Khai thác gỗ rừng tự nhiên trong vùng Dự án thủy điện Sơn Trà: Cần giám sát chặt chẽ

09:09, 30/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Thủy điện Sơn Trà  do  Công  ty Cổ phần 30/4 Quảng Ngãi làm  chủ đầu tư , có tổng công suất theo thiết kế là 60MW với 2 nhà máy thủy điện bậc thang là Nhà máy Thủy điện Sơn Trà 1A (công suất 30 MW) và Nhà máy Thủy điện Sơn Trà 1B (công suất 30MW). Hai nhà máy này thi công trên địa bàn 2 xã Sơn Kỳ (Sơn Hà) và Sơn Lập (Sơn Tây), với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dự án này cần sử dụng 76,152ha đất để xây dựng các hạng mục công trình, trong đó có 31,987ha đất quy hoạch lâm nghiệp (gồm 15,752ha rừng tự nhiên phòng hộ, 12,591ha đất quy hoạch rừng sản xuất...) và 44,164ha đất ngoài lâm nghiệp.

Qua thẩm tra, trên các tuyến công trình thuộc dự án Thủy điện Sơn Trà 1 có 211 cây gỗ rừng phải khai thác phục vụ thi công. Tổng sản lượng gỗ thương phẩm khai thác là 363,74m3.

Được sự cho phép của tỉnh, từ ngày 18.9.2015, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành khai thác số cây gỗ nói trên. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan đã đến xã Sơn Lập để kiểm tra thực tế, qua đó phát hiện có nhiều vấn đề đáng lo ngại. Cụ thể: Đường mới mở đi qua rừng tự nhiên phòng hộ tại xã Sơn Lập để thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn Trà 1A phải chặt đi nhiều cây lớn có tuổi thọ hàng trăm năm.


Theo quy định, gỗ khai thác phải đưa ngay về nơi quy định tại UBND xã Sơn Lập rồi mới khai thác tiếp cây khác. Nhưng hiện nay một số cây gỗ rừng đã khai thác theo chỉ định vẫn còn để nguyên tại hiện trường. 

Nhiều người lo ngại, rồi đây khu rừng tự nhiên quý hiếm còn sót lại sẽ bị xâm hại do việc làm thủy điện, nếu không được bảo vệ chặt chẽ.


Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, trước nhiều vấn đề còn đáng lo ngại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã chỉ đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo 2 huyện Sơn Tây, Sơn Hà, nhất là lực lượng kiểm lâm địa bàn, phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương 2 xã Sơn Kỳ và Sơn Lập, liên tục giám sát, kiểm tra việc khai thác số cây gỗ đã được cho phép trong vùng dự án để kịp thời ngăn chặn việc lợi dụng cơ hội này khai thác gỗ trái phép tại khu vực rừng tự nhiên phòng hộ đầu nguồn ở 2 xã trên.


Nguyễn Khâm

 


.