Nhiều tuyến phố "trắng" vỉa hè

08:06, 07/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là đô thị loại II, nhưng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi (vùng nội đô) rất nhiều tuyến phố chỉ có nền đường chứ không có vỉa hè. Tình trạng trên gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.
 
 
Mở cửa… gặp đường
 
Đường Nguyễn Chí Thanh được đầu tư xây dựng từ lâu, nhưng đến nay vẫn không có vỉa hè dẫn đến người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Tuyến đường trên cũng không có hệ thống thoát nước, nên mỗi khi có mưa lớn là đường biến thành... sông. Nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường cho biết, đã xảy ra nhiều vụ va quẹt giữa người đi xe máy và đi bộ do đường không có vỉa hè.
 
Còn đường Tô Hiến Thành (đoạn Trương Định - Ngô Sỹ Liên), trong khi đường Ngô Sỹ Liên cạnh đấy có vỉa hè thông thoáng, hệ thống cây xanh rất mát mẻ, thì đường Tô Hiến Thành chỉ có mỗi lòng đường rộng hơn 9m.
 
Khoảng cách giữa nhà dân và nền đường chỉ là...  vách nhà. Anh Lê Trung Tính, nhà mặt tiền đường Tô Hiến Thành cho biết, trước đây TP.Quảng Ngãi đầu tư làm mới tuyến đường người dân rất vui mừng, vì không còn cảnh đường sá lầy lội, nhếch nhác và có vỉa hè thông thoáng để đi lại thuận tiện, nên khi Nhà nước vận động giải tỏa bà con nhiệt tình ủng hộ.
 
“Nhưng khi tuyến đường làm xong, chúng tôi ngỡ ngàng khi đường không có vỉa hè. Giờ mở cửa ra là gặp... ô tô, xe máy chạy vùn vụt, nên rất lo lắng, lo nhất là trẻ em lúc vui đùa thường chạy ra đường, nguy cơ xảy ra tai nạn cao”, anh Tính nói.
 
Ngoài hai tuyến đường nói trên, thì một số tuyến phố chính tuy đã được đặt tên đường, nhưng không hề có vỉa hè, như đường Võ Thị Sáu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Huyền Trân Công Chúa...
 
 
Đường Tô Hiến Thành (đoạn) Trương Định- Ngô Sỹ Liên) lòng đường thoáng đẵng, nhưng không có vỉa hè.
Đường Tô Hiến Thành (đoạn Trương Định- Ngô Sỹ Liên) lòng đường thoáng đãng, nhưng không có vỉa hè.
 
Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường tuy có vỉa hè, nhưng không đạt chuẩn về chiều rộng, hoặc đoạn thì vỉa hè trồi ra, thụt vào... Cụ thể như đường Lê Khiết, đoạn từ Quang Trung đến Siêu thị Coopmart vỉa hè rộng... chưa đến 1,5m, thế nhưng đoạn còn lại vỉa hè lại thoáng đãng, rộng rãi đúng quy chuẩn đường đô thị.
 
Kinh phí quá lớn
 
Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi, đến nay vùng nội đô thành phố có 27 tuyến đường dù đã đặt tên, nhưng không có vỉa hè.
 
Theo một lãnh đạo Sở GTVT, việc các tuyến phố không có vỉa hè hoặc vỉa hè không đúng chuẩn ảnh hưởng rất lớn trong quy hoạch và phát triển đô thị, nhất là những tuyến phố đông dân cư và đông người tham gia giao thông.
 
Mặt khác, theo quy định về các tiêu chí để đạt đô thị loại II thì hạ tầng giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng, trong đó có quy định đường phải có vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh.
 
Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, cho biết nhiều tuyến phố dù được đặt tên đường, nhưng không có vỉa hè là do đặt tên đường theo hiện trạng của tuyến đường đã tồn tại từ lâu. Đối với một số tuyến phố mới đầu tư sau này là do quá trình đầu tư ban đầu chỉ là để chỉnh trang đô thị và thoát nước tạm thời, nên “thiếu” vỉa hè.
 
“Nhiều tuyến đường không có vỉa hè ảnh hưởng rất lớn đến phát triển đô thị, mất mỹ quan và mất an toàn giao thông, nhưng đây là vấn đề khó giải quyết dứt điểm được. Nguyên nhân là muốn đầu tư xây dựng vỉa hè cần phải có kinh phí rất lớn để giải phóng mặt bằng, tái định cư cũng như triển khai thi công. Trong khi đó, ngân sách đầu tư cho phát triển đô thị có chừng mực và đô thị hiện tại “phình ra”, nên phải dàn trải cho nhiều nơi khác”, ông Nguyên lý giải.
 
 
 
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 
 

.