Đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn Hà: Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

09:12, 05/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội. Ở huyện miền núi Sơn Hà, đồng bào các dân tộc thiểu số đã đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và đã đạt nhiều kết quả nổi bật.
 

Đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hà đã có những hành động thiết thực và hiệu quả trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển, đồng bào các dân tộc trong huyện đã tích cực tham gia các chương trình phát triển KT-XH đi đôi với việc thực hiện các chính sách xã hội. Một bộ phận đồng bào dân tộc đã tổ chức sản xuất, kinh doanh, thu hút lao động tại địa phương; giúp đỡ về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn cho những người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo tổ chức sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế; tích cực tham gia xã hội hóa giáo dục, y tế, văn hóa thông tin, thể dục-thể thao và các cuộc vận động xã hội khác.

 

Cụ Đinh Văn Mỹ (đầu tiên, bên phải) được UBND tỉnh tặng bằng khen là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cụ Đinh Văn Mỹ (đầu tiên, bên phải) được UBND tỉnh tặng bằng khen là người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số.

Một trong những tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế của địa phương là chị Đinh Thị Triêm (52 tuổi), người dân tộc Hrê ở xóm Kà Tu, xã Sơn Hạ.

Trước đây, gia đình chị Triêm rất khó khăn, hằng năm luôn phải đối mặt với cái đói giáp hạt. Không chịu đầu hàng trước đói nghèo, chị cùng gia đình tập trung lao động. Chị Triêm được Chi hội phụ nữ thôn hướng dẫn cách làm ăn, tạo điều kiện mượn vốn và tham gia các lớp tập huấn về áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Từ nguồn vốn vay, chị Triêm đầu tư nuôi bò sinh sản, trồng mía, mì. Sau một thời gian làm lụng, tiết kiệm chi tiêu, hằng năm gia đình chị Triêm thu nhập trên 50 triệu đồng. Đời sống kinh tế khấm khá, chị có điều kiện sửa sang nhà cửa, lo cho con cái học hành chu đáo. Không chỉ vậy chị Triêm còn giúp cho hàng chục hộ phụ nữ nghèo mượn vốn, mượn giống sản xuất. Đã có 4 hộ thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của chị Triêm. Điểm xay xát gạo của chị Triêm cũng đã giúp cho nhiều lao động trong thôn xóm kiếm thêm thu nhập, giải quyết một số lao động nhàn rỗi. Chị Triêm tâm sự: “Có lao động mới thoát được nghèo, vậy nên tôi luôn động viên gia đình cũng như bà con trong thôn xóm cố gắng làm lụng thì thay đổi đời sống kinh tế, từ đó tinh thần mới vui vẻ, hăng hái hơn”.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là các già làng và người có uy tín trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, diện mạo của các địa phương trên địa bàn huyện Sơn Hà từng bước khởi sắc.  Đời sống kinh tế - văn hóa ở các cộng đồng dân cư ngày càng được nâng lên. Tình đoàn kết trong đồng bào các dân tộc ngày càng thắt chặt. Toàn huyện Sơn Hà hiện có 132/185 KDC tiên tiến, 71% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Đến nay, hầu hết khu dân cư trong huyện có nhà văn hóa, là nơi sinh hoạt cộng đồng, tạo tiền đề cho các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao phát triển.

Nói về người có uy tín và cũng là người góp nhiều công sức trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở huyện Sơn Hà không thể không nhắc đến cụ Đinh Văn Mỹ (ở thôn Làng Bồ, thị trấn Di Lăng). Mặc dù đã bước sang tuổi 93, nhưng cụ Mỹ vẫn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Hằng ngày, cụ Mỹ đạp xe đến UBND thị trấn để nghiên cứu các chính sách về dân tộc và tôn giáo, rồi đi thăm các KDC, gặp gỡ vận động bà con đoàn kết chăm lo lao động sản xuất, xây dựng KDC văn hóa, giải thích cho bà con hiểu về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cụ Mỹ còn tích cực tham gia công tác hòa giải. Cụ Mỹ bảo: “Mình tuy già nhưng còn sức là mình phải cống hiến, phải làm hết trách nhiệm của người đảng viên, miễn là công việc đem lại lợi ích cho người dân, cho đất nước”.

Có thể khẳng định rằng, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng bào các dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hà đã tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; đóng góp trí tuệ, vật chất, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Bài, ảnh: Vũ Yến

 

.