Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị: Đừng chạy theo... phong trào

09:12, 19/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay, thành phố đã và đang xây dựng được trên 40 tuyến phố văn minh đô thị. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là không nên chạy theo phong trào, số lượng mà phải thực chất.

TIN LIÊN QUAN

Kể từ sau khi xây dựng thí điểm tuyến phố Hùng Vương – Lê Trung Đình trở thành tuyến phố văn minh (năm 2012), UBND TP.Quảng Ngãi đã triển khai nhân rộng tuyến phố văn minh trên địa bàn thành phố. Đến cuối năm 2015, TP.Quảng Ngãi có tổng cộng 37 tuyến phố văn minh và hai đoạn đường sạch đẹp được công nhận, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch của UBND thành phố đề ra trong giai đoạn 2012 – 2015.

Riêng năm 2016, thành phố có kế hoạch xây dựng 5 tuyến phố văn minh, gồm: Nguyễn Công Phương, Nguyễn Chí Thanh, Lê Đại Hành, Hoàng Văn Thụ và Mai Đình Dõng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, do tuyến đường Nguyễn Công Phương vướng đền bù giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành việc thi công và đường Nguyễn Chí Thanh chưa hoàn thiện vỉa hè, nên thành phố đã thay đổi, bổ sung xây dựng 2 tuyến phố văn minh trên đường Nguyễn Đình Chiểu, thuộc phường Nghĩa Lộ và Quảng Phú.

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán quần áo diễn ra thường ngày ở khu vực ngã ba đường Phạm Văn Đồng -  Cao Bá Quát.
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán quần áo diễn ra thường ngày ở khu vực ngã ba đường Phạm Văn Đồng - Cao Bá Quát.


Ông Nguyễn Thanh Hùng – Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin, Phó trưởng Ban chỉ đạo tuyến phố văn minh TP.Quảng Ngãi cho biết, thành phố đã giao nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo các phòng ban, cơ quan thành viên ban chỉ đạo và UBND các phường tổ chức khảo sát các điều kiện cần thiết để xây dựng tuyến phố văn minh. Các phường tổ chức họp các hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trên các tuyến phố để tuyên truyền, vận động, ký cam kết và triển khai thực hiện xây dựng tuyến phố văn minh; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè trước khu vực nhà mình đang ở, xem đó là một tiêu chí để bình xét gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng tuyến phố văn minh trên địa bàn thành phố hiện cũng còn nhiều tồn tại, bất cập. Mặc dù số tuyến phố văn minh được công nhận ngày càng nhiều, nhưng về chất lượng thì chưa thật sự đảm bảo. Ngay cả tuyến phố điển hình là Hùng Vương – Lê Trung Đình, tình trạng chiếm dụng vỉa hè cũng thường xuyên xảy ra. Còn những tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Võ Thị Sáu, Phan Đình Phùng, Nguyễn Thụy, Nguyễn Chánh... vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng “chợ cóc” tự phát, buôn bán hàng rong, chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh cà phê, gây trở ngại cho người đi bộ và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ông Huỳnh Bắc Việt – Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP.Quảng Ngãi cho biết, hiện nay công tác giải tỏa việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của một số phường chưa thực hiện tốt, có lúc còn mang tính đối phó và trông chờ vào lực lượng, phương tiện của Đội quản lý trật tự đô thị. Việc xử lý vi phạm nhiều lúc cũng không dứt điểm và chưa có kế hoạch chốt giữ, nên tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường vẫn còn, thậm chí có nơi trở thành điểm mua bán thường xuyên như trên địa bàn các phường Nghĩa Chánh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Nghĩa Lộ...

Ngoài ra, hầu hết các hộ dân buôn bán hàng rong là những hộ không có nghề nghiệp ổn định, ở nơi khác đến, điều kiện kinh tế khó khăn không chuyển đổi được ngành nghề khác, hoặc vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định dẫn đến phải nhắc nhở nhiều lần, thậm chí phải cưỡng chế thu dọn phương tiện kinh doanh mới chấp hành...

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 


.