Hỏi đáp

03:11, 02/11/2015
.

Ông Lê Thanh Tuấn, ở huyện Bình Sơn hỏi: Sau khi cưới vợ thì vợ chồng tôi có mua một mảnh đất nhưng trên sổ đỏ thì chỉ đứng tên một mình tôi. Vậy bây giờ tôi muốn đứng tên thế chấp miếng đất trên để vay tiền tại ngân hàng thì vợ tôi có phải làm hợp đồng ủy quyền cho tôi không? Thủ tục, hồ sơ như thế nào? Trong khi vợ tôi đang nghỉ sinh ở quê.

Trả lời: Vì quyền sử dụng đất được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được coi là tài sản chung của hai vợ chồng theo quy định Luật Hôn nhân và Gia đình. Vì vậy, khi ký hợp đồng thế chấp mà tài sản thế chấp là tài sản chung của vợ chồng thì trong hợp đồng thế chấp phải có chữ ký của cả hai vợ chồng. Song pháp luật cho phép vợ, chồng được ủy quyền cho nhau để thực hiện các giao dịch theo quy định của pháp luật. Do vậy, ông phải có văn bản ủy quyền từ vợ mình về việc đồng ý cho ông là người đại diện ký tên trong hợp đồng thế chấp.

Việc ủy quyền trong trường hợp này phải được lập thành văn bản có công chứng theo quy định. Nếu vợ ông đang nghỉ sinh ở quê thì thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 55 Luật Công chứng 2014: “Bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền”.


Luật gia LAN ANH
 


.