Cửa Đại ngày mới

02:03, 07/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau những ngày đìu hiu vì cửa biển bồi lấp, đến nay, hai xã ven cửa Đại là Nghĩa An  và Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) đang có những khởi sắc về kinh tế, hạ tầng, trở thành khu vực thu hút dân cư và được kỳ vọng sẽ là trung tâm của TP.Quảng Ngãi về phía đông nam.

Chuyển biến hạ tầng

Những ngày đầu năm, bãi biển Tân An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tấp nập du khách đến tham quan. Vui mừng về những đổi thay của quê hương, bà Cao Thị Lâu, một hộ dân kinh doanh tại bãi biển Tân An cho biết: “Nếu như trước đây, du khách đến biển Tân An phải gửi xe rồi đi bộ xuống bãi biển vì đường đất nhỏ hẹp, thì giờ, du khách có thể đi ô tô xuống tận nơi, vì đường đã được mở rộng và bê tông. Kể từ khi tuyến đường Tân An – Phổ Trung hoàn thành, du khách đến tham quan tại đây đông hẳn. Việc buôn bán của chúng tôi nhờ thế mà thuận lợi hơn”.

Khu dân cư Bãi Thổi (Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi) nằm ngay sát khu vực cửa Đại ngày càng sầm uất, nhộn nhịp.
Khu dân cư Bãi Thổi (Nghĩa Phú, TP.Quảng Ngãi) nằm ngay sát khu vực cửa Đại ngày càng sầm uất, nhộn nhịp.


Tuyến đường ven biển nối dài từ Tân An – Phổ Trung có chiều dài gần 2,4km, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 15 tỷ đồng là một trong hàng loạt dự án giao thông được TP.Quảng Ngãi tập trung xây dựng tại Nghĩa An. Bên cạnh mở rộng, phát triển các tuyến đường giao thông, UBND TP.Quảng Ngãi còn chỉnh trang đường hiện trạng, xây dựng hệ thống thoát nước cho các trục đường chính tại Nghĩa An, Nghĩa Phú để từng bước nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông cho hai xã.

Ngoài phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại Nghĩa An, Nghĩa Phú cũng được các địa phương chú trọng. Những quy hoạch chi tiết liên quan đến đất xây dựng trường học, trung tâm văn hóa – thể thao tại hai xã đều đã được thiết lập chi tiết. Đặc biệt, trong năm 2018, Nghĩa An, Nghĩa Phú còn là khu vực xây dựng hai công trình trọng điểm là cầu cửa Đại - bắc ngang qua sông Trà Khúc và cầu An Phú – bắc ngang qua sông Phú Thọ.

“Đây được xem là hai dự án tạo ra động lực rất lớn cho sự phát triển của hai xã trong những năm tới. Bởi cầu cửa Đại sẽ kết nối Nghĩa An, Nghĩa Phú với các xã phía đông bắc thành phố. Còn cầu An Phú giúp nối liền hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú, qua đó cải thiện được năng lực vận tải, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên nhận định.

Điểm đến an cư

Hạ tầng kỹ thuật và xã hội ngày một hoàn thiện, cùng động lực từ hai công trình cầu Cửa Đại và An Phú; hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú đang trở thành vị trí đắc địa, là điểm sáng thu hút nhà đầu tư.

Tại xã Nghĩa An, dự án khu nhà ở nông thôn kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa An, với quy mô khoảng 27ha nằm dọc theo sông Phú Thọ đã hoàn thành và chính thức mở bán đất nền giai đoạn 1. Dự án này đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở rất cấp bách của các hộ dân sinh sống tại Nghĩa An – một xã có dân số xấp xỉ dân số của cả huyện đảo Lý Sơn.

Tại xã Nghĩa Phú, hai dự án khu dân cư là dự án khu dân cư Nghĩa Phú và dự án khu đô thị mới Nghĩa Phú hiện cũng đang triển khai, với tổng diện tích khoảng 19ha. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú Phan Thành Sơn, khu dân cư Nghĩa Phú hiện đã cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1, với quy mô 2,3ha và dự kiến đến đầu quý II tới sẽ chính thức mở bán; còn giai đoạn 2 của dự án thì đang triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Lựa chọn “an cư” tại khu vực khu dân cư Bãi Thổi, xã Nghĩa Phú, bà Nguyễn Thị Màu chia sẻ: “Cách đây 10 năm, mỗi lô đất tại khu vực cửa Đại này chỉ có giá vài chục triệu đồng. Còn giờ, đã lên đến gần cả tỷ đồng một lô. Cách đây vài năm, khu dân cư tôi ở còn thưa thớt nhà, chứ giờ, mọi người đã xây dựng nhà san sát và kinh doanh đủ loại hình dịch vụ, nên thôn, xóm sầm uất hẳn”.

Với những chuyển biến tích cực trong hoàn thiện hạ tầng và thu hút đầu tư, hai xã biển Nghĩa An, Nghĩa Phú sẽ có cơ hội phát triển song hành và trở thành trung tâm của TP.Quảng Ngãi về phía đông nam.

Bài, ảnh: Ý THU
 


.