết hợp đồng lao động chưa tham gia BHXH để có kế hoạch vận động. Bên cạnh đó, cử cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc trích đóng BHXH, BHYT. BHXH tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động về một số quy định trong công tác quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN; có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố về việc phối hợp chỉ đạo công tác khai thác và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...

Tuy nhiên, theo ông Hùng, hiện nay tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT vẫn còn khá phổ biến, với mức độ ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ. Nguyên nhân là do một số chủ sử dụng lao động chưa tuân thủ pháp luật; chế tài xử lý chưa đủ mạnh; công tác xử lý vi phạm ở một số nơi chưa nghiêm.

Năm 2018, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là chủ sử dụng lao động; tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp quản lý, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH; thường xuyên trao đổi với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xử lý vi phạm của các đơn vị sử dụng lao động...


 TRÍ PHONG

 


.