Nguy hiểm rình rập hai bên bờ kênh

09:03, 21/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra khi người dân rơi xuống kênh. Điều này cảnh báo nguy hiểm đối với người dân sống gần kênh và lưu thông hai bên bờ kênh dẫn nước.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Mới đây, tại thôn Kỳ Thọ Nam 1, xã Hành Đức (Nghĩa Hành) xảy ra vụ tai nạn đuối nước. Đó là trường hợp ông Nguyễn Văn bị ngã xuống đoạn kênh chính Nam Thạch Nham. Đến sáng ngày hôm sau, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy thi thể ông Văn.

Nhiều vụ tai nạn xảy ra, khi người dân lưu thông không may rơi xuống kênh.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra, khi người dân lưu thông không may rơi xuống kênh.


Trước đó, tháng 7.2016, tại đoạn kênh Thạch Nham qua xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) cũng xảy ra vụ tai nạn đuối nước hết sức thương tâm khi chị Ưng Hoàng Tố Nữ điều khiển xe máy chở chị gái là Ưng Hoàng Tố Anh cùng con gái chị Anh bị ngã xe máy, khiến ba người rớt xuống kênh. Con gái chị Anh may mắn được cứu sống, còn chị Nữ và chị Anh bị nước cuốn trôi, tử vong.

Theo phản ánh của người dân sống dọc hai bên bờ kênh Thạch Nham qua huyện Nghĩa Hành, từ nhiều năm nay, rất nhiều vụ tai nạn xảy ra khi người dân lưu thông hai bên bờ kênh. Bà Đào Thị Lộc (55 tuổi) ở thôn Kỳ Thọ Nam 1 cho hay: “Nhà tôi ở gần tuyến kênh chính Nam Thạch Nham. Ở đây thỉnh thoảng nhiều người đi đường bị té ngã xuống kênh nước, chưa kể nhiều người qua cầu bắc ngang kênh cũng bị rớt xuống. Nhiều người bị chết đuối. Còn trường hợp té xuống kênh may mắn có người phát hiện cứu được thì nhiều lắm”.

Còn ông Lương Hữu Dũng ở thôn Kỳ Thọ Nam 1 kể lại, cách đây hơn chục năm, hai đứa con trai của ông bị rớt xuống kênh. May mắn cứu được đứa lớn, còn đứa con nhỏ thì bị đuối nước. Ông Dũng nói: “Nguy hiểm lắm, nhất là đối với trẻ nhỏ. Người lớn không may rớt xuống còn có thể xoay sở, chứ con nít bị đuối nước rất nhiều”.

Cần những giải pháp bảo đảm an toàn

Theo Chủ tịch UBND xã Hành Đức Phan Ninh thì nguyên nhân khiến người dân bị té xuống kênh, đuối nước  là do mặt bờ kênh gồ ghề, nước kênh sâu, chảy xiết. “Chỉ cần lỡ té xuống là chết”, ông Ninh nói. Bên cạnh đó, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn còn do nhiều cầu bắc qua kênh bất hợp lý và không có thanh chắn bảo vệ. Người điều khiển xe máy qua cầu rất dễ bị trượt ngã vì cầu nhỏ, thành cầu thấp.

“Mùa nắng hay mùa mưa, chúng tôi phải thường xuyên đi lại đường bờ kênh. Đây là đường đi chính của người dân để đến các nơi trong xã. Chúng tôi mong có những giải pháp an toàn để bảo đảm tài sản và tính mạng của người dân, nhất là trẻ em đến trường an toàn”, bà Nguyễn Thị Thi (76 tuổi) ở thôn Kỳ Thọ Nam 1 bộc bạch.

“Địa phương muốn sửa lại đường cũng không được, vì không thuộc thẩm quyền. Về giải pháp, chúng tôi đề xuất những đoạn kênh qua khu dân cư phải có rào chắn, biển cảnh báo nguy hiểm. Đơn vị quản lý cần có những biện pháp khắc phục các tuyến đường gồ ghề. Các cây cầu qua kênh phải đảm bảo chiều rộng, lan can bảo vệ”, ông Ninh cho hay.


Bài, ảnh: BẢO HÒA

 


.