Tổng cộng 74 năm tù cho 6 đối tượng giết người vì mâu thuẫn

09:11, 29/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Mâu thuẫn trong lúc nhậu và ấm ức vì bị đánh, Lê Văn Cảnh ở xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) đã rủ đồng bọn cùng tìm đánh trả thù nhóm của Nguyễn Quốc Trưởng ở xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam đang ở trọ tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Cuộc “quyết chiến” khiến  Nguyễn Quốc Trưởng chết trên đường đi cấp cứu và 2 người bị thương. 

TIN LIÊN QUAN

Sáng 29.11, tại UBND xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh), TAND tỉnh đã mở phiên tòa xét xử lưu động sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Lê Văn Cảnh (1995), Lê Văn Thông (1994), Võ Khắc Tường (1990), Phạm Tình (1999), Nguyễn Văn Thuận (1992) cùng trú tại xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi và Bùi Ngọc Phúc (1994) trú tại xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi cùng về tội danh “Giết người”.

Theo cáo trạng, vào lúc 17 giờ ngày 12.8.2016, Công ty Hiền Phát Đạt (đang thi công công trình tại Khu Công nghiệp VSIP) tổ chức liên hoan cho toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty tại quán nhậu Bằng Hữu ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). 
 
Trong số công nhân của công ty tham dự buổi liên hoan có Lê Văn Cảnh, Võ Khắc Tường và Nguyễn Quốc Trưởng (1990), Trần Văn Thông (1993) cùng trú tại xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.
 
Khi nhậu đến khoảng 19 giờ 30 phút, chuẩn bị ra về thì Cảnh xảy ra mâu thuẫn với Trưởng và Thông, nhưng được mọi người can ngăn nên Cảnh lấy xe máy đi về. Trên đường đi, Cảnh bực tức vì bị Trưởng và Thông gây chuyện vô cớ nên quay lại quán tìm Trưởng thì bị Trưởng và Thông dùng tay bóp cổ, đánh vào mặt, nhưng chưa gây thương tích gì, thấy yếu thế nên Lê Văn Cảnh bỏ chạy.
 
Tức giận vì bị đánh, Cảnh gọi điện rủ Nguyễn Văn Thuận đi đánh lại nhóm Trưởng thì được Thuận đồng ý. Thuận gọi điện thoại rủ thêm Bùi Ngọc Phúc thì Phúc cũng đồng ý đi cùng. Sau đó, Phúc chạy xe máy rủ Lê Quang Trãi (SN: 2001; trú tại: xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi) nói đi chơi và chở Trãi lên xã Tịnh Phong.
 
Khi thấy Cảnh bị đánh, Võ Khắc Tường chạy xe máy đến nhà trọ tìm Cảnh thì gặp người yêu của Cảnh là chị Nguyễn Thị Tốt, chị Tốt cho biết Cảnh vẫn chưa về phòng còn đang đứng tại cây xăng Tịnh Phong. Nghe vậy, Tường đi xe máy đến gặp Cảnh, khi thấy Cảnh bị xây xát trên người, Tường nói Cảnh điện thoại cho bạn để đi đánh lại nhóm của Trưởng, xong Tường chở Cảnh quay lại bán Bằng Hữu để lấy xe.
 
Lấy xe xong, Cảnh chạy lại về phòng trọ kể cho chị Nguyễn Thị Tốt nghe chuyện bị Trưởng, Thông đánh và đòi đi đánh lại để trả thù. Nghe vậy, chị Tốt ngăn cản không cho Cảnh đi nhưng không được, nên chị Tốt gọi điện thoại cho anh ruột của Cảnh là Lê Văn Thông để nhờ Thông đến can ngăn Cảnh lại.
 
Đúng lúc này, Thông đang ngồi nhậu với Phạm Tình tại xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi. Nghe tin Cảnh bị đánh, Thông rủ Tình cùng chạy lên xã Tịnh Phong để đánh trả thù cho em trai thì Tình đồng ý cùng tham gia. Trên đường đi, Thông và Tình có mang theo hung khí, Thông lại tiếp tục điện thoại cho Võ Khắt Tường hẹn gặp Tường tại Cổng Khu Công nghiệp Tịnh Phong để cùng nhau đi đánh Trưởng.
 
