Vỉa hè vẫn bị tái chiếm

04:07, 06/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau một thời gian chính quyền và ngành chức năng TP.Quảng Ngãi ra quân rầm rộ dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, các tuyến phố của thành phố trở nên thông thoáng. Tuy nhiên, hiện nay vỉa hè nhiều tuyến phố bị tái chiếm trở lại.

TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường Phan Đình Phùng, đoạn Lê Lợi - Trần Hưng Đạo, cách đây hơn một tháng vỉa hè thông thoáng, thì nay các quán cà phê lại kê bàn, ghế tràn ra vỉa hè để buôn bán và trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng vậy. Một số điểm vỉa hè bị chiếm dụng gần hết, không còn khoảng trống dành cho người đi bộ.

Tương tự là tuyến đường Quang Trung - tuyến phố buôn bán sầm uất nhất ở TP.Quảng Ngãi, việc lấn chiếm vỉa hè vẫn xảy ra hằng ngày. Dù các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát và xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm vỉa hè, nhưng rồi đâu lại vào đó.

Vỉa hè đoạn trước Phòng PC64 Công an tỉnh bị lấn chiếm trái phép để làm bãi giữ xe.
Vỉa hè đoạn trước Phòng PC64 Công an tỉnh bị lấn chiếm trái phép để làm bãi giữ xe.


Quan sát khu vực vỉa hè đoạn từ ngã ba Quang Trung - Trần Hưng Đạo đến Quang Trung - Nguyễn Nghiêm vào sáng 3.7, phóng viên chứng kiến khung cảnh khá lộn xộn, khi nhiều đoạn vỉa hè bị chiếm dụng, nhất là những điểm kinh doanh phụ tùng xe máy, khi nhiều thợ sửa xe máy bê đồ nghề ra vỉa hè sửa chữa xe cho khách. Còn khu vực vỉa hè đoạn qua Cục Thuế tỉnh và Phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cũng trở nên "rối rắm", khi cả đoạn vỉa hè trở thành bãi giữ xe.

Không chỉ những tuyến phố trên mà nhiều tuyến phố khác như Nguyễn Nghiêm, Phan Bội Châu, Hùng Vương... cũng xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè để trưng bảng kinh doanh, kê bàn ghế buôn bán... Theo nhận định của người dân, kết quả đạt được trong công tác dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thời gian qua của TP.Quảng Ngãi là đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, vấn nạn tái lấn chiếm đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý đô thị của thành phố hiện nay. Nhất là việc đoàn kiểm tra xử lý vi phạm đi đến đâu vỉa hè thông thoáng đến đó, nhưng khi đi qua rồi thì vỉa hè lại trở về hiện trạng ban đầu. Dư luận đặt câu hỏi, vì sao vỉa hè vẫn bị lấn chiếm, phải chăng người dân thiếu ý thức và trách nhiệm chung với cộng đồng hay còn vấn đề nào khác?

Như lời ông L.T.T, kinh doanh cà phê trên đường Quang Trung: "Khi thành phố vận động chấp hành nghiêm và không kê bàn ra vỉa hè buôn bán nữa, tôi chấp hành nghiêm. Nhưng với người khác cùng trên tuyến phố lại lấn chiếm, hỏi sao công bằng cho được. Như vỉa hè đoạn từ Cục Thuế đến Phòng PC64, ai cấp phép mà họ lập bãi giữ xe, người dân không thể ưng là đến mở bãi giữ xe được”, ông T. bức xúc.

Trong buổi tổng kết đợt 1 ra quân xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè, ông Trần Phước Hải – Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017 của thành phố cho biết, các tuyến phố đã xử lý xong và bàn giao cho các phường quản lý.

Nếu địa phương nào để xảy ra nạn tái chiếm vỉa hè, lòng đường thì phường, xã đó phải chịu trách nhiệm; đồng thời xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm. Dù rất kiên quyết, nhưng đến nay vỉa hè nhiều tuyến phố trên địa bàn TP.Quảng Ngãi vẫn bị tái lấn chiếm.


Bài, ảnh: PV



 


.