Mang đến niềm vui cho người cao tuổi

01:04, 01/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tạo điều kiện cho người cao tuổi là thương binh bị cụt chân có điều kiện đi lại thuận tiện, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng lắp chân giả Modula chất lượng cao miễn phí.
                
Trong thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong một trận chiến đấu, ông Nguyễn Văn Đồng (65 tuổi, ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh) không may bị mất một chân. Sau giải phóng, ông Đồng trở về làm nghề thợ rèn nhưng vì mất đi một chân nên trong sinh hoạt và làm việc hằng ngày ông gặp rất nhiều trở ngại. Nhiều năm trước, ông Đồng đã được tặng một chiếc chân giả, nhưng với chất liệu nhựa cứng nên việc đi lại khá bất tiện. Mới đây, ông được Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng lắp chân giả Modula chất lượng cao miễn phí. Ông Đồng phấn khởi cho biết: “Chiếc chân mới này so với chân trước đẹp hơn nhiều, đi lại cũng êm hơn. Tôi làm nghề thợ rèn, với chiếc chân mới này ngồi một chỗ tiện hơn rất nhiều, có thể xếp bằng như chân bình thường. Chân mới này tạo điều kiện cho mình đi ngay thẳng không khập khiễng. Tôi rất vui”.

Bác sĩ lắp chân giả Modula chất lượng cao cho thương binh.
Bác sĩ lắp chân giả Modula chất lượng cao cho thương binh.


Ông Huỳnh Thuyền (67 tuổi, ở xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ) cũng bị mất một chân khi tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Ông Thuyền cho biết, thiếu một chân nên mọi sinh hoạt hay lao động thường ngày đều khó khăn. “Bây giờ có chân giả Modula rồi, việc đi lại rất thuận tiện. Đi làm đồng cũng dễ dàng hơn trước”, ông Thuyền vui mừng nói.

Được biết, chân giả Modula chất lượng cao được Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng thực hiện và sản xuất theo công trình cấp Bộ, được Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt từ năm 2011. Mỗi chân giả Modula trị giá từ 5-10 triệu đồng tùy theo đoạn chân trên hay chân dưới. Loại chân giả này có nhiều ưu điểm so với các loại chân giả thông thường khác, giúp người sử dụng thuận tiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày như lên dốc, lên cầu thang, bước đi vững chắc, nhanh hơn và an toàn hơn. Bác sĩ Đỗ Văn Thành-Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng cho biết, ưu điểm của chân giả Modula chất lượng cao là nhẹ hơn so với các loại chân giả sản xuất trước đây. Loại chân này được hỗ trợ bằng khớp gối khí lực, hỗ trợ làm cho bước đi của người sử dụng mức độ duỗi gối mạnh hơn và có thêm cả khớp gối đa trục, vì vậy giúp người sử dụng ngồi được dễ dàng, thậm chí là ngồi xếp bằng được trên sàn nhà.

Ông Đinh Xuân Sâm-Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH chia sẻ: “Hầu hết thương binh bị cụt chân là người cao tuổi, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Do đó Sở đã đề nghị và được Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Đà Nẵng hỗ trợ 75 chân giả để tặng cho thương binh trong tỉnh với kinh phí hơn 412 triệu đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ gần 89 triệu đồng. Việc làm này thể hiện tinh thần đền ơn đáp nghĩa, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc”.

Ông Sâm cho biết thêm, năm nay Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp và đề nghị hỗ trợ để nhiều thương binh trong tỉnh có điều kiện nhận được chân giả chất lượng cao. Có thể nói, việc trao tặng chân giả cho thương binh là người cao tuổi là việc làm đầy ý nghĩa. Với những chiếc chân giả chất lượng cao sẽ mang lại cho người cao tuổi bị cụt chân nhiều niềm vui, giúp họ đi lại, lao động được thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: Vũ Yến
 


.