Nhiều trụ ATM đặt lấn chiếm vỉa hè

04:11, 01/11/2012
.

(QNg)- Tình trạng trụ ATM của một số ngân hàng đặt lấn ra vỉa hè diễn ra ngày càng nhiều, chủ yếu trên các tuyến đường Quang Trung, Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Trung Đình...  

Dọc theo các tuyến đường Quang Trung, Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Trung Đình... có hàng chục điểm giao dịch của các ngân hàng như: Ngân hàng Ngoại thương, Đầu tư và Phát triển, Công thương, Sài Gòn thương tín, Đông Á, Xuất nhập khẩu, Ngân hàng Quân đội... lắp đặt trụ ATM lấn chiếm hành lang vỉa hè. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết đã chỉ đạo Đội QLTTĐT thành phố phối hợp với UBND các phường kiểm tra, khảo sát các điểm đặt máy ATM của các ngân hàng.

 

Một số ngân hàng đặt máy ATM lấn chiếm vỉa hè
Một số ngân hàng đặt máy ATM lấn chiếm vỉa hè

Theo đó, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 40 máy ATM, phần lớn được đặt trong phần đất của ngân hàng hoặc phần đất của các cơ quan nhà nước như công an, bệnh viện, khách sạn, trường học, các công ty, doanh nghiệp... Trong đó có trên 10 máy ATM đặt lấn ra vỉa hè so với chỉ giới xây dựng từ 0,2- 0,4m. UBND thành phố sẽ làm việc với các ngân hàng này để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, bà Dương Thị Quỳnh Nguyệt- PGĐ Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, hiện đơn vị có tất cả 37 điểm đặt máy ATM trên địa bàn tỉnh (có 2 máy ATM được xây dựng theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới). Ngoài một số máy ATM được đặt trong phần đất của các điểm giao dịch của đơn vị, Chi nhánh còn có công văn gửi các đơn vị như trường học, bệnh viện... và các công ty, doanh nghiệp khác để xin thuê mặt bằng đặt trụ máy.

Bà Nguyệt cho biết, khi tiến hành xây dựng các trụ ATM thì hầu như không có một cơ quan đơn vị nào đến lập biên bản và có công văn nhắc nhở để khắc phục và rút kinh nghiệm. "Khi thành phố có chủ trương chấn chỉnh tình trạng trên, chúng tôi sẽ nghiêm túc khắc phục. Hơn nữa, theo kế hoạch thì đến tháng 3/2013 Ngân hàng sẽ làm lại toàn bộ hệ thống trụ ATM nhằm thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu theo chuẩn mới nhằm quảng bá thương hiệu. Vì vậy chúng tôi cũng mong muốn cơ quan hữu quan cho chúng tôi thêm thời gian để chấn chỉnh tình trạng trên"- bà Nguyệt nói.

Ông Huỳnh Bắc Việt- Đội phó Đội QLTTĐT thành phố lý giải: Khi xây dựng các điểm đặt máy ATM, các Ngân hàng không xin phép cơ quan có thẩm quyền mà chỉ "thỏa thuận ngầm" với các "chủ sử dụng đất " như khách sạn, bệnh viện, trường học và các cơ quan khác... Tuy nhiên theo quy định thì các cơ quan nhà nước không được sử dụng đất công vào mục đích khác. Đối với những điểm đặt máy ATM được xây dựng mới thì Đội QLTTĐT chỉ nhắc nhở để các ngân hàng khắc phục nhằm tránh vi phạm. Hơn nữa, Phòng QLTTĐT là cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng nhưng lại không gửi thông báo cho Đội QLTTĐT gây khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát thi công.

Ông Nguyễn Văn Nguyên- Trưởng Phòng QLTTĐT cho biết: Là cơ quan có thẩm quyền cấp phép trong việc xây dựng điểm đặt máy ATM cho các ngân hàng nhưng đến thời điểm này, Phòng vẫn chưa nhận bất kỳ hồ sơ thiết kế và xin cấp phép xây dựng của bất kỳ ngân hàng nào. Điều đó có nghĩa tất cả các điểm đặt máy ATM đều xây dựng trái với quy định hay nói cách khác là không có giấy phép xây dựng.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG    
 


.