Phố giữa đại ngàn

07:06, 03/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Giữa bốn bề núi rừng đại ngàn Ba Tơ giờ là một đô thị loại V sầm uất. Ở đó, nhiều công trình  đầu tư xây mới đã và đang mang lại cho thị trấn Ba Tơ một diện mạo mới.

TIN LIÊN QUAN

Tập trung cho phát triển đô thị

Phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ba Tơ. Giai đoạn 2010- 2015, huyện Ba Tơ đã tập trung phân bổ vốn đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Kết quả, sau 4 năm huyện đã  lập quy hoạch mở rộng trung tâm thị trấn Ba Tơ về phía tây và tây bắc, với diện tích tự nhiên trên 2.500ha, diện tích xây dựng đô thị trên 160 ha. Đồng thời, Ba Tơ lập quy hoạch chi tiết các khu dân cư, tiến hành mở mang đô thị.

Diện mạo mới của thị trấn Ba Tơ hôm nay.
Diện mạo mới của thị trấn Ba Tơ hôm nay.


 Ngoài ra, huyện còn đầu tư ba cây cầu: Tài Năng, Sông Liên, Nước Ren, tạo điều kiện lưu thông thuận tiện cho nhân dân. Mặt khác, để tạo cảnh quang cho thị trấn, huyện Ba Tơ đã xây dựng xong kè chống sạt lở suối Tài Năng, với tổng mức đầu tư trên 47 tỷ đồng;  khởi công  xây dựng kè chống sạt lở sông Liêng- sông Tô giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng...

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh, huyện và vốn huy động từ sức dân, Ba Tơ còn tranh thủ nguồn vốn Trung ương phân bổ để nâng cấp, thảm nhựa một số tuyến đường. Chợ thị trấn Ba Tơ cũng được đầu tư xây mới, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân.

Hướng đến đô thị loại IV

Hơn một nửa dân số của Ba Tơ là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn, nguồn thu chủ yếu dựa vào nông, lâm nghiệp. Thế nhưng, bằng nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, sau 26 năm kể từ ngày thị trấn Ba Đình được đổi tên thành thị trấn Ba Tơ, một đô thị mới nằm bên Quốc lộ 24 đang phát triển nhanh.

Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Những tuyến đường đất nhỏ hẹp ngày nào đã thay thế bằng đường nhựa rộng lớn, phẳng lỳ. Nhiều công trình văn hóa, trường học được đầu tư xây mới khang trang. Thị trấn Ba Tơ hôm nay đã vươn dài lên khu vực Đá Bàn, nằm ở phía tây của huyện. Đặc biệt, hầu hết các tuyến phố ở đây đã được đặt theo tên của các chiến sĩ đội Du kích Ba Tơ, mang lại niềm tự hào cho người dân nơi đây.

Thị trấn Ba Tơ không chỉ phát triển về hạ tầng mà dân số cũng không ngừng tăng lên, với 5.500 dân; mật độ bình quân 225 người/km2. Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp tại đô thị đạt gần 40%, đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đô thị trên địa bàn huyện.

Sau nhiều nỗ lực, vào tháng 2.2016, thị trấn Ba Tơ đã được công nhận là đô thị loại V, đạt 39/49 tiêu chí. Theo ông Phạm Giang Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, trong giai đoạn 2016 - 2020 huyện sẽ tiếp tục đầu tư các công trình hạ tầng, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại của đô thị loại V và xây dựng một số tiêu chí của đô thị loại IV.

Cũng theo ông Nam, để thị trấn Ba Tơ nhanh chóng phát triển cần nhiều hơn nữa nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh và Trung ương. Đối với huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Song song với đó là công tác bảo đảm môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, phát triển đô thị...              

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.