Tìm mộ liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất trên diện tích 7,5ha

02:07, 13/07/2017
.

Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa – Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, công việc tìm kiếm mộ liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất được xác định trên phạm vi rộng 7,5ha nhưng trọng tâm là 4ha, thời gian tìm kiếm có thể kéo dài hơn 1 tháng.
 
Chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam (Bộ Quốc phòng) đã đến thị sát khu vực tìm kiếm mộ liệt sĩ ở trong sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Tại đây, Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa – Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, cho biết, công việc tìm kiếm được xác định trên phạm vi rộng 7,5ha nhưng trọng tâm là 4ha, khu vực được cho là có ngôi mộ tập thể thứ hai.

 

Công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ được tiến hành một cách cẩn thận. Ảnh: VGP/Minh Phương
Công tác tìm kiếm mộ liệt sĩ được tiến hành một cách cẩn thận. Ảnh: VGP/Minh Phương

 

Theo Thiếu tướng Nghĩa, từ nhiều nguồn tin cho biết, hai ngôi mộ tập thể cách nhau 100m, nhưng không biết ngôi mộ được quy tập (182 liệt sĩ) năm 1995 là hố thứ nhất hay thứ hai và hố còn lại nằm ở hướng nào. Do đó, công tác tìm kiếm phải được tổ chức hợp lý cẩn thận và thực hiện từng bước để đảm bảo khảo sát hết khu vực nghi vấn.

 
“Thời gian tìm kiếm có thể kéo dài, nếu đào 2 máy thì hơn 1 tháng. Sau khi móc từng lớp đất một thì chiến sĩ dùng tay để bóp đất tìm kiếm. Vì thời gian lâu rồi nên việc tìm kiếm được tiến hành cẩn thận”, ông Nghĩa nói.
 
Theo chính ủy Bộ tư lệnh TPHCM thì khó khăn là khu vực nghi vấn cố mộ liệt sĩ cần được khảo sát vẫn đang tiến hành thi công dự án. Ông cho biết cũng đang đề nghị dừng thi công.
 
“Chúng tôi đề nghị dừng dự án bên kia bờ tường. Còn nếu làm thì phải có người của chúng tôi giám sát và công trình không được làm đêm”, ông Nghĩa nói thêm.
 
Khi nghe những khó khăn đơn vị khảo sát, tìm kiếm đang gặp phải, Trung tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết sẽ có chỉ đạo đối với sư đoàn 370.
 
Còn ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, trong bối cảnh đất nước chuẩn bị kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ thì việc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong sân bay Tân Sơn Nhất có một ý nghĩa rất thiêng liêng.
 
“Đảng, Nhà nước, đặc biệt là quân đội đã và đang cố gắng hết mình để sớm đưa các liệt sĩ trở về với đất mẹ, với mái nhà chung. Chiến tranh đã rời xa 50 năm nên địa hình, địa vật, nhân chứng cũng không còn được như cũ do đó đây là công việc khó khăn. Dù còn manh mối nhỏ nhất cũng làm hết sức mình để tìm ra các anh chị”, ông Dung bày tỏ.
 
Nói về những di vật sau 1 tuần khảo sát tìm kiếm được, Thiếu tướng Trần Hữu Tài - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 cho biết, di vật tìm thấy là manh mối quan trọng. Những di vật tìm thấy đang được giám định.
 
Minh Phương/Chinhphu.vn

.