Các đối tượng trước vành móng ngựa
Các đối tượng trước vành móng ngựa
 
Đến khoảng 20 giờ 30 phút, Nguyễn Văn Thuận, Bùi Ngọc Phúc và Lê Quang Trãi chạy xe máy đến phòng trọ Cảnh. Tại đây, Cảnh kể lại chuyện bị Trưởng và Thông đánh, xong cả nhóm tiếp tục đến quán Bằng Hữu để tìm Trưởng nhưng không gặp. Cùng lúc này, Thông cũng chở Tình chạy tới quán, rồi cùng gia nhập, bàn bạc đi đến nhà trọ của Trưởng đang thuê để đánh.
 
Trước khi đi, Thông điện thoại cho Tường, thì Tường cho biết đang đứng chờ ở Cổng Khu Công nghiệp Tịnh Phong. Nghe vậy, Thông dẫn cả nhóm chạy đến chỗ Tường đang đứng, rồi nhờ Tường dẫn đến nhà trọ của Trưởng. Trên đường đi, cả nhóm ghé lại Trường Tiểu học Tịnh Phong để tìm hung khí.
 
Khi cả nhóm đi đến cách nhà trọ của Trưởng đang ở khoảng 200m, nhóm Cảnh dựng xe ở ngoài. Tại đây, Lê Quang Trãi không vào mà ở lại đây, còn Cảnh, Thông, Tường, Tình, Thuận và Phúc đi bộ đến nhà trọ để tìm Trưởng. Khi vào, Võ Khắc Tường và Lê Văn Cảnh phát hiện thấy Trưởng đang đi bộ trong khu trọ. Tường chạy trước cầm cây sắt đâm mạnh vào ngực của Trưởng, bị đâm trúng Trưởng cúi khom người thì bị Tường, Cảnh, Thông, Tình,  Thuận và Phúc xông vào đánh liên tiếp vào vùng đâu, mặt, tay, chân của Trưởng.
 
Khi thấy Trưởng bị đánh, anh Trần Văn Thông và Trần Văn Ánh ở trong phòng chạy ra can ngăn thì bị nhóm của Cảnh đánh trọng thương. Sau khi đánh xong, thấy anh Nguyễn Quốc Trưởng nằm một chỗ và bị chảy máu nhiều, thì nhóm của Cảnh cùng nhau bỏ trốn khỏi hiện trường.
 
Anh Nguyễn Quốc Trưởng, Trần Văn Thông và Trần Văn Ánh được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, nhưng do vết thương quá nặng nên anh Nguyễn Quốc Trưởng đã chết trên đường đi cấp cứu.
 
Đến ngày 13.8.2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi ra lệnh bắt khẩn cấp Võ Khắc Tường, Phạm Tình và Bùi Ngọc Phúc. Sau khi phát hiện các đối tượng trên bị bắt Lê Văn Cảnh, Nguyễn Văn Thuận và Lê Văn Thông đã đến Cơ quan Công an đầu thú.
 
Tại Cơ quan Điều tra, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong phiên Tòa xét xử, sau khi xem xét đầy đủ tính chất và mức độ phạm tội của từng bị cáo, cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho các bị cáo, HĐXX nhận định bị hại cũng có một phần lỗi nên đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Cảnh 16 năm tù; Lê Văn Thông và Võ Khắc Tường mỗi bị cáo 15 năm tù; Nguyễn Văn Thuận và Bùi Ngọc Phúc mỗi bị cáo 9 năm tù; bị cáo Phạm Tình 10 năm tù  cùng về tội “Giết người”. Đồng thời, tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường về dân sự cho gia đình Nguyễn Quốc Trưởng tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.
 
Đối với Lê Quang Trãi được Bùi Ngọc Phúc rủ đi chơi, không nói đi đánh nhau, khi nhóm của Cảnh đi đánh Trưởng, Trãi còn nhỏ (15 tuổi 3 tháng) nên không tham gia. Xét thấy hành vi của Trãi không đồng phạm với Lê Văn Cảnh và đồng bọn về tội phạm “Giết người” nên HĐXX không xem xét.
 
B.Khánh

 


.