"Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống"

02:11, 16/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tai nạn giao thông (TNGT) được xem là một trong những thảm họa đe dọa lớn nhất đến sinh mạng và sức khỏe của con người, trở thành nỗi đau của nhiều gia đình. Sau những vụ TNGT, cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn, thậm chí rơi vào bi kịch. Người may mắn còn sống thì mang thương tật suốt đời, để lại gánh nặng cho gia đình, xã hội. Người không may thì ra đi mãi mãi, để lại những nỗi đau cho người thân...

TIN LIÊN QUAN

Không loại trừ ai

Những cái chết thương tâm do TNGT luôn để lại những nỗi ám ảnh. Bởi lẽ, nó luôn để lại những thiệt hại về vật chất, tinh thần đối với gia đình nạn nhân và xã hội vô cùng to lớn. “Với tôi, đó là nỗi ám ảnh, là nỗi đau mất mát quá lớn. Sự việc xảy ra quá bất ngờ và cho đến bây giờ tôi vẫn không thể tin đó là sự thật. Vừa ra khỏi nhà chưa được 5 phút thì vợ tôi bị tai nạn”, anh Nguyễn Hữu Công, ở tổ 20, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) nghẹn ngào, kể.  

Sau vụ TNGT, mọi sinh hoạt của Duy đều phải dựa vào người mẹ già .
Sau vụ TNGT, mọi sinh hoạt của Duy đều phải dựa vào người mẹ già .


Hôm đó, sau khi đi chợ chuẩn bị đồ ăn lo lễ thôi nôi con trai là Nguyễn Hữu Thịnh, chị Nguyễn Thị Hải Yến, vợ anh Công chạy xe đi lấy bánh kem và mua thêm một ít đồ ăn, nhưng vừa ra đến đường Hoàng Văn Thụ được một đoạn thì bị xe tải tông từ phía sau và chết ngay tại chỗ. Được biết, trước đó ít năm, chị gái của anh Công cũng bị TNGT khi ở Sài Gòn. Khi biết tin, ba anh Công đã đột quỵ và qua đời sau đó. Nỗi đau mà TNGT để lại cho gia đình anh Công là không thể bù đắp được, giờ anh Công chỉ mong muốn những người tham gia giao thông hãy cẩn trọng hơn. Bởi họ không chỉ nắm giữ tính mạng của mình mà còn là tính mạng, hạnh phúc, tương lai của nhiều gia đình và con trẻ.

Còn với anh Phạm Tấn Duy (32 tuổi), thôn 2, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), vốn là người to khỏe, nhưng sau vụ TNGT, tất cả mọi sinh hoạt, ăn uống của anh giờ đều do người mẹ già 63 tuổi phụ giúp. Mẹ anh Duy cho biết, chiều 11.7.2010, sau khi đổ bê tông, chủ nhà tổ chức cho anh em thợ hồ ăn uống. Ăn xong, Duy về gần đến ngã tư Ba La thì sụp “ổ gà” trên đường dẫn đến dập não và mang thương tật suốt đời.

Từ ngày tai nạn xảy ra, gia đình anh Duy đã phải bán toàn bộ tài sản và vay mượn họ hàng để chạy chữa, nhưng sức khỏe anh không thể phục hồi. Chính vì lẽ đó mà người vợ của anh đã dứt áo ra đi để anh và người mẹ già sống trong hiu quạnh. Cuộc sống của gia đình anh chỉ trông vào vài sào ruộng, nhưng giờ thì cũng không có ai làm, trong khi tiền ăn, thuốc lo cho anh mất vài triệu đồng/tháng. “Tôi bây giờ chỉ biết sống được ngày nào thì chăm sóc cho con ngày ấy để con bớt tủi phận. Nếu hôm đó Duy không vì rượu bia thì không bị tai nạn và đời sống gia đình tôi cũng không bị đảo lộn như thế này”, bà Phạm Thị Hương, mẹ của anh Duy, nghẹn ngào nói.
 

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 10 tháng năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 118 vụ TNGT (giảm 1 vụ so với cùng kỳ năm 2013), làm chết 116 người (tăng 1 người chết), bị thương 56 người (giảm 7 người).

Sẻ chia những mất mát…

Hướng đến “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT- 16.11”, với chủ đề “Tưởng nhớ người đi - Vì người đang sống", những ngày qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Qua đó kêu gọi cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội chia sẻ những mất mát, khó khăn đối với các nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT.

Góp phần chia sẻ những mất mát đó, trong Tháng tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm nay, Ban ATGT tỉnh đã đến thăm, động viên 28 gia đình nạn nhân bị chết trong các vụ TNGT nghiêm trọng hoặc nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó có lao động trụ cột bị thương tật nặng, không còn khả năng lao động trên địa bàn, với số tiền 1 triệu đồng/người.

Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Qua đi thăm nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT, chúng tôi thấy rằng, hậu quả của TNGT là rất lớn. Trước khi bị tai nạn, nhiều người là trụ cột của gia đình, sau khi bị tai nạn, mọi thứ dường như bị đảo lộn. Nhiều hoàn cảnh rất thương tâm, mẹ mất con, chồng mất vợ, vợ mất chồng, có gia đình con mất cả cha, lẫn mẹ… Chính vì thế, trong dịp này, Ban ATGT tỉnh kêu gọi các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, những nhà hảo tâm và mỗi người dân hãy chung tay góp phần xoa dịu nỗi đau do TNGT; đồng thời chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông”.

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.