Tư Nghĩa đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy rừng

10:07, 03/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Tư Nghĩa có hơn 6.250ha rừng tự nhiên và rừng trồng sản xuất, trong đó có nhiều khu vực rừng trồng thuộc loại dễ cháy, nhất là vào những tháng mùa khô, nắng nóng kéo dài, có ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 38-400C nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Trước tình hình nắng nóng kéo dài như hiện nay, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa và Hạt Kiểm lâm huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các ban, ngành của huyện tăng cường thực hiện Quy chế phối hợp quản lý, bảo vệ rừng (BVR) giữa các lực lượng công an, quân đội, kiểm lâm trên địa bàn để chủ động trong công tác BVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo, thành lập Đội xung kích, Tổ BVR, đồng thời huy động hộ trồng rừng liền kề tham gia BVR, PCCCR trong suốt thời gian mùa khô.

Lực lượng Kiểm lâm huyện tham gia diễn tập chữa cháy rừng cấp xã năm 2015 tại xã Nghĩa Thắng.
Lực lượng Kiểm lâm huyện tham gia diễn tập chữa cháy rừng cấp xã năm 2015 tại xã Nghĩa Thắng.


Mới đây, Tư Nghĩa đã tổ chức một lớp tuyên truyền Nghị định 157/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt hành chính về quản lý, phát triển, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản” cho 51 cơ sở kinh doanh chế biến gỗ và làm nghề mộc dân dụng, qua đó 100% cơ sở đã ký cam kết thực hiện. Huyện cũng đã tổ chức 2 lớp tập huấn BVR và PCCCR tại 2 xã Nghĩa Thuận và Nghĩa Thọ với sự tham gia của 129 chủ rừng. Qua tuyên truyền đã có 99 hộ tự nguyện ký cam kết không để xảy ra phá rừng, cháy rừng.
 

Tăng cường phối hợp ở vùng giáp ranh

Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm Tư Nghĩa đã tổ chức 19 đợt tuần tra BVR. Ngoài ra, kiểm lâm địa bàn của huyện đã phối hợp với công an, xã đội của 2 xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thọ tổ chức 4 đợt tuần tra tại các khu vực rừng tự nhiên thuộc khu vực giáp ranh của các xã Nghĩa Sơn và Sơn Nham (Sơn Hà), Nghĩa Thọ và Hành Dũng (Nghĩa Hành) để tăng cường công tác PCCCR ở vùng giáp ranh.

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện còn tổ chức 20 lần tuyên truyền công tác BVR, PCCCR bằng phương tiện lưu động. Đây là hình thức tuyên truyền đem lại hiệu quả cao trong công tác BVR và PCCCR. Ngoài ra, Hạt đã tu sửa hoàn thành 6 biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, đưa vào sử dụng phục vụ cho việc cảnh báo cháy rừng. Xây dựng mới 1 bảng tuyên truyền trực quan và 1 biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, in ấn nhiều băng rôn tuyên truyền về công tác PCCCR để cấp phát cho Ban chỉ đạo các xã. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí và tổ chức chỉ đạo xã Nghĩa Thắng thực hiện thành công cuộc diễn tập chữa cháy rừng cấp xã năm 2015 vào cuối tháng 5 vừa qua.

Qua kiểm tra công tác BVR và PCCCR tại 2 xã Nghĩa Thuận, Nghĩa Sơn (Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với Đoàn Kiểm tra liên ngành của huyện) cho thấy các chủ rừng và chính quyền địa phương đã thành lập các tổ, đội, chủ rừng liền kề, xây dựng kế hoạch thực hiện phương án PCCCR, cũng như huy động kinh phí do các chủ rừng đóng góp để mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác chữa cháy rừng của địa phương. Các địa phương này cũng đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo điều hành, chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phân công trực báo 24/24 giờ trong những ngày cao điểm mùa khô để kịp thời báo cáo thông tin hàng ngày cho Ban chỉ đạo huyện (qua Hạt Kiểm lâm) để xử lý kịp thời. Nhờ những giải pháp đồng bộ, nên công tác BVR và PCCCR trên địa bàn huyện Tư Nghĩa được thực hiện tốt, từ đầu năm đến nay chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra.


Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM




 


.