Chuyển biến tích cực sau đợt 1 ra quân lập lại trật tự lại vỉa hè

01:05, 23/05/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sau gần 20 ngày ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông, lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, hình ảnh đô thị TP Quảng Ngãi đã có những chuyển biến tích cực. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh tại các tuyến phố trên địa bàn TP Quảng Ngãi đã giảm đi đáng kể.

TIN LIÊN QUAN

Tuyến đường Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Quang Trung, Lê Trung Đình, Nguyễn Thụy trước đây được xem là những tuyến đường khá lộn xộn, mất mỹ quan do tình trạng mua bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên nay thì những tuyến đường này đã trở nên trật tự và đẹp hơn, phần lớn vỉa hè đã được trả lại cho người đi bộ.
 
Bà Phạm Thị Thanh Vân, một hộ dân sống tại đường Phan Đình Phùng, TP. Quảng Ngãi cho biết, không chỉ gia đình bà mà người dân ở khu vực này ai cũng đồng tình với chủ trương trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
 
Cụ thể như trước đây, tuyến đường Phan Đình Phùng khá lộn xộn bởi vỉa hè bị lấn chiếm, tuy nhiên sau khi thành phố yêu cầu các hộ dân cam kết không lấn chiếm vỉa hè, đặc biệt là TP. Quảng Ngãi ra quân lập lại trật tự đô thị thì đến nay tuyến đường này nay đã thông thoáng hơn rất nhiều.
 
Lực lượng chức năng tháo gỡ các biển hiệu vi phạm vỉa hè
Lực lượng chức năng tháo gỡ các biển hiệu vi phạm vỉa hè
 
Không chỉ tại các tuyến đường chính mà nay, nhiều tuyến đường khác tại TP. Quảng Ngãi, những hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước đây đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, đã tự giác tháo gỡ biển hiệu, phá bỏ bậc tam cấp trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
 
Ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, trưởng ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017 cho biết, qua đợt 1 ra quân thực hiện công tác ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017 trên địa bàn thành phố cho thấy, phần lớn các hộ dân đã nghiêm túc thực hiện.
 
Nhiều tuyến phố đã trở nên đẹp, thông thoáng hơn. Có được kết quả trên là nhờ vào sự cương quyết của các lực lượng chức năng trong việc lập lại trật tự vỉa hè, đặc biệt quan trọng nhất là có sự đồng thuận của phần lớn các hộ dân. 
 
Bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều trường hợp không chấp hành, vì vậy lực lượng chức năng đã phải cương quyết xử lý theo quy định. Trong đợt 1 ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017, lực lượng chức năng đã  xử lý gần 400 trường hợp vi phạm, trong đó tạm giữ 100 biển hiệu, họp đèn, trụ sắt; tháo dỡ mái hiên cố định đối với 108 trường hợp và tháo dỡ bục, bệ, bậc tam cấp đối với 169 trường hợp.  
 
Ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi

Ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi, trưởng ban chỉ đạo ra quân lập lại trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông năm 2017: "Việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường của thành phố thời gian qua đã nhận được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân.

Trong thời gian đến, lực lượng chức năng của thành phố sẽ tiếp tục ra quân tuyên truyền cũng như cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm và tái lấn chiếm. TP. Quảng Ngãi mong muốn cán bộ, nhân dân ủng hộ chủ trương của thành phố để các tuyến phố luôn được đẹp, thông thoáng và văn minh".

Cũng theo ông Trần Phước Hải thì nhìn chung thì ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tuân thủ về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông đã được nâng lên. Tuy nhiên, một vài nơi do công tác tuyên truyền vận động, ký cam kết chưa được thực hiện tốt, dẫn đến một số nơi thực hiện chưa nghiêm.
 
Công tác bố trí lực lượng chống tái lấn chiếm vẫn chưa được UBND các phường triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng lấn chiếm trở lại, nhất là các tuyến đường như Lê Hữu Trác, trước bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi, đường Nguyễn Tự Tân (trước cổng trường tiểu học Trần Hưng Đạo), đường Ngô Quyền, Nguyễn Bá Loan thuộc phường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, đầu cầu Trà Khúc I thuộc phường Trương Quang Trọng và Lê Hồng Phong...
 
Trong đợt ra quân đợt 2 từ nay đến hết tháng 5.2017, lực lượng chức năng của thành phố bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán trái quy định. Trong đó chú trọng các điểm nóng, nơi công cộng thường xuyên vi phạm trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông...
 
Sau mỗi lần ra quân theo kế hoạch, ban chỉ đạo thành phố lập biên bản bàn giao mặt bằng nguyên trạng sau khi đã được xử lý, giải tỏa xong cho UBND các phường tự quản lý và có kế hoạch chống tái lấn chiếm. 
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.