Ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi
Việc lập lại trật tự vỉa hè không phải một sớm một chiều

02:03, 19/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thành phố Quảng Ngãi đang có kế hoạch "mạnh tay' lập lại vỉa hè, lòng đường. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử, ông Phạm Tấn Hoàng- Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, trước khi "mạnh tay" xử lý những trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sẽ giao các phường đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu người dân cam kết không vi phạm.  

TIN LIÊN QUAN

 
PV: Trong khi nhiều nơi "ra quân" rầm rộ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường thì tại TP. Quảng Ngãi vẫn còn khá trầm lắng trong vấn đề này. Ông có ý kiến thế nào về nhận xét trên?
 
Ông Phạm Tấn Hoàng: Việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường không chỉ bây giờ mà nhiều năm qua lực lượng chức năng của thành phố vẫn thường xuyên ra quân triển khai và bước đầu cũng đã mang lại một số kết quả. Tuy nhiên thực tế phải nói rằng, do quá trình làm chưa thật sự dứt khoát và "mạnh tay" nên dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, tập trung nhiều nhất là các tuyến xung quanh chợ Quảng Ngãi; Phan Đình Phùng, Quang Trung...
 
Ông Phạm Tấn Hoàng
Ông Phạm Tấn Hoàng
Đúng là TP. Quảng Ngãi chưa "ra quân" rầm rộ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường như một số thành phố lớn hiện nay, bởi hiện UBND TP.Quảng Ngãi đã giao cho Đội quản lý đô thị thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để triển khai. Trên cơ sở đó, thành phố chỉ đạo và giao các lực lượng chức năng của thành phố phối hợp triển khai thực hiện một cách căn cơ, quyết liệt hơn.
 
PV: Vậy kế hoạch và giải pháp đó như thế nào để tránh tình trạng "bắt cóc bỏ dĩa". Bởi lâu nay, sau mỗi đợt ngành chức năng của thành phố ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường thì thì chỉ sau một thời gian ngắn đâu lại vào đấy, vỉa hè tiếp tục bị lấn chiếm?
 
Ông Phạm Tấn Hoàng: Như đã nói, việc lập lại trật tự vỉa hè không phải một sớm một chiều. UBND thành phố đã giao cho Đội quản lý đô thị thành phố xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng chuyên môn triển khai làm một cách dài hơi hơn. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lần này TP.Quảng Ngãi sẽ chỉ đạo làm cương quyết hơn, nhằm lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.
 
Tuy nhiên, bước đầu tiên vẫn là vận động, tuyên truyền. UBND thành phố sẽ giao cho UBND các phường tiến hành tuyên truyền, vận động cho tất cả các hộ dân tham gia buôn bán, kinh doanh dọc các tuyến đường phải nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán, đồng thời yêu cầu các hộ dân phải ký cam kết không vi phạm.
 
Lực lượng chức năng tuyên truyền các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán
Lực lượng chức năng tuyên truyền các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán.
 
Với những hộ đã có những công trình vi phạm vỉa hè thì khống chế thời gian để tháo dỡ, sau đó lực lượng chức năng sẽ tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý. Một khi đã ra quân là phải làm triệt để, cương quyết xử lý vi phạm, kể cả với các trụ sở, cơ quan nhà nước, nếu vi phạm lấn chiếm vỉa hè thì cũng yêu cầu phải chấp hành đúng quy định.
 
Thành phố đã chỉ đạo Đội quản lý đô thị khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch, sau đó sẽ tham vấn ý kiến của các đơn vị liên quan, báo cáo Thường trực Thành ủy rồi triển khai ra thực hiện. Dự kiến, từ nay đến đầu tháng 4.2017 này, UBND các phường tiến hành tuyên truyền vận động, tổ chức ký cam kết, sau thời gian ngành chức năng của thành phố sẽ triển khai ra quân quyết liệt, xử lý vi phạm. Sau đó sẽ giao cho các phường tăng cường kiểm tra, xử lý. Nếu phường nào để tái diễn mà không xử lý thì phường đó phải chịu trách nhiệm.
 
PV: Ngoài những hộ có cửa hàng kinh doanh cố định thì hiện những người bán hàng rong cũng khá nhiều. Với những hộ này thì UBND thành phố có giải pháp như thế nào?
 
Ông Phạm Tấn Hoàng: Đối với những hộ này thì thành phố vẫn giao cho UBND các phường nắm danh sách và tuyên truyền. Tuy nhiên về lâu dài thì thành phố cũng tính đến việc quy hoạch lại một số nơi để những người buôn bán nhỏ, người bán hàng rong có thể mua bán mà không lấn chiếm vỉa hè lòng đường, tạo điều kiện sinh kế cho những hộ này.
 
Đặc biệt, đối với các điểm mà người dân gọi là "chợ cóc" thì cũng sẽ quy hoạch lại một điểm người dân có thể mua bán, không mất trật tự và cảnh quan đô thị.
 
 
 
M.Toàn (thực hiện)
 

.