Nghĩa tình Mặt trận

01:01, 12/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong năm 2014, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát lời kêu gọi và được các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì người nghèo gần 27 tỷ đồng. Số tiền này đã được sử dụng xây nhà tình thương, giúp vốn làm ăn, trao học bổng, tặng quà… cho các đối tượng nghèo khó. Đó là những món quà nghĩa tình mà MTTQ cùng các thành viên phát động, kêu gọi xã hội chung sức chăm lo cho người nghèo.

Những ngày đầu năm mới, ngôi nhà cấp 4 kiên cố của ông Trần Tịnh, ở thôn Điện An 3, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đã được hoàn thiện và sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2015. Đây là một trong những ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây dựng từ số tiền ủng hộ 2 ngày lương của cán bộ, công chức, người lao động ở Quảng Ngãi trong năm 2014. Cả đời làm lụng vất vả nhưng chưa bao giờ ông Tịnh dám nghĩ mình có thể xây được ngôi nhà kiên cố. Từ số tiền hỗ trợ 40 triệu đồng, cộng với sự đóng góp tiền, ngày công của gia đình, hàng xóm, bà con dòng họ, ông Tịnh đã xây được ngôi nhà trên 120 triệu đồng. Và năm nay là năm đầu tiên, gia đình ông Tịnh sẽ đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang. “Được ngôi nhà như thế này tôi rất mừng, cảm ơn các anh em, công ty, chính quyền địa phương. Năm  nay, tôi đón Tết vui nhất trong đời tôi”, ông Tịnh nói.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Văn Sáu trao tiền hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người dân ở xã Trà Sơn (Trà Bồng).
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Văn Sáu trao tiền hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho người dân ở xã Trà Sơn (Trà Bồng).


Xuân Ất Mùi 2015, gia đình anh Hồ Văn Hà ở xã Bình An (Bình Sơn) cũng sẽ vui Xuân trong căn nhà mới do Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh xây tặng. “Với người khó khăn như tôi, ngôi nhà tình thương dù nhỏ bé về diện tích nhưng nghĩa tình những người dựng lên không nhỏ bé chút nào. Vợ chồng tôi thấy ấm lòng khi được địa phương, cộng đồng cưu mang, chở che”, anh Hà xúc động nói.

Còn tại xã Hành Đức (Nghĩa Hành), 32 ngôi nhà (trong đó có 8 ngôi nhà được xây mới hoàn toàn) bị ảnh hưởng do trận lũ lịch sử năm 2013 cũng đã hoàn thành hồi đầu năm. Nhiều gia đình không giấu được niềm vui vì giờ họ đã được ở trong những ngôi nhà cấp 4 khang trang, kiên cố, không sợ mưa bão làm đổ ngã nữa.

Ông Cao Ngọc Hưng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hành Đức cho biết: Với sự chung tay của đồng bào cả nước, chúng tôi đã trao tiền kịp thời để bà con xây dựng lại nhà cửa vào Tết Giáp Ngọ vừa rồi, dù còn thiếu thốn nhưng nhà nào cũng phấn khởi và họ yên tâm để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó,  từ nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo, trong năm xã đã hỗ trợ cho 5 hộ để mua bò (mỗi hộ 7 triệu đồng). Hiện nay cả 5 hộ này đã thoát nghèo và đáng mừng là trong năm 2014, toàn xã có 70 hộ thoát nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 7,1%.

Từ sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, gần 100% hộ nghèo ở Quảng Ngãi lần lượt được hỗ trợ vật nuôi, cây giống và phương tiện sản xuất để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất cũng được tập huấn, hướng dẫn đến từng hộ nghèo. Năm 2014, Quảng Ngãi đã vận động trên 26 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo, Quỹ cứu trợ và vận động thực hiện chương trình an sinh xã hội. Từ các nguồn vận động được, tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 1.000 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ cây con giống, phương tiện sản xuất và  giúp đỡ kịp thời cho hàng ngàn hộ nghèo trong tỉnh có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế. Kết quả này đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 11% (giảm 3% so với năm 2013).

Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” ở Quảng Ngãi được tiến hành thường xuyên, nhân rộng trong cộng đồng dân cư và huy động sức mạnh cộng đồng tham gia chăm lo cho người nghèo. Vì vậy, cuộc vận động này mang ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Năm 2015, Quảng Ngãi sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực tạo các quỹ, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt hơn nữa các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng nông thôn mới. Từ đó, có cơ sở chăm lo cho người nghèo được tốt hơn trên nhiều phương diện, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Đặc biệt, trong dịp Tết Ất Mùi 2015, người nghèo trong tỉnh sẽ có cái Tết đầm ấm, vui tươi và hạnh phúc.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